Học sinh trường làng ở Hà Tĩnh chinh phục IELTS

(Baohatinh.vn) - Mặc dù học tập, rèn luyện ở những ngôi trường có điều kiện còn nhiều thiếu thốn, thiệt thòi nhưng bằng sự nỗ lực trường kỳ, không ngừng nghỉ của bản thân và sự dìu dắt của thầy cô, các em học sinh trường làng ở Hà Tĩnh đã chinh phục thành công chứng chỉ IELTS.

Đạt điểm số cao ngay từ lần thi đầu tiên

Đạt điểm số 7.5 ngay lần đầu thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS, Nguyễn Thị Mai Chi - học sinh lớp 11 A1, Trường THPT Hà Huy Tập, Cẩm Xuyên đang trở thành tấm gương cho bạn bè và là niềm tự hào của thầy cô, gia đình.

Học sinh trường làng ở Hà Tĩnh chinh phục IELTS

Nguyễn Thị Mai Chi luôn cố gắng đọc nhiều sách và nghe các chương trình radio bằng tiếng Anh để nâng cao trình độ

Mai Chi là con út trong gia đình có 3 người con ở xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên). Tuy hoàn cảnh kinh tế không mấy khá giả nhưng bố mẹ em lại rất quan tâm, đầu tư cho việc học của con. Khi thấy Mai Chi có năng khiếu ngoại ngữ, bố mẹ đã định hướng cho em chú trọng vào môn học này.

Vốn yêu thích ngoại ngữ và đã nuôi dưỡng niềm đam mê với môn học này từ khi còn nhỏ, đối với Mai Chi, tiếng Anh chính là chìa khóa mở ra cánh cửa giúp em tiếp cận với những nền văn hóa mới, lối suy nghĩ, tư duy mới và chạm tay được vào kho kiến thức khổng lồ của nhân loại.

Quan niệm, tiếng Anh là hành trang không thể thiếu để đạt được thành công, chính vì thế, mặc dù gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong quá trình học bởi xuất thân là một học sinh trường làng, Mai Chi vẫn luôn giữ vững ý chí và động lực để ngày càng tiến bộ, đặc biệt là khả năng tự học, tự tìm tòi.

“Để có thể học tốt môn tiếng Anh hay để thành thục một ngoại ngữ thì việc tiếp xúc nhiều với ngôn ngữ đó chính là yếu tố then chốt. Chính vì thế, ngoài học tập nghiêm túc và tiếp thu đầy đủ bài vở trên lớp, em luôn cố gắng đọc nhiều sách và nghe các chương trình radio bằng tiếng Anh để nâng cao trình độ nghe, nói cũng như tích lũy thêm kiến thức và vốn sống” – Mai Chi chia sẻ.

Đó cũng chính là lý do khiến Mai Chi “ẵm” rất nhiều giải thưởng trong các cấp học. Đó là, giải ba Olympic tiếng Anh trên mạng lớp 5 (cấp tỉnh), giải nhất học sinh giỏi huyện môn tiếng Anh và Olympic tiếng Anh trên mạng lớp 6 (cấp huyện), thủ khoa tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi huyện lớp 8, giải nhì kỳ thi học sinh giỏi tỉnh tiếng Anh lớp 9, giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi tỉnh tiếng Anh lớp 10 và giải ba kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh lớp 11.

"Trong quá trình học IELTS em cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến em phải tự học ở nhà là chủ yếu. Ở trên lớp, chương trình học cũng chỉ chú trọng phần lớn vào ngữ pháp, em hầu như không có cơ hội giao lưu với người nước ngoài hoặc tham gia một môi trường tiếng Anh năng động nào đó. Chính vì thế mà khi em chuẩn bị cho bài thi IELTS, kỹ năng giao tiếp của em, nhất là kỹ năng nghe và nói còn nhiều hạn chế.

Để khắc phục điều đó, em đã tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ nhiều nguồn như: Các hội, nhóm chinh phục IELTS, qua đó làm quen với nhiều bạn bè để học tập, rèn luyện, khắc phục điểm yếu của bản thân. Ngoài ra, em còn tranh thủ thời gian để ôn luyện những bộ tài liệu, những đầu sách bổ ích được phát hành bởi các nhà xuất bản nước ngoài… Nhờ đó, em đã đạt 7.5 khi tham gia thi chứng chỉ IELTS" - Mai Chi chia sẻ.

Học sinh trường làng ở Hà Tĩnh chinh phục IELTS

Sách luôn là người bạn đồng hành của Mai Chi trên hành trình chinh phục IELTS.

Là người trực tiếp giảng dạy Mai Chi môn tiếng Anh trong hai năm qua, thầy giáo Bùi Ánh Hồng nhận định: “Mai Chi là một học sinh chăm chỉ, sáng tạo, có tính tự giác cao và rất đam mê tiếng Anh. Em đã biết sắp xếp thời gian học tập hợp lí và vận dụng các nguồn học liệu để không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập. Kết quả thi chứng chỉ IELTS lần này là hoàn toàn xứng đáng dành cho Mai Chi”.

Nói về mơ ước của bản thân, Mai Chi chia sẻ: “Em dự định theo ngành Ngôn ngữ tiếng Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và lấy đó làm bước đệm để theo đuổi những mục tiêu xa hơn trong tương lai”.

Nữ sinh ‘trường làng’ đạt 7.0 IELTS

Cũng chinh phục thành công chứng chỉ IELTS, La Thị Thanh Trúc - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đồng Lộc đã chứng minh cho mọi người thấy “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền”.

Với những điều kiện không đầy đủ như ở nhiều địa phương khác nhưng Thanh Trúc đã đạt điểm số cao ở lĩnh vực tưởng như còn nhiều hạn chế ở học sinh trường làng. Trong đó, Thanh Trúc đạt 7.0 kỹ năng nghe; 7.0 kỹ năng đọc và kỹ năng nói; 6.5 kỹ năng viết.

Học sinh trường làng ở Hà Tĩnh chinh phục IELTS

Thanh Trúc thường học thêm tiếng Anh trên sân trường trong lúc giải lao.

Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là thay vì ôn luyện ở các trung tâm đào tạo thì Thanh Trúc lựa chọn tự học tại nhà. Trong quá trình đó, em đã nhờ thầy cô hướng dẫn và học hỏi kinh nghiệm qua mạng Internet.

“Đây là lần đầu tiên em tham dự kỳ thi IELTS. Ban đầu em cũng khá lo lắng và chỉ đặt mục tiêu đạt 6.5. Đến khi nhận được kết quả, em cảm thấy rất vui mừng vì nỗ lực ôn luyện của em đã được đền đáp xứng đáng” - Thanh Trúc chia sẻ.

Đạt được điểm số IELTS 7.0 khiến nhiều người rất ngưỡng mộ và khâm phục Thanh Trúc. Và em cũng không ngần ngại chia sẻ với bạn bè bí quyết cân bằng thời gian giữa việc học tập ở trường và việc ôn luyện IELTS của mình.

Theo Thanh Trúc, khi làm bài Reading, việc đọc nhanh là rất quan trọng, tuy nhiên nếu chủ quan sẽ rất dễ sai sót; phải làm bài theo chiến lược đọc, hiểu những nội dung chính, gạch chân Keywords trong từng câu hỏi, làm bài và dành ra 2 phút cuối để rà lại bài.

Học sinh trường làng ở Hà Tĩnh chinh phục IELTS

Thanh Trúc (người thứ 4 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng thầy và các bạn.

Đối với kỹ năng Listening, hằng ngày, Thanh Trúc thường luyện nghe trên các trang như IELTS Online Test, Mini Ielts,… đồng thời xem các bộ phim có lời thoại bằng tiếng Anh, các video trên YouTube để học hỏi kinh nghiệm sau đó áp dụng vào thực hành.

Về kỹ năng Speaking, Thanh Trúc may mắn tìm được bạn luyện nói cùng qua một diễn đàn ôn thi IELTS, cả hai đã cùng nhau luyện nói mỗi tối và đưa ra những nhận xét để cải thiện”.

Thanh Trúc chia sẻ: “Writing là kỹ năng em thiếu tự tin nhất vì vốn từ tiếng Anh còn hạn chế. Em thường tham gia các group tự học IELTS, đọc các dạng bài, các cụm từ ăn điểm, các chủ điểm từ vựng theo chủ đề để dễ triển khai ý. Bên cạnh đó, em thường tự viết bài và nhờ cô giáo dạy tiếng Anh ở trường chấm để từ đó cải thiện những lỗi sai”.

Chinh phục thành công chứng chỉ IELTS, Mai Chi và Thanh Trúc là minh chứng cho giá trị của ý chí và sự năng động trong lựa chọn phương pháp học. Tất cả học sinh, không kể phố hay làng, nếu biết cách đều có thể đạt thành tích tốt khi thi IELTS hay bất kỳ mục tiêu nào khác trong học tập.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast