Hà Tĩnh tuyệt đối không chủ quan trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

(Baohatinh.vn) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT tuy được tổ chức thường niên nhưng tỉnh Hà Tĩnh tuyệt đối không được chủ quan.

Hà Tĩnh tuyệt đối không chủ quan trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với UBND tỉnh.

Chiều nay (8/7), đoàn công tác Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 1 và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Hà Tĩnh tuyệt đối không chủ quan trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cùng đại diện các ban, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào 2 ngày 9 và 10/8. Năm nay, Hà Tĩnh có hơn 15.300 thí sinh tại các đơn vị trường học, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), các trường cao đẳng, trung cấp nghề đăng ký tham gia (giảm hơn 1.500 thí sinh so với kỳ thi năm 2019); trong số đó có hơn 600 thí sinh tự do.

Ban chỉ đạo kỳ thi đã bố trí 696 phòng tại 35 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh. Sở GD&ĐT đã có phương án điều động trên 2.300 cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại các hội đồng thi, trong đó có hơn 1.500 cán bộ coi thi để phục vụ cho các kỳ thi.

Hà Tĩnh tuyệt đối không chủ quan trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Trần Trung Dũng: Ngoài việc phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác chuẩn bị, đảm bảo tính bảo mật trong các khâu của kỳ thi, Hà Tĩnh sẽ tăng cường camera giám sát ở các phòng chấm thi

Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Ban chỉ đạo kỳ thi đã làm việc với các đơn vị phối hợp, các ngành chức năng và chính quyền địa phương nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho kỳ thi.

Thời điểm hiện tại, ngoài việc tổ chức quán triệt, học tập quy chế, nghiệp vụ thi cho hiệu trưởng, hiệu phó các trường học, các cơ sở giáo dục có giáo viên, học sinh tham gia kỳ thi, Sở cũng đã chủ động phương án tổ chức kỳ thi.

Đặc biệt chú trọng ở các khâu in sao đề thi, vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi, công tác bố trí cán bộ, giáo viên coi thi, làm phách, chấm thi, công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT, chấm phúc khảo…

Sẵn sàng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và lớp 1 nói riêng, Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ, bài bản với quyết tâm cao, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Bộ.

Hà Tĩnh tuyệt đối không chủ quan trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hà Tĩnh đã sớm triển khai tập huấn các bộ sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Năm học 2020 - 2021, Hà Tĩnh có 241 trường tiểu học, tiểu học và THCS, trường liên cấp với dự kiến có 835 lớp 1 với gần 26 ngàn học sinh. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị cơ bản đáp yêu cầu dạy học, số phòng học kiên cố bậc tiểu học chiếm tỷ lệ 88%.

Việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 đáp ứng yêu cầu dạy học mới đã được các địa phương triển khai sớm. Đến thời điểm hiện tại, có 70,3% đội ngũ cán bộ, giáo viên tiểu học ở Hà Tĩnh đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019.

Ngay sau khi có thông tư của Bộ GD&ĐT và quyết định của tỉnh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội nghị giới thiệu sách, đồng thời cung cấp các bản mẫu cho 100% trường.

Cùng đó, Sở chỉ đạo các trường tiểu học triển khai lựa chọn sách với tinh thần nghiên cứu sâu, lựa chọn kỹ. Nhờ đó, việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch.

Hà Tĩnh tuyệt đối không chủ quan trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài: Hà Tĩnh đã tiệm cận chương trình giáo dục phổ thông mới khi các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Toàn tỉnh có gần 60% trường học lựa chọn bộ sách “Cánh Diều”; gần 30% trường lựa chọn bộ sách “Cùng học và phát triển năng lực”; hơn 7% trường chọn bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”; 2,6% chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” và 0,7% chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn tất công tác tập huấn các bộ sách cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1 và đang tiến hành việc cung ứng sách cho các nhà trường.

Hà Tĩnh chủ động cho kỳ thi THPT và chương trình giáo dục phổ thông 2018

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động của Hà Tĩnh trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi và chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hà Tĩnh tuyệt đối không chủ quan trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây là kỳ thi được tổ chức thường niên nhưng tuyệt đối không được chủ quan. Kỳ thi năm nay, công tác thanh tra sẽ được tăng cường, sẽ siết chặt với sự tham gia của 3 cấp: bộ, tỉnh, sở; kiểm tra từ công tác chuẩn bị đến việc tổ chức nhằm giúp các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công khai minh bạch.

Trên tinh thần đó, Hà Tĩnh cũng cần tăng cường tối đa camera giám sát để phòng ngừa, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các quy trình. Rà soát, sàng lọc lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Đối với công tác triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Thứ trưởng mong muốn tỉnh có sự quan tâm bố trí đầy đủ định mức giáo viên theo yêu cầu thực tiễn.

Ngành giáo dục cần gắn việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới với các phong trào thi đua cụ thể; ngoài tập huấn, các giáo viên phải phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm.

Trong quá trình triển khai thực hiện, ngành giáo dục tiếp tục bám nắm tình hình thực tế ở các trường ngay từ ngày đầu, tháng đầu thực hiện để có sự tháo gỡ vướng mắc kịp thời.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tin rằng, với truyền thống của vùng quê hiếu học, Hà Tĩnh sẽ tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cảm ơn sự quan tâm của Bộ đối với công tác GD&ĐT ở Hà Tinh, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của Bộ trong việc thực hiện những nhiệm vụ trên.

Hà Tĩnh tuyệt đối không chủ quan trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cảm ơn sự quan tâm của Bộ GD&ĐT đối với Hà Tĩnh.

Về những chỉ đạo của Bộ, tỉnh nghiêm túc tiếp thu và sẽ có chỉ đạo rà soát một cách nghiêm túc các nội dung để làm tốt hơn nữa công tác chuẩn bị cho kỳ thi và triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast