Giáo viên “chạy show” như thoi, gần 2.000 học sinh lớp 3 ở Hương Khê vẫn chưa được học tiếng Anh!

(Baohatinh.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) kéo dài 4 năm qua. Năm nay, toàn huyện thiếu 19 giáo viên nên gần 2.000 học sinh lớp 3 không được học tiếng Anh theo chương trình quy định.

“Chạy show” dạy liên trường

Là giáo viên biên chế ở Trường Tiểu học Hương Long nhưng mỗi tuần 1 ngày, cô Phan Thị Quế phải dậy từ mờ sáng để gửi con nhỏ rồi đi gần 30km đường rừng để vào Trường Tiểu học Hương Liên dạy tăng cường thêm 6 tiết.

Giáo viên “chạy show” như thoi, gần 2.000 học sinh lớp 3 ở Hương Khê vẫn chưa được học tiếng Anh!

Mỗi tuần 1 ngày, cô Đặng Thị Liên - giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Hương Giang phải băng qua hàng chục km đường rừng để lên tăng cường dạy tiếng Anh cho học sinh Trường Tiểu học Hương Liên

Cô Quế cho biết: "Đường núi vốn đã quanh co gập ghềnh, sau những ngày mưa lũ bị xói lở lại càng khó đi, thế nên quãng đường gần 30km mà tôi phải đi hết cả tiếng đồng hồ. Biết đường mà đi như tôi còn đỡ, chứ một số đồng nghiệp của tôi được tăng cường vào các trường ở Hương Lâm, Hương Liên những ngày đầu sau năm học mới vẫn chưa thể quen đường. Có hôm đi lạc không tìm thấy đường ra, đường núi vắng vẻ heo hút không có người để hỏi, vì thế có cô phải nhờ chồng đưa đón”.

Hầu hết 14 giáo viên toàn huyện đều tăng cường dạy liên trường. Địa bàn rộng, nên từ trường nơi các cô biên chế đến nơi tăng cường phải đi hàng chục km, việc “chạy show” 1 tuần 3 điểm trường không còn là chuyện lạ với các giáo viên tiếng Anh ở Hương Khê. Cô Trần Thị Hải giáo viên tiếng Anh ở Phúc Đồng là một trong số đó.

Nhà ở thị trấn nhưng biên chế dạy ở Phúc Đồng, có ngày chị Hải phải chạy như con thoi mới hoàn thành được công việc chuyên môn. Nhiều đồng nghiệp nói với chị là con người “sáng hạ, chiều thượng”. Bởi có những hôm buổi sáng chị xuống dạy ở Phúc Đồng, chiều lại tiếp tục lên Hương Trạch (nơi có 2 điểm trường) để dạy tăng cường.

Giáo viên “chạy show” như thoi, gần 2.000 học sinh lớp 3 ở Hương Khê vẫn chưa được học tiếng Anh!

Áp lực luôn đè nặng lên giáo viên tiếng Anh khi phải đi hàng chục km dạy liên trường và vượt tiết

Cô Lê Thị Hợi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Linh cho biết: “Trường tôi có 1 giáo viên tiếng Anh nhưng mỗi ngày cũng phải chạy hàng chục km để đảm bảo cho việc dạy học ở 3 điểm trường của 2 trường. Đó là điểm lẻ ở Truông Bát, điểm chính tại Trường Tiểu học Hà Linh và Trường Tiểu học Phương Mỹ”.

Cùng với việc trèo đèo lội suối trên cung đường hàng chục km, thiếu giáo viên khiến tình trạng dạy vượt tiết trở nên phổ biến đối với giáo viên tiếng Anh ở Hương Khê.

“Theo quy định, giáo viên tiếng Anh nếu quản lý phòng chức năng (phòng tiếng Anh) sẽ được giảm 3 tiết/tuần, nhưng thực tế chẳng ai được giảm. Thừa giờ năm này qua năm khác nhưng chẳng ai trả tiền vượt giờ cho chúng em. Báo cáo của giáo viên tiếng Anh với Phòng Giáo dục hàng năm thấy ai cũng vượt tiết. Như năm ngoái có những chị phải dạy đến 30 tiết/tuần” - Cô Phan Thị Quế - giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Hương Long cho biết.

Học sinh khối 3 chưa được học tiếng Anh

So với nhiều địa phương, học sinh miền núi Hương Khê vốn đã chịu nhiều thiệt thòi bởi thực tế đời sống và thiên tai khắc nghiệt, nay thiếu giáo viên tiếng Anh, học sinh nơi đây lại thiệt thòi hơn.

Thầy Đậu Văn Duẩn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Liên cho biết: “Trường không có giáo viên tiếng Anh nên năm học này được tăng cường thêm 2 cô giáo ở Trường Tiểu học Hương Long và Hương Giang sang dạy bộ môn này, tuy vậy cũng chỉ đáp ứng được cho khối 4 và khối 5 còn khối 3 hiện tại vẫn chưa được học tiếng Anh”.

Giáo viên “chạy show” như thoi, gần 2.000 học sinh lớp 3 ở Hương Khê vẫn chưa được học tiếng Anh!

Thiếu giáo viên nên gần 2.000 học sinh lớp 3 ở Hương khê không được học tiếng Anh (Trong ảnh: Học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Hà Linh)

Đây cũng là tình trạng chung ở các trường tiểu học trên địa bàn Hương Khê khi việc đắp đổi giáo viên chỉ đảm bảo đủ cho học sinh khối 4 học 4 tiết/tuần. Riêng khối 5 cũng chỉ được 2 tiết/tuần. Đặc biệt, trong năm học này, gần 2 ngàn học sinh khối 3 chưa được tiếp cận với tiếng Anh trong khi đây là chương trình chính khóa.

Thầy Trần Đình Hùng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho biết: "Theo kế hoạch năm học của tỉnh, Hương Khê được duyệt 33 giáo viên tiếng Anh nhưng hiện tại toàn huyện chỉ có 14 giáo viên nên còn thiếu 19 người, có 8 trường không có giáo viên tiếng Anh.

Chúng tôi đã làm tờ trình, đã kêu nhưng trong đợt bổ sung biên chế cho bậc tiểu học vừa qua vẫn không có giáo viên cho Hương Khê. Hiện tại, ngoài việc tiếp tục kiến nghị, huyện chỉ có giải pháp tăng cường giáo viên dạy liên trường và phải chấp nhận tình trạng vượt tiết. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế”.

Để giảm áp lực cho các giáo viên bộ môn đồng thời bảo đảm quyền lợi cho các em học sinh, UBND huyện Hương Khê sẵn sàng bỏ kinh phí hợp đồng giáo viên. Cùng đó, huyện cũng đã có công văn gửi UBND tỉnh và Sở Nội vụ về việc hợp đồng giáo viên.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, việc hợp đồng giáo viên sẽ vướng quy định trong Nghị định 161/NĐ-CP, ngày 29/11/2018 của Chính phủ. Bởi vậy, bài toán thiếu giáo viên tiếng Anh ở Hương Khê vẫn còn bỏ ngỏ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast