Học sinh “trường làng” thủ khoa môn Tin học THPT Chuyên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với tổng số điểm 54,30, Trần Đình Phước Sơn, học sinh lớp 9B Trường THCS Đồng Lộc (tổ dân phố Nam Mỹ, thị trấn Đồng Lộc, Can Lộc) đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Tin học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm học 2020-2021.

Học sinh “trường làng” thủ khoa môn Tin học THPT Chuyên Hà Tĩnh

Trần Đình Phước Sơn xuất sắc chiếm ngôi thủ khoa lớp chuyên Tin học

Háo hức trước máy tính chờ kết quả trước giờ công bố điểm, nhưng sau khi nhấn nút “tìm kiếm” Trần Đình Phước Sơn vẫn không thể tin vào những gì mình thấy.

“Kết quả làm em quá bất ngờ, nhất là môn chuyên (Tin học) được 9,6 điểm trong tổng số 54,30 điểm (các môn còn lại: Ngữ văn 7,25; Anh 8,75, Toán 9,5). Niềm vui được nhân lên khi em biết mình là thí sinh có tổng điểm cao nhất lớp Tin”. Sơn chia sẻ.

Học sinh “trường làng” thủ khoa môn Tin học THPT Chuyên Hà Tĩnh

Đây là năm đầu tiên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tuyển sinh lớp Tin học, điều này đã mở ra cơ hội, động lực cho nhiều thí sinh có chung niềm đam mê tin học. Tuy nhiên, để thử sức ở một lĩnh vực kiến thức mới, với học sinh ở các trường vùng nông thôn luôn gặp nhiều khó khăn. Ngay như ở Trường THCS Đồng Lộc (Can Lộc) nơi Trần Đình Phước Sơn theo học, có 28 lớp nhưng chỉ có 1 giáo viên dạy tin học, nên lứa học sinh như Sơn cũng chỉ được tiếp cận kiến thức cơ bản của môn học này vào năm đầu cấp. Dù vậy, niềm đam mê tin học luôn được Sơn nuôi dưỡng bằng hình thức tự học, tự mày mò tìm hiểu.

Học sinh “trường làng” thủ khoa môn Tin học THPT Chuyên Hà Tĩnh

Thành tích đáng nể của Sơn ở môn Tin học được xây nên từ niềm đam mê, sự tìm tòi, khám phá

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, mẹ Sơn cho biết: “Từ nhỏ, cháu có niềm đam mê với máy tính nên bố mẹ đã tạo điều kiện hết sức cho con. Tuy nhiên, điều thiệt thòi đó là nhà ở xa trung tâm, không có điều kiện để học thêm các thầy cô giáo chuyên môn, nên kiến thức tin học của Sơn chủ yếu là tự mày mò học hỏi trên mạng và kết nối qua facebook với một số anh chị đi trước...”.

Học kỳ 2 năm lớp 8, cả gia đình Sơn phải đối mặt với cú sốc khi mẹ em, giáo viên dạy văn ở Trường THCS Đồng Lộc bị bệnh hiểm nghèo. Những ngày tháng ấy, nỗi lo lắng về bệnh tình của mẹ được Sơn thể hiện bằng quyết tâm học thật giỏi để mẹ vui, mẹ nhanh khỏi bệnh. Lời hứa cả 2 mẹ con cùng cố gắng đã được Sơn thực hiện bằng giải nhì môn Toán và giải nhất Tin học cấp huyện trong năm học, mẹ em cũng đã hoàn thành các đợt xạ trị với kết quả khả quan.

Học sinh “trường làng” thủ khoa môn Tin học THPT Chuyên Hà Tĩnh

Những trang giáo án của cô Thủy (mẹ Sơn) cũng trở nên sinh động, hấp dẫn bởi sự hỗ trợ của con trai về công nghệ thông tin

Đi qua những ngày tháng khó khăn, Sơn vẫn duy trì thành tích học tập đều ở tất cả các môn và xác định phấn đấu vào chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Dù vậy, niềm đam mê tin học của Sơn vẫn luôn cháy bỏng. Mỗi chương trình, mỗi bài tập khó được hoàn thành lại nhân thêm niềm vui, tạo động lực cho em trong quá trình tìm tòi, khám phá. Và ước mơ được thử sức ở môn học này của Sơn đã trở thành hiện thực khi Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh lần đầu tiên tuyển sinh lớp Tin học.

Kể từ ngày nhận được thông tin đến ngày thi chỉ vỏn vẹn thời gian hơn 2 tháng, nhưng Sơn vẫn quyết định mạnh dạn thử sức mình ở cả 2 môn Toán và Tin. Việc san sẻ thời gian để học 2 môn với em cũng khá vất vả, nhất là ở môn Tin em phải hoàn toàn “tự lực cánh sinh”, bởi không có thầy cô hướng dẫn, không có bạn bè cùng học để thảo luận. Thế nhưng sự tự tin của em được củng cố ngay khi tiếp cận đề thi.

Học sinh “trường làng” thủ khoa môn Tin học THPT Chuyên Hà Tĩnh

Thành tích của Sơn đã mang về niềm vui, niềm tự hào cho cả gia đình

“Em thấy đề thi vừa sức và em cũng tin tưởng với kiến thức mình tìm tòi, tích lũy lâu nay. Đề có tính phân loại cao ở câu số 3, dù đã cố gắng nhưng em cũng đánh mất 0,4 điểm ở bài tập này nên không thể giành được điểm tuyệt đối. Nhưng em rất vui và bất ngờ về kết quả đạt được, bởi đây là nỗ lực của cả quá trình tự học, tự tìm tòi nghiên cứu của em...”, Sơn chia sẻ.

Vượt qua thử thách bước đầu với thành tích đáng nể: thủ khoa lớp Tin và đủ điểm để vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, nhưng hiện Sơn vẫn băn khoăn trong việc đưa ra quyết định cho mình.

“Em sẽ suy nghĩ thật kỹ và tham khảo thêm ý kiến của bố mẹ, của các chị trước khi đưa ra quyết định. Hiện tại, em đang giành thời gian tích lũy kiến thức cho Cuộc thi Tin học trẻ không chuyên tỉnh Hà Tĩnh sẽ được tổ chức trong thời gian sắp tới” - Sơn cho biết.

Tin liên quan:

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Kỳ thi lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast