Hơn 1.600 học sinh theo dõi phiên tòa về bạo lực học đường

Một phiên toà giả định vừa được tổ chức tại Trường THPT Phan Đình Phùng (TP. Hà Tĩnh) xét xử công khai vụ án hình sự về tội “cố ý gây thương tích” và tội “làm nhục người khác” với sự tham gia theo dõi của hơn 1.600 học sinh trong toàn trường.

hon 1 600 hoc sinh theo doi phien toa ve bao luc hoc duong

Toàn cảnh phiên toà giả định

Tình huống giả định được đưa ra là: Cho rằng Nguyễn Thị Linh (SN 2001, tại phường Trung Nghĩa, TP Đông Hưng, tỉnh Hải An) nói xấu mình trên mạng xã hội facebook nên Đỗ Trà My (SN 2000) đã đến lớp tìm gặp Linh chửi bới và dọa đánh nhưng được bạn bè can ngăn.

Sau đó, My gọi cho Hoàng Văn Đức (anh họ, SN 1999) và Trần Mỹ Vân (bạn cùng lớp, SN 2000) với nội dung rủ Vân đi đánh Linh, Đức đi cùng để quay phim và sẽ xông vào đánh "đối phương" khi Linh đánh My và Vân.

Ngày 4/5/2017, khi tan học, My, Vân, Đức chặn đánh Linh. Sau khi đôi co, Linh chỉ trả lời là đăng bài viết cho vui chứ không ám chỉ nói xấu My thì My tát vào mặt Linh, dùng chân đá nhiều lần vào vùng bụng và mặt Linh. Lúc này, Vân cũng lao vào đánh Linh, còn Đức đứng bên cạnh quay lại toàn bộ diễn biến vụ việc.

hon 1 600 hoc sinh theo doi phien toa ve bao luc hoc duong

Một tình huống trong phiên tòa giả định

Khi Linh cố vùng chạy thì bị My dùng chiếc điếu cày đuổi đánh, chỉ đến khi thấy Linh bị chảy máu ở vùng đầu và bà Nga (người bán nước chè tại công viên) hô hoán thì My và Vân mới dừng lại, bỏ đi. Linh được bà Nga đưa vào cấp cứu tại bệnh viện.

Đến này 5/5/2017, Đức đưa cho My và Vân xem đoạn phim quay cảnh My, Vân đánh Linh và dùng tài khoản facebook của mình để đăng đoạn phim lên mạng, My và Vân hưởng ứng đồng thời sử dụng tài khoản facebook của mình chia sẻ bài viết của Đức.

Sau khi điều trị tại bệnh viện, Linh quay lại trường học thì bị bạn bè trêu chọc vì đoạn phim quay cảnh My và Vân đánh mình. Ngày 13/6/2017, Linh uống thuốc ngủ tự tử nhưng được bố phát hiện và cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

hon 1 600 hoc sinh theo doi phien toa ve bao luc hoc duong

Theo kết luận giám định của trung tâm giám định kỹ thuật hình sự, tổng tỷ lệ thương tích của Linh là 28%.

Ngày 30/6/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Đông Hưng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Trà My, Trần Mỹ Vân và Hoàng Anh Đức về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự và tội “làm nhục người khác” tại Điều 121 Bộ luật Hình sự.

Tòa án nhân dân TP Đông Hưng tuyên tổng mức hình phạt cho 2 tội danh với My là 24 tháng tù giam, Vân nhận 21 tháng tù giam, Đức nhận 26 tháng tù giam.

Phiên toàn giả định do Thành đoàn Hà Tĩnh - Tòa án nhân dân - Viện kiểm sát nhân dân - Phòng Tư pháp và Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) phối hợp tổ chức vào chiều ngày 24/11 nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng chống bạo lực học đường cho ĐVTN, học sinh.

hon 1 600 hoc sinh theo doi phien toa ve bao luc hoc duong

Phiên tòa diễn ra theo đúng quy định, quy trình của một phiên tòa với sự tham gia của chủ tọa phiên tòa, 2 hội thẩm nhân dân, đại diện viện kiểm soát, thư ký, 2 luật sư đại diện cho bị cáo và bị hại cùng các nhân chứng, vật chứng, bị hại, bị cáo và các công dân tham gia theo dõi phiên tòa. Phiên toà cũng diễn ra với phần xét hỏi, tranh luận và nghị án.

Đây là lần đầu tiên tại Hà Tĩnh nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ĐVTN, học sinh được tổ chức theo hình thức phiên tòa giả định. Qua đây, các ĐVTN, học sinh hiểu rõ hơn về pháp luật trong phòng chống bạo lực học đường và răn đe trước những hành vi vi phạm; đem đến cho người xem những cái nhìn chân thật và rõ nét nhất về xét xử một vụ án hình sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast