Học sinh Hà Tĩnh "rèn sức" cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường THPT ở Hà Tĩnh đều tiến hành cho học sinh đăng ký dự kiến lựa chọn tổ hợp các bài thi THPT quốc gia năm 2019. Các trường học gấp rút triển khai công tác ôn tập phù hợp với nhu cầu, giúp các em chuẩn bị tốt hành trang cho kỳ thi sắp tới.

Hoàn tất việc đăng kí các tổ hợp bài thi

Việc lựa chọn tổ hợp bài thi, với nhiều thí sinh là yếu tố quyết định một phần kết quả điểm thi. Vì thế, sự lựa chọn tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH) được các thí sinh cân nhắc kỹ càng. Theo thống kê sơ bộ từ các trường THPT, năm nay, tỷ lệ học sinh lựa chọn tổ hợp KHXH vẫn chiếm ưu thế lớn so với tổ hợp KHTN.

Học sinh Hà Tĩnh “rèn sức” cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Tại Trường THPT Đồng Lộc, có 70% học sinh lựa chọn tổ hợp KHXH

Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) cho biết: “Năm nay, trường có 504 học sinh khối 12. Để giúp các em đạt hiệu quả cao trong học tập và ôn luyện, thời gian qua, chúng tôi đã sớm định hướng và tổ chức cho các em đăng ký nguyện vọng. Theo đó, toàn trường có khoảng 70% học sinh lựa chọn tổ hợp KHXH”.

Lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH cũng là xu hướng chung của hầu hết các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh. “Tại trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), năm nay có 515 học sinh lớp 12 nhưng cũng chỉ có 134 em lựa chọn tổ hợp tự nhiên (chiếm tỷ lệ 26%). Đây cũng là số thi sinh có nguyện vọng thi khối A, B vào các trường đại học”, thầy Võ Tá Tình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình cho biết.

Học sinh Hà Tĩnh “rèn sức” cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Trường THPT Lê Quý Đôn tăng cường ôn tập cho học sinh vào những buổi 2

Cũng theo ý kiến của các thí sinh, các em lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH bởi kiến thức của những bộ môn này gần gũi với cuộc sống, khả năng ăn điểm cao hơn so với các môn KHTN. Em Lưu Thị Tuyến, lớp 12E trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Em lựa chọn tổ hợp môn KHXH bởi đây là ưu thế của em. Đặc biệt là môn Giáo dục công dân, với những kiến thức, tình huống gần gũi với cuộc sống nên thí sinh dễ dàng kiếm điểm. Đây cũng là lựa chọn chung của hầu hết các bạn trong lớp khi cùng nhau đưa ra thảo luận, phân tích lựa chọn tổ hợp môn thi”.

Chủ động ôn tập cho học sinh

Những năm trước, điểm số kỳ thi THPT quốc gia được quyết định bởi điểm trung bình của 50% điểm học bạ và 50% điểm ở các bài thi. Nhưng năm nay, Bộ GD&ĐT đã có sự đổi mới, đó là điểm bài thi quyết định 70%, điểm học bạ chỉ còn 30%. Đây được xem là một quyết định đúng đắn, được các thầy cô giáo và học sinh đồng tình cao. Cũng từ đó công tác ôn luyện kiến thức càng được các nhà trường gấp rút thực hiện.

Học sinh Hà Tĩnh “rèn sức” cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Thời điểm này, học sinh khối 12 đang dành mọi thời gian ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới

Thầy Lê Thái Phi - Hiệu trưởng Trường THPT Mai Thúc Loan cho biết: “Ngay sau khi có sự thay đổi của Bộ GD&ĐT, chúng tôi cũng đã tổ chức họp phụ huynh để quán triệt đến các bậc cha mẹ về tinh thần thay đổi ấy. Theo đó, cùng với sự quan tâm, nhắc nhở của phụ huynh, trường cũng đã đặc biệt quan tâm công tác ôn luyện kiến thức cho các em. Nếu như học kỳ 1 mới chỉ chú trọng các môn Toán, Anh, Văn thì học kỳ 2 này thời gian giành cho các em ôn tập kiến thức tổ hợp được tăng thêm thời gian”.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà), việc ôn tập cho thí sinh ngay sau khi tổ chức cho các em lựa chọn tổ hợp môn cũng được tăng cường. “Trường đã yêu cầu các giáo viên dạy lớp 12 xây dựng chương trình dạy học sát với nội dung chuẩn kiến thức, kỹ năng. Phân tích, đánh giá kỹ đề thi minh họa của Bộ, đặc biệt là rà soát xác định ma trận từ đó xây dựng hệ thống kiến thức, câu hỏi phù hợp với năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia”, thầy Lê Hồng Nhật - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết.

Cùng với việc chỉ đạo xây dựng ma trận theo các chương trình bài học, cập nhật phần mềm trực tuyến của về bộ câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh triển khai ôn luyện, Trường THPT Lê Quý Đôn cũng đã triển khai làm các đề kiểm tra thi 1 tiết, thi thử để học sinh làm quen với cách làm bài và kiểm tra năng lực, trình độ của mình.

Kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần, cùng với tinh thần trách nhiệm của các nhà trường, học sinh khối 12 đang dành mọi thời gian gấp rút ôn tập để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi sắp tới.

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast