Gặp gỡ 2 thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Hóa học và Vật lý của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với niềm say mê bên từng trang sách, Trần Thanh Huyền (Trường THPT Cẩm Xuyên) và Nguyễn Hữu Khánh Duy (Trường THPT Phan Đình Phùng) đã xuất sắc giành được điểm 10 ở môn Hóa học và Vật lý.

Nỗ lực vượt khó của nữ dược sỹ tương lai

Video: Nữ sinh Trần Thanh Huyền bật mí bí quyết đạt điểm 10 môn Hóa học.

Gặp gỡ 2 thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Hóa học và Vật lý của Hà Tĩnh

Trần Thanh Huyền - cô học trò nghèo vừa xuất sắc giành điểm 10 môn Hóa duy nhất ở Hà Tĩnh.

Căn nhà nhỏ đơn sơ nằm ở cuối thôn Vĩnh Phú (xã Cẩm Quan) từ sáng qua đến nay luôn nhộn nhịp người tới chúc mừng. Thông tin em Trần Thanh Huyền (lớp 12A1, Trường THPT Cẩm Xuyên) là thí sinh duy nhất xuất sắc giành điểm 10 môn Hóa ở Hà Tĩnh và đạt 28,05 điểm khối A (khối em xét tuyển Đại học) trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua khiến nhiều người phấn khởi. Bởi, bà con nơi đây ai cũng nể phục trước tinh thần hiếu học của cô nữ sinh nghèo nhỏ nhắn, luôn nhanh nhẹn, gần gũi.

Ngoài ra, ở khối A1, D07 và khối D, Thanh Huyền cũng đều đạt số điểm đáng ngưỡng mộ với lần lượt là: 26,25 điểm (Toán 8,8; Vật lý 9,25 và Tiếng Anh 8,2); 27 điểm (Toán 8,8; Hoá học 10 và Tiếng Anh 8,2); 26,25 điểm (Toán 8,8; Ngữ văn 9,25 và Tiếng Anh 8,2).

Gặp gỡ 2 thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Hóa học và Vật lý của Hà Tĩnh

Thanh Huyền luôn nỗ lực phấn đấu, vượt lên hoàn cảnh gia đình để chinh phục tri thức.

Suốt 12 năm miệt mài đèn sách, Thanh Huyền chưa một lần làm bố mẹ buồn lòng hay phải lo lắng về kết quả học tập của mình. Từ năm lớp 1 đến 12, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, năm lớp 10, 11, em đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Hoá học, năm lớp 12 em xuất sắc giành giải nhất ở bộ môn này. Những thành tích đáng nể đó là “quả ngọt” của chuỗi ngày phấn đấu, vượt lên hoàn cảnh gia đình để chinh phục tri thức của Thanh Huyền.

Huyền có bố mẹ đều là nông dân, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo. Thấu hiểu sự tần tảo, vất vả của đấng sinh thành, ngay từ lúc nhỏ, Huyền đã chịu khó đỡ đần, phụ giúp mẹ việc nhà. Em luôn nỗ lực học tập và đã lần lượt chinh phục các kỳ thi trong quãng đời học sinh.

Gặp gỡ 2 thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Hóa học và Vật lý của Hà Tĩnh

Thanh Huyền luôn cố gắng tiếp thu kiến thức từ thầy cô, bạn bè.

Hạnh phúc, tự hào và đầy biết ơn là những cảm xúc mà Thanh Huyền cảm nhận được khi em biết kết quả của mình. Thanh Huyền chia sẻ: “Từ ngày hôm qua, cả nhà em đều hồi hộp chờ công bố kết quả thi. Mẹ và em còn thức gần như nguyên đêm, chờ đến 8h sáng để tra cứu điểm nhưng do mệt quá nên em ngủ quên mất. Khi xem kết quả, em rất bất ngờ, vỡ oà vì nghĩ mình có thể đạt điểm cao môn Hoá nhưng không ngờ là điểm 10 và cũng rất vui khi đây là điểm 10 Hoá duy nhất của tỉnh ta”.

Gặp gỡ 2 thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Hóa học và Vật lý của Hà Tĩnh

Thanh Huyền luôn là niềm tự hào của gia đình.

Mẹ của Thanh Huyền, chị Nguyễn Thị Thanh tự hào cho biết: “Thấy con luôn ý thức học tập, được thầy, cô và bạn bè yêu thương, giúp đỡ chúng tôi mừng lắm. Mong rằng, tương lai của con sẽ luôn rộng mở như những gì con đang cố gắng".

Nói về quá trình ôn luyện để đạt kết quả này, Thanh Huyền cho biết, với bất cứ một môn học nào, muốn học tốt thì trước tiên phải yêu thích nó. Ngoài ra, nếu có phương pháp học, em nghĩ rằng những bạn có lực học bình thường cũng có thể dễ dàng đạt điểm 7, 8. Phương pháp học của em ngoài lý thuyết thì phải làm thật nhiều các dạng bài tập, dạng đề khác nhau.

Ngoài ra, em tận dụng các giờ học ở trường để làm hết tất cả các bài tập cô giáo ra về nhà. Thời gian còn lại, em tự giải đề và thời điểm gần đến kỳ thi thì chọn thêm những đề thi khó ở trên mạng để giải thêm.

Gặp gỡ 2 thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Hóa học và Vật lý của Hà Tĩnh

Câu chuyện vượt khó, học giỏi của Thanh Huyền sẽ truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh.

Trong câu chuyện của mình, Thanh Huyền luôn cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của thầy, cô giáo và Ban Giám hiệu nhà trường, đặc biệt là cô Phạm Thị Hải Lý - giáo viên chủ nhiệm kiêm bộ môn Hoá học của lớp. Thanh Huyền cho biết, chính cô Hải Lý là người đã định hướng, truyền cảm hứng yêu thích môn Hoá rất lớn cho em.

“Cô Hải Lý như người mẹ thứ hai của em vậy! Cô thương em như chính con của cô. Vì điều kiện gia đình nên em không tham gia học thêm, cô đã đưa em về nhà để kèm thêm những phần em chưa chắc chắn. Kết quả này là món quà em muốn tri ân đến bố mẹ và cô. Cảm ơn cô - người đã thức đêm, lo lắng cho em thật nhiều” - Thanh Huyền xúc động.

Nhận xét về cô học trò nghèo hiếu học của mình, cô Phạm Thị Hải Lý chia sẻ: “Thanh Huyền là học sinh cần cù, chịu khó và luôn nỗ lực vượt bậc trong quá trình học tập. Em sớm xác định mục tiêu rõ ràng cho mình ngay từ những năm đầu của bậc THPT. Em đã làm nên sự đột phá trong kỳ thi. Kết quả tuyệt vời này là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của em”.

Cánh cửa tương lai đang rộng mở nhưng với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Thanh Huyền vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng. Thanh Huyền cho biết, với số điểm này, em sẽ đăng ký xét tuyển vào ngành Dược học của Trường Đại học Dược Hà Nội.

Tự học, tự tư duy là xúc tác của thành công

Video: Em Nguyễn Hữu Khánh Duy chia sẻ về kết quả thi của mình.

Cũng giống với Thanh Huyền, em Nguyễn Hữu Khánh Duy - học sinh lớp 12A4, Trường THPT Phan Đình Phùng và gia đình không giấu nổi niềm vui khi em đạt điểm 10 môn Vật lý duy nhất của Hà Tĩnh và đạt 27,55 tổng điểm khối A (Toán 8,8; Vật lý 10 và Hoá học 8,75).

Gặp gỡ 2 thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Hóa học và Vật lý của Hà Tĩnh

Nguyễn Hữu Khánh Duy xuất sắc đạt điểm 10 môn Vật lý duy nhất của Hà Tĩnh.

Thành tích này là kết quả của sự cố gắng không ngừng của Khánh Duy. Bởi, theo Khánh Duy, trước kỳ thi em khá áp lực và lo lắng, ở đề thi thử em làm không như mong muốn. Tuy nhiên, ở giai đoạn nước rút, cùng với sự giúp đỡ của thầy, cô giáo, em đã bứt phá ôn luyện để đạt điểm số cao nhất.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Khánh Duy cho biết : “Việc tự học, tự tư duy rất quan trọng vì có nhiều dạng bài tập, chuyên đề thầy cô chỉ cung cấp kiến thức nền tảng, còn cách làm bài mình phải tự mày mò. Từ đó, khi gặp dạng bài tập tương tự, em đã có kỹ năng và cách giải cho ra kết quả chính xác, tiết kiệm thời gian".

Nói về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Khánh Duy cho hay, trước mỗi môn thi, em chuẩn bị cho mình tâm lý thoải mái, bình tĩnh. Khi phát đề, đối với làm bài thi môn trắc nghiệm, em sẽ làm tuần tự từ đầu và vòng đáp án trong đề. Sau đó, rà soát, kiểm tra một lần nữa rồi mới tô vào phiếu trả lời. Thời gian còn lại, em sẽ làm các câu khó, nếu không làm được nữa thì em mới đánh theo cảm tính, phán đoán.

Gặp gỡ 2 thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Hóa học và Vật lý của Hà Tĩnh

Gia đình là nguồn động lực để Khánh Duy bứt phá trong học tập.

Cũng chính nhờ phương pháp học tập khoa học này mà suốt 12 năm học, Khánh Duy luôn đạt học sinh giỏi toàn diện.

Theo đánh giá của cô Phan Thị Phượng, giáo viên bộ môn Vật lý (Trường THPT Phan Đình Phùng): “Khánh Duy là học sinh chăm chỉ, chịu khó và rất cầu tiến trong học tập. Đặc biệt, với vốn kiến thức vững chắc kết hợp cùng quá trình học tập chăm chỉ, sáng tạo, em đã khơi nguồn cảm hứng cho bạn bè của mình. Trước mỗi bài khó em luôn trăn trở, cố gắng dành thời gian, tâm sức nghiên cứu..."

Gặp gỡ 2 thí sinh giành điểm 10 duy nhất môn Hóa học và Vật lý của Hà Tĩnh

Nguyễn Hữu Khánh Duy đã khép lại tuổi học trò bằng kỷ niệm đẹp.

Nguyễn Hữu Khánh Duy đã khép lại tuổi học trò bằng kỷ niệm đẹp, bằng bài học quý giá về những nỗ lực để đi đến thành công. Tin rằng, với điểm số 27,55 sẽ giúp em chạm gần hơn đến giấc mơ trở thành tân sinh viên ngành Kỹ thuật Điều khiển - Tự động hóa của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast