Giáo dục Can Lộc- đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh

Sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo cùng với những nỗ lực vượt bậc của các thầy, cô giáo, các học sinh trong sự nghiệp dạy và học đã góp phần làm đẹp thêm truyền thống dạy và học của Can Lộc. Giáo dục Can Lộc được đánh giá là đơn vị dẫn đầu của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh năm học 2012-2013.

Theo Nhà giáo ưu tú Trần Đình Sửu - Trưởng phòng Giáo dục huyện Can Lộc thì: “Để các chủ trương lớn của ngành, của tỉnh sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, ngành đã chủ động tham mưu, tranh thủ sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, chú trọng việc triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết, công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị; đặc biệt là việc xây dựng chủ điểm cụ thể của năm học trong mỗi nhà trường gắn với các cuộc vận động lớn của ngành. Trong đó việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác với chủ đề về giáo dục lòng nhân ái thực sự là vấn đề trọng điểm xuyên suốt năm học”.

Một giờ học của học sinh trường THCS Ngô Đức Kế (Can Lộc).
Một giờ học của học sinh trường THCS Ngô Đức Kế (Can Lộc).

Trên tinh thần ấy, nội dung thiết thực của chủ đề đã được các nhà trường, các thầy, cô giáo thể hiện từ việc làm hết sức bình dị, đời thường thông qua những ánh mắt, lời nói, việc làm ấm áp tình yêu thương đối với học trò. Tình yêu thương ấy lại càng được thể hiện rõ nét ở bậc học mầm non qua việc chăm sóc cho các cháu từng bữa ăn, giấc ngủ đến sinh hoạt cá nhân thường ngày để với các cháu mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. Việc thực hiện tốt chủ đề năm học gắn với các cuộc vận động lớn của ngành không chỉ tạo bầu không khí thân thiện trong nhà trường mà còn góp phần phát huy hiệu quả chất lượng mỗi giờ lên lớp.

Song song với việc tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ, tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy hiệu quả các phòng học bộ môn, năm học vừa qua với ngành Giáo dục Can Lộc là một năm đánh dấu kết quả xuất sắc của công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG). “Chúng tôi đã có 2.265 HSG huyện, 341 HSG tỉnh, 30 HSG quốc gia – kết quả cao nhất từ trước tới nay. Trong đó đội tuyển HSG môn Toán lớp 9, giải Toán trên mạng bậc tiểu học, THCS; tin học trẻ xếp thứ nhất tỉnh” - Trưởng phòng GD-ĐT Trần Đình Sửu cho biết thêm.

Kết quả ấy không chỉ minh chứng cho những nỗ lực vượt bậc của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp dạy chữ, rèn người, mà còn thêm một lần khẳng định sự cần thiết, chủ trương đúng đắn trong việc sáp nhập trường lớp. Đó cũng chính là động lực để Can Lộc - dẫu là huyện đi đầu trong tổ chức thực hiện đề án quy hoạch hệ thống mạng lưới trường lớp nhưng đã vượt qua mọi khó khăn để sáp nhập thành công 14 trường (2 trường mầm non, 10 trường tiểu học và 2 trường THCS) thành 7 trường trong năm học 2012-2013. Sự đồng thuận của lòng dân đối với chủ trương lớn này còn thể hiện trong việc đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường lớp kiên cố, đảm bảo đủ điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày. Năm học vừa qua, toàn huyện đã huy động hơn 47 tỷ đồng từ các dự án, ngân sách địa phương và nội lực của nhân dân để củng cố cơ sở vật chất. Đó cũng là động lực thúc đẩy phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn trên địa bàn toàn huyện lên 45 trường.

Những nỗ lực trong việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, cơ sở vật chất khang trang, cảnh quan xanh, sạch, đẹp không chỉ góp phần mang đến cho giáo dục huyện nhà một mùa bội thu mà còn nhân thêm niềm vui khi Can Lộc trở thành đơn vị xuất sắc của tỉnh được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast