Hứng thú với tiết chào cờ đầu tuần “chia sẻ sách” của học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Vào mỗi buổi sáng thứ 2 trong tiết chào cờ đầu tuần, học sinh các trường tiểu học ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) lại thêm háo hức. Bởi, hơn 1 năm nay, tiết mục chia sẻ sách đã trở thành một phần không thể thiếu trong nghi lễ quan trọng này.

Hứng thú với tiết chào cờ đầu tuần “chia sẻ sách” của học sinh Hà Tĩnh

Đọc sách đã trở thành niềm say mê của học sinh tiểu học ở Lộc Hà (Trong ảnh: Học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Bình An trong giờ sinh hoạt đọc sách tại thư viện trường).

Em Nguyễn Thị Thảo - học sinh lớp 5B, Trường TH Bình An chia sẻ: “Từ đầu năm học đến nay em đã đọc được 5 cuốn sách. Đó là cuốn: Lòng nhân hậu, Đức tính chuyên cần của Bác Hồ, Truyện cổ tích Việt Nam, Con trai con gái rồi sao?... Em đặc biệt rất thích những câu chuyện nói về lòng nhân hậu và câu chuyện về Bác Hồ. Trong giờ chào cờ đầu tuần vừa rồi em đã chia sẻ một câu chuyện như thế với các bạn”.

Còn em Lê Thị Phương Anh, lớp 5A1, Trường Tiểu học Thạch Châu thì rất ấn tượng với những câu chuyện cổ tích của nhà văn Andersen. Trong giờ sinh hoạt chia sẻ sách của thư viện trường tuần thứ 7 vừa rồi, em chọn câu chuyện “Cô bé quàng khăn đỏ” để chia sẻ với các bạn. Phương Anh cho biết: “Qua câu chuyện này em rút ra bài học phải nghe lời bố mẹ và thận trọng với người lạ”.

Hứng thú với tiết chào cờ đầu tuần “chia sẻ sách” của học sinh Hà Tĩnh

Chỉ mới vào học 7 tuần nhưng em Nguyễn Thị Thảo, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Bình An đã đọc được 5 cuốn sách mới.

Không chỉ em Thảo ở Trường Tiểu học Bình An, em Phương Anh ở Trường Tiểu học Thạch Châu, nhiều học sinh ở các trường trên địa bàn Lộc Hà đều cảm thấy hứng thú với việc đọc sách và mong muốn được chia sẻ những câu chuyện, những bài học mà các em đọc được với bạn bè của mình.

Chị Nguyễn Thị Loan, phụ huynh em Lê Thoại Mỹ - lớp 4A3 Trường Tiểu học Hộ Độ chia sẻ: “Từ khi nhà trường tổ chức chương trình khuyến khích học sinh đọc sách, cháu nhà tôi đã không còn say mê xem ti vi, điện thoại như trước. Việc đọc sách khiến cháu trở nên ngoan ngoãn, hiểu chuyện hơn. Không chỉ được thầy cô khen có nhiều tiến bộ trong học tập, về nhà cháu còn kể với bố mẹ những câu chuyện hay mà cháu đọc được. Thấy con say mê đọc sách chúng tôi rất mừng và ủng hộ nhà trường”.

Được biết, trong thời gian qua năm nào chị Loan cũng mua khoảng 20 cuốn sách cho con mình. Số sách đó được cháu Thoại Mỹ đọc và chia sẻ với các bạn ở tủ sách của lớp.

Hứng thú với tiết chào cờ đầu tuần “chia sẻ sách” của học sinh Hà Tĩnh

Một tiết mục chia sẻ sách trong giờ chào cờ đầu tuần của em Phạm Nhật Minh, học sinh lớp 5

ở Trường Tiểu học Thụ Lộc (Lộc Hà)

Tạo được sự lan tỏa trong phong trào “làm bạn với sách”, đọc sách và “chia sẻ sách” ở các em học sinh tại các trường tiểu học là nhờ vai trò chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện.

“Hiện nay, công nghệ 4.0 với nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, ti vi kết nối mạng… khiến nhiều em học sinh rời xa sách. Vì thế để khơi lại niềm say mê đọc sách cho các em, Phòng GD&ĐT huyện, chủ trương làm mới thư viện các trường học, thay đổi phương thức tiếp cận sách và đọc sách để thu hút tạo sự lan tỏa, niềm say mê đọc sách trong các em học sinh” - Ông Lê Trọng Châu, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết.

Hứng thú với tiết chào cờ đầu tuần “chia sẻ sách” của học sinh Hà Tĩnh

Mô hình thư viện thân thiện đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong mỗi học sinh (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Thạch Châu đọc sách trong sân trường)

Phong trào khơi dậy niềm đam mê với sách được Phòng GD&ĐT Lộc Hà bắt đầu triển khai thí điểm vào năm học 2013-2014 tại Trường Tiểu học Hộ Độ bằng mô hình “thư viện thân thiện” và kể chuyện theo sách. Sau khi đạt được những kết quả nhất định, mô hình này đã được nhân rộng ra ở tất cả các trường.

Đến nay, đã có 13/13 trường tiểu học và 1 số trường THCS trên địa bàn toàn huyện thực hiện mô hình này đưa lại hiệu quả thiết thực.

Hứng thú với tiết chào cờ đầu tuần “chia sẻ sách” của học sinh Hà Tĩnh

Các thư viện trường học ở Lộc Hà nhận được sự tài trợ sách và thiết bị của nhiều tổ chức xã hội (Trong ảnh: Tổ chức Zhi - Shan trao tặng sách cho học sinh Trường Tiểu học Ích Hậu).

Chương trình thư viện thân thiện, đọc sách kể chuyện theo sách của Lộc Hà còn được sự chung tay hỗ trợ của nhiều tổ chức cá nhân. Trong 7 năm qua (2013- 2019), Phòng GD&ĐT Lộc Hà đã nhận được hàng vạn đầu sách và thiết bị thư viện trị giá lên tới hàng tỉ đồng từ các tổ chức thiện nguyện xã hội.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast