Học sinh nghèo ở “làng Hàn Quốc” tiếp bước nhờ Quỹ Học bổng Ami

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Ami (tiếng Pháp là người bạn) - quỹ học bổng ở xã Cương Gián (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đã huy động nguồn vốn hơn 730 triệu đồng, giúp các em học sinh nghèo trên địa bàn không bị gián đoạn trong quá trình học tập và chinh phục đỉnh cao tri thức.

Chân dung người sáng lập Quỹ Ami

Cô giáo Nguyễn Hoài Thương (SN 1977) - người đồng sáng lập ra Quỹ học bổng Ami là con thứ 4 trong một gia đình có 6 chị em. Mặc dù bố là thầy giáo Nguyễn Sinh – nguyên Phó hiệu trưởng Trường THCS Cương Gián nhưng nhà nghèo và đông con nên học xong lớp 9, Hoài Thương phải nghỉ học để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Hằng ngày ở nhà giúp mẹ sản xuất nông nghiệp, chằm nón và bán nón ở chợ quê nhưng cảm giác nhớ trường, nhớ lớp, nhớ thầy cô giáo vẫn không nguôi với Hoài Thương.

Học sinh nghèo ở “làng Hàn Quốc” tiếp bước nhờ Quỹ Học bổng Ami

Cô giáo Hoài Thương chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh động cơ lập quỹ giúp học sinh nghèo.

Không được đến lớp nhưng Thương vẫn âm thầm tự học và ôn luyện. Bởi vậy, năm 1993, khi điều kiện gia đình khá hơn, Thương tiếp tục theo đường học vấn và thi đỗ vào lớp chọn của Trường THPT Nguyễn Du.

Năm 1996, Hoài Thương vào học Khoa toán Trường Đại học Sư phạm Vinh (nay là Đại học Vinh). Ra trường, cô giáo trẻ trở về giảng dạy môn toán Trường THCS Cương Gián cho đến nay.

Học sinh nghèo ở “làng Hàn Quốc” tiếp bước nhờ Quỹ Học bổng Ami

Cô giáo Hoài Thương - người sáng lập Quỹ học bổng Ami đang giờ lên lớp tại Trường THCS Cương Gián.

Cũng vì xuất thân trong một gia đình nghèo đông anh chị em phải nghỉ học giữa chừng nên cô giáo Thương rất đồng cảm với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Bởi vậy, năm 2014, khi người học trò cũ là Lê Chí Công thành danh ở nước Pháp gửi về 1 triệu đồng nhờ cô giáo cũ trao cho học trò nghèo, ý tưởng hình thành quỹ học bổng mới được cô và trò cũ nhen nhóm lên.

Ami đồng hành cùng những học sinh khó khăn

Bí thư Đảng ủy xã Cương Gián Trần Đức Lâm cho biết: “Xuất khẩu lao động (XKLĐ) đã mang lại nguồn ngoại tệ không lồ cho người dân địa phương với khoảng 200 tỷ đồng/năm. Thế nhưng, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương vẫn còn nhiều”.

Học sinh nghèo ở “làng Hàn Quốc” tiếp bước nhờ Quỹ Học bổng Ami

Mặc dù mỗi năm trên 2.700 lao động ở Cương Gián gửi về số tiền hơn 200 tỷ đồng nhưng tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương này những năm trước vẫn khá cao.

5 năm về trước, toàn xã Cương Gián có 115 học sinh thuộc diện hộ nghèo, 130 học sinh hộ cận nghèo. Đặc biệt, xã Cương Gián có đến 75 học sinh mồ côi cả bố lẫn mẹ nên đường đến trường của các em luôn bị gián đoạn. Thế nên, Quỹ Học bổng Ami xuất hiện từ cuối năm 2014 với mục đích quyên góp hỗ trợ giúp đỡ các em học sinh nghèo được đến trường đã được đông đảo con em xa quê và người dân đồng tình hưởng ứng.

Học sinh nghèo ở “làng Hàn Quốc” tiếp bước nhờ Quỹ Học bổng Ami

Đại diện Quỹ Ami trao học bổng cho học sinh nghèo Trường Tiểu học Cương Gián 1.

Sau 5 năm, kể từ ngày thành lập và đi vào hoạt động, Amy đã thu được số tiền hơn 730 triệu đồng. Từ nguồn tiền này, Ami thực hiện chương trình cấp gạo cho 38 em học sinh nghèo, mồ côi, mỗi tháng từ 10 - 20kg.

Bên cạnh đó, Ami còn cấp học bổng thường xuyên cho những học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo có thành tích học tốt với mức hỗ trợ 3,6 triệu đồng/em/năm. Đến nay, đã có 5 em nhận học bổng này.

Cùng đó, Ami còn tổ chức trao thưởng cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc vào dịp đầu xuân năm mới.

Cô giáo Hoài Thương tâm sự: “Chia sẻ, đồng hành với những mảnh đời bất hạnh là tấm lòng hảo tâm của những người con Cương Gián cũng như những nhà hảo tâm đến từ những vùng quê khác.

Với phương châm hoạt động thiện nguyện, công khai minh bạch nguồn tài chính huy động được, Ami đã và đang là địa chỉ tin cậy của những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước. Đây chính là nguồn lực “nâng bước" cho trẻ em nghèo Cương Gián chinh phục những đỉnh cao tri thức”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast