Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 06/2018/NĐ-CP trong đó quy định rõ chính sách đối với 4 đối tượng giáo viên mầm non.
Ảnh minh họa
Theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP, giáo viên mầm non (bao gồm cả phó hiệu trưởng) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong định mức giáo viên được cấp có thẩm quyền phê duyệt ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập này nếu đủ tiêu chuẩn chức danh giáo viên mầm non hạng IV (mã số V.07.02.06) trở lên thì được ký hợp đồng lao động, xếp lương ở chức danh giáo viên mầm non hạng IV (mã số V.07.02.06) theo bảng lương quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, Nghị định số 17/2013/NĐ-CP ngày 19/2/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành như giáo viên mầm non là viên chức trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Thời gian và bậc lương hưởng khi thực hiện chế độ hợp đồng lao động được nối tiếp để xếp lương và thực hiện chính sách khi được tuyển dụng theo chế độ hợp đồng làm việc.
Giáo viên mầm non (bao gồm cả hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) đang làm việc ở các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục được Nhà nước hỗ trợ tài liệu và chi phí tập huấn khi tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Mức hỗ trợ của ngân sách thực hiện theo mức hỗ trợ đối với giáo viên công lập có cùng trình độ tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.
Giáo viên mầm non (bao gồm cả hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ em dân tộc thiểu số thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được thanh toán tiền mua tài liệu học tập (không tính tài liệu tham khảo) tiếng nói và chữ viết của người dân tộc thiểu số (nếu có) theo quy định. Tiền mua tài liệu học tập (không tính tài liệu tham khảo) được chi trả theo hóa đơn tài chính thực mua và được trả không quá 03 năm.
Giáo viên mầm non trực tiếp dạy 02 buổi/ngày tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ghép từ hai độ tuổi trở lên ở các điểm lẻ hoặc trực tiếp dạy tăng cường tiếng Việt tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có trẻ em là người dân tộc thiểu số tại các điểm lẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ hằng tháng được hỗ trợ thêm một khoản bằng tiền là 450.000 đồng/tháng (bốn trăm năm mươi ngàn đồng một tháng). Thời gian hưởng hỗ trợ là 9 tháng/năm (từ tháng 9 năm trước đến hết tháng 5 của năm liền kề), tiền hỗ trợ được trả cùng với việc chi trả tiền lương của tháng và không dùng tính đóng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
Từ những phế liệu như: chai nhựa, bìa carton... dưới bàn tay khéo léo và sáng tạo của cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh đã trở thành những đồ chơi ngộ nghĩnh, mới lạ.
Trong kỷ nguyên số, nhiều trường học đã chủ động trang bị kiến thức cho học sinh, tạo “lá chắn kỹ năng số”, xây dựng văn hóa học đường lành mạnh và an toàn trên không gian mạng.
Trường THPT Hồng Lĩnh (phường Bắc Hồng Lĩnh) và Trường THPT Kỳ Anh (phường Sông Trí, Hà Tĩnh) đã đóng góp nhiều thành tích nổi bật cho ngành GD&ĐT tỉnh nhà.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo các bộ, ngành tham dự tại điểm cầu Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Sơn Kim 1 (xã Sơn Kim 1, Hà Tĩnh).
Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Hương Khê (Hà Tĩnh) được xây dựng tại thôn Phú Gia trên diện tích hơn 5ha; quy mô 35 lớp, 1.209 học sinh với tổng mức đầu tư khoảng 154 tỷ đồng.
Lễ khởi công đồng loạt 100 trường phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS tại các xã biên giới đất liền được thực hiện ở 13 điểm cầu truyền hình trực tuyến và trực tiếp trong cả nước, trong đó có điểm cầu Hà Tĩnh.
Sinh viên Nguyễn Viết Quân (Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh) xuất sắc đạt giải nhì Giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học toàn quốc năm 2025.
Trong môi trường học đường, các câu lạc bộ không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là nơi học sinh Hà Tĩnh rèn luyện kỹ năng, nuôi dưỡng đam mê và phát triển toàn diện.
Với nỗ lực của các thầy cô cùng sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, ngay sau khi nước rút, các trường học vùng lũ Hà Tĩnh đã khẩn trương dọn dẹp, sớm ổn định việc dạy và học.
Tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa ở Hà Tĩnh, nhiều lớp học trực tuyến môn Tiếng Anh và Tin học được triển khai hiệu quả, mở ra cơ hội học tập thuận lợi và bình đẳng hơn cho học sinh.
Đợt mưa lũ vừa qua ở Hà Tĩnh khiến nhiều trường học bị ngập sâu, việc học bị gián đoạn. Ngay sau khi nước rút, các địa phương, ngành liên quan đã nỗ lực đưa việc dạy và học trở lại nhịp điệu bình thường.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị liên quan đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo lễ khởi công diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học vùng biên, các địa phương ở Hà Tĩnh đang khẩn trương hoàn tất các phần việc chuẩn bị cho lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày 9/11 tới.
Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tuyển sinh, sớm công bố thông tin để học sinh có phương án học và ôn thi... là những điểm mới trong tuyển sinh vừa được Bộ GD&ĐT công bố
Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố danh sách 900 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, sau quá trình xét chọn, thẩm định và bỏ phiếu kéo dài nhiều tháng; trong đó có 41 ứng viên quê Hà Tĩnh.
Khi nước lũ bắt đầu rút, các trường học ở Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào dọn dẹp, vệ sinh trường lớp với quyết tâm sớm đưa học sinh trở lại học tập.
Ngay sau khi nước rút, các trường học bị ngập lụt trên địa bàn Hà Tĩnh đã khẩn trương huy động giáo viên, phụ huynh dọn vệ sinh, sửa sang cơ sở vật chất, sớm ổn định việc học.
2 công trình ở Hà Tĩnh được khởi công là Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – THCS Sơn Kim 1 và Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – THCS Hương Khê.
Thời tiết Hà Tĩnh mưa nhiều, nhiệt độ giảm, độ ẩm cao khiến trẻ dễ mắc bệnh hô hấp, cúm mùa. Các trường học, đặc biệt trường mầm non đã chủ động tăng cường dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe học sinh.
Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.
Ban đại diện cha mẹ học sinh là nơi đại diện tiếng nói của phụ huynh, nhưng ở nhiều nơi lại trở thành “cánh tay nối dài” của nhà trường, thu chi tùy tiện và thiếu minh bạch.
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo nên những chuyển biến rõ nét trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh.
Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị các ngành, địa phương và đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo lễ khởi công trường học ở xã Sơn Kim 1 và Hương Khê diễn ra trang trọng, ý nghĩa.
Trải qua những trận tranh tài sôi nổi, gameshow “Ô cửa Tiếng Anh” – English Window mùa thứ 2 do Báo Hà Tĩnh phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức cùng sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp đã khép lại bằng trận chung kết đầy cảm xúc và kịch tính.
Nhiều ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục rộ lên chuyện vận động tài trợ hoạt động giáo dục tại một số trường học. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hà Tĩnh tiếp tục ghi nhận các ý kiến người trong cuộc để ngõ hầu dư luận.