"Học ra học, chơi ra chơi”!

(Baohatinh.vn) - Năm học 2016-2017, Trường THCS Hoa Liên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi. Năm học vừa qua (2017 - 2018), trường vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu tỉnh về thành tích xuất sắc trong hoạt động đội.

Rèn luyện kỹ năng sống – điểm nổi bật ở trường biển bãi ngang

Đứng chân tại khu vực bãi ngang ven biển lại có số lượng học sinh đông nhất trong số 11 trường THCS trên địa bàn (950 em năm học 2018 - 2019), vấn đề đặt ra làm thế nào nâng cao đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp thông qua các chuyên đề trải nghiệm… là một trong những ưu tiên hàng đầu tại Trường THCS Hoa Liên.

Học ra học, chơi ra chơi”!

Cậu học trò khuyết tật mua hoa tặng mẹ nhân ngày 8/3 - hoạt cảnh trong chương trình văn nghệ "cây nhà lá vườn" tại Trường THCS Hoa Liên.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoa Liên - Hoàng Thị Hương cho biết: Mỗi tháng, nhà trường xây dựng một chuyên đề nhằm trang bị thêm kiến thức chuyên sâu cho các em về một lĩnh vực nào đó. Việc rèn luyện nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm là rất quan trọng, nhất là ở hai xã: Xuân Liên, Cổ Đạm – nơi có đông phụ huynh làm ăn xa (đi nước ngoài, đánh bắt hải sản trên biển), ít có điều kiện quan tâm đến con em...

Học ra học, chơi ra chơi”!

Hoc sinh tham gia cuộc thi vẽ trong chương trình hoạt động ngoại khóa Kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Các chương trình còn là sân chơi bổ ích giúp học sinh thư giãn, hứng thú hơn cho những giờ học tiếp theo. Vì vậy, các hoạt động đội được đông đảo học sinh và phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng.

“Các chương trình trải nghiệm đều được sân khấu hóa bằng tiểu phẩm hài, kịch để học sinh dễ hiểu và nhớ lâu. Tuy nhiên, hình thức này cũng đòi hỏi công tác chuẩn bị dàn dựng công phu, mất khá nhiều thời gian và chi phí nên cũng có phần khó khăn cho nhà trường” - cô Hương cho biết thêm.

Học giỏi và đều các môn học

Học ra học, chơi ra chơi”!

Không chỉ nhất ở hoạt động đội, Trường THCS Hoa Liên còn là điểm sáng về phong trào học tập

Năm học nào Trường THCS Hoa Liên cũng có học sinh thi đậu vào 2 trường: THPT Chuyên Hà Tĩnh và THPT Chuyên Đại học Vinh với số điểm khá cao. Đặc biệt, năm học vừa qua, trường có 3 học sinh thi đậu Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (trong đó có em Phan Thị Việt Hà - học sinh lớp 9A đồng thủ khoa môn Toán) và 4 học sinh (3 chuyên Toán, 1 chuyên Lý) đậu vào Trường THPT Chuyên Đại học Vinh với số điểm khá cao.

Học ra học, chơi ra chơi”!

Thầy Trần Đình Phú - Tổ trưởng tổ Toán chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi toán trong giờ giảng bài

Năm học 2017 – 2018, Trường THCS Hoa Liên có 12 em đạt học sinh giỏi tỉnh, 147 em đạt học sinh giỏi huyện.

Đáng chú ý là, hàng năm, công tác tuyển sinh lớp 9 ở Trường THCS Hoa Liên luôn nằm trong tốp dẫn đầu tỉnh. “5 năm lại nay, Trường THCS Hoa Liên luôn là niềm tự hào của ngành giáo dục huyện Nghi Xuân về chất lượng giáo dục. Đồng thời, là một trong những trường thuộc tốp đầu tỉnh về hoạt động đội và công tác thiếu nhi” - Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Nghi Xuân Nguyễn Trung Thiên khẳng định.

Học ra học, chơi ra chơi”!

Học sinh THCS Hoa Liên trong giờ học thực hành bộ môn Sinh học

Học sinh Trường THCS Hoa Liên không chỉ thiên về các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý mà còn giỏi ở các môn học xã hội (Sử, Địa) - những môn học mà nhiều học sinh thiếu mặn mà.

Đề cập đến việc đào tạo cho “ra lò” nhiều học sinh giỏi, Hiệu trưởng Trường THCS Hoa Liên Nguyễn Đăng Giáp không giấu nổi tự hào: "Không phải bây giờ mà những năm trước đây, trường có khá nhiều học sinh từng đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Bên cạnh đó, phụ huynh các em cũng rất quan tâm theo sát động viên giúp đỡ, nâng bước, đồng hành cùng con em mình”.

Học ra học, chơi ra chơi”!

Hoạt động đội là sân chơi bổ ích giúp học sinh thư giãn, hứng thú hơn cho những giờ học tiếp theo

Bật mí về "bí quyết" đào tạo học sinh giỏi Toán, thầy Trần Đình Phú cho rằng: "Trong bồi dưỡng môn Toán, phải để học sinh phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo, không áp đặt cứng nhắc, cần hướng học sinh phát triển tư duy lôgic".

Điều đáng trân trọng là, ngoài thầy Phú, trong thành công này của Trường THCS Hoa Liên không thể không nhắc đến những nhà giáo tâm huyết và trách nhiệm trong sự nghiệp "trồng người” như cô Trần Thị Thúy - giáo viên môn Lịch sử, cô Phan Thị Thanh Huyền - môn Địa lý. Họ là những người phát hiện tài năng, đồng thời dày công uốn nắn giúp đỡ các em trong quá trình học tập.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast