Đinh Cao Sơn chia sẻ “khoảnh khắc vàng” Olympic Hóa học quốc tế

(Baohatinh.vn) - Dõi theo chương trình trực tiếp trao giải Olympic Hóa học quốc tế 2023, ai cũng nhận ra khoảnh khắc đầy xúc động của Đinh Cao Sơn (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh). Tại sân bay Nội Bài, chúng tôi đã được nghe chủ nhân tấm HCV chia sẻ thêm về những ngày trên “đấu trường” đầy cam go ấy.

Đặt chân về Việt Nam sau hành trình bay gần 16 tiếng từ Thụy Sĩ nhưng tất cả mệt mỏi dường như tan biến bởi trước mắt Đinh Cao Sơn lúc này là sự chào đón hân hoan, niềm xúc động, tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè… “Chàng trai vàng Hóa học” cũng đã có những chia sẻ thú vị về hành trình đáng nhớ tại quốc gia châu Âu xinh đẹp này.

Đinh Cao Sơn chia sẻ “khoảnh khắc vàng” Olympic Hóa học quốc tế

Đinh Cao Sơn trở về nước trong vòng tay của thầy cô, gia đình.

Sơn cho biết, đây là chuyến “xuất ngoại” đầu tiên của em, vì vậy, không thể tránh khỏi những lo lắng. Ngoài quần áo và sách vở ôn tập, hành lý của Sơn còn có mỳ gói, đề phòng không hợp khẩu vị ẩm thực ở Thụy Sĩ. Và quả thực, món đồ “nhỏ mà có võ” này đã giúp Sơn rất nhiều trong những ngày đầu làm quen với văn hóa ẩm thực bánh mỳ, bơ, sữa.

“Khoảng thời gian 9 ngày ở Thụy Sĩ thật sự rất ý nghĩa và mang tới cho em nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Điều em cảm thấy vui nhất chính là được giao lưu, học hỏi từ rất nhiều các bạn bè khắp thế giới”, Đinh Cao Sơn cho biết.

Dù vậy, Sơn cũng thú nhận rằng, tiếp xúc với những người bạn, cũng là những đối thủ trong cuộc thi và biết được mọi người đều rất giỏi, kiến thức sâu rộng, mang tới cho em ít nhiều lo lắng. Dù vậy, em đã tự nhủ bản thân cố gắng hết sức để vượt qua những rào cản tâm lý.

Đinh Cao Sơn chia sẻ “khoảnh khắc vàng” Olympic Hóa học quốc tế

Đinh Cao Sơn chụp ảnh cùng quốc kỳ Việt Nam tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế.

Tuy nhiên, khi bước vào phần thi, Sơn không còn nghĩ đến những điều đó. Hình ảnh lá cờ Tổ quốc, những gương mặt thân quen của bố mẹ, thầy cô và bạn bè đã tạo động lực cho em vượt qua những áp lực của một đề thi khó và dài, nhất là phần lý thuyết. Trong 2 ngày thi, mỗi ngày Sơn làm bài trong 5 tiếng và “chiến thuật” của Sơn là làm tới đâu chắc tới đó.

Đinh Cao Sơn cho biết: “3 năm trở lại đây thì cuộc thi có phần thực hành, đây là một trở ngại lớn đối với một nước như Việt Nam bởi điều kiện thực hành thực tế còn có phần thua kém nước bạn. Tuy nhiên, trong quá trình ôn luyện, thầy cô ở đội tuyển đã hướng dẫn rất bài bản, nhờ đó, em có thể hoàn thiện bài thi một cách tốt nhất”.

Đinh Cao Sơn chia sẻ “khoảnh khắc vàng” Olympic Hóa học quốc tế

Đại diện Bộ GD&ĐT chúc mừng các thí sinh đạt giải tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế.

Đánh giá về phần thi của Đinh Cao Sơn, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà (Trưởng đoàn Olympic Hóa học quốc tế) bày tỏ: “Điểm nhấn trong bài thi của Đinh Cao Sơn chính là phần thực hành, đạt tới 87% so với tổng số điểm thực hiện. Đây là kết quả vô cùng xuất sắc giúp Sơn đạt được số điểm nhất toàn đoàn, xếp thứ 7 trong tổng số 348 thí sinh đến từ 89 quốc gia, vùng lãnh thổ”.

Khoảnh khắc được xướng tên ở hạng mục huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế, với Sơn là một khoảnh khắc thiêng liêng, tự hào khi bản thân đã mang vinh quang về cho Tổ quốc, cho quê hương; một lần nữa làm rạng danh bản lĩnh, trí tuệ con người Việt Nam, con người Hà Tĩnh.

“Khi lên bục nhận giải thưởng, em rất xúc động. Trong lòng em lúc đó tràn ngập niềm biết ơn gia đình, thầy cô, những người đã luôn đồng hành, động viên, sát cánh bên em những lúc khó khăn nhất”, Cao Sơn bộc bạch.

Chủ nhân của huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2023 cũng cho biết em sẽ tiếp tục nỗ lực rèn luyện, học tập, tiếp tục theo đuổi đam mê môn Hóa học để hướng tới những mục tiêu mới trong tương lai.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast