Kết thúc xét tuyển đợt 1 có 83 trường có tỷ lệ trúng tuyển dưới 50%

Thông tin từ Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc xét tuyển đợt 1, phần mềm tuyển sinh đã giúp thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất và giúp các trường tăng cường kiểm soát thí sinh ảo.     

Sau kết quả xét tuyển đợt 1, có 83 trường có tỷ lệ trúng tuyển dưới 50% sẽ tổ chức xét tuyển bổ sung từ 15/10/2020 cho đến hết năm 2020.

Những trường này chủ yếu là các trường ngoài công lập, các trường thuộc tỉnh, các trường ở vùng sâu, vùng xa, các trường cao đẳng có đào tạo ngành Giáo dục Mầm non.

Kết thúc xét tuyển đợt 1 có 83 trường có tỷ lệ trúng tuyển dưới 50%

Trong thời gian từ ngày 2 - 4/10, các trường, 2 nhóm trường đã thực hiện xét tuyển lọc ảo. Kết quả đạt được như sau: Nhóm lọc ảo phía Bắc: 52 Trường, Trường Đại học Bách Khoa làm trưởng nhóm; Nhóm lọc ảo phía Nam: 90 Trường, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh làm trưởng nhóm.

Hệ thống lọc ảo hoạt động ổn định trong suốt thời gian xét tuyển và lọc ảo. Không có hiện tượng nghẽn mạng. Rút kinh nghiệm năm 2018, 2019, ngay từ sớm Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi tin nhắn đề nghị các sở GD&ĐT sớm cập nhật kết quả phúc khảo của thí sinh lên hệ thống phục vụ công tác xét tuyển đảm bảo thí sinh xét sau khi đã có kết quả phúc khảo. Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, đề nghị các Sở GD&ĐT thông báo đến từng thí sinh có kết quả phúc khảo thay đổi được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Theo kết quả xét tuyển đợt 1 (còn tùy thuộc vào tình hình nhập học chính thức của thí sinh), sơ bộ có 161 đơn vị tuyển đủ chỉ tiêu; nếu tính từ mức đạt 70% chỉ tiêu trở lên thì con số này lên tới 205 đơn vị (chiếm 66,55% số đơn vị tuyển sinh). Vụ Giáo dục đại học đánh giá: Số liệu này phản ánh công tác tuyển sinh 2020 đã đạt được tiêu chí nhanh gọn, thuận lợi, nhẹ nhàng, hiệu quả… giảm được áp lực cho các đợt tuyển sinh bổ sung.

Thí sinh được đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi. Đặc biệt, sau khi có điểm thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng để phù hợp với kết quả thi, các điều kiện tuyển sinh, nâng cao khả năng trúng tuyển vào các ngành nghề theo nguyện vọng, sở trường.

Quá trình tuyển sinh đảm bảo quyền tự chủ của các trường (xác định chỉ tiêu, lập đề án tuyển sinh, xác định điều kiện tuyển sinh, tham gia nhóm hay tuyển sinh độc lập; dự tính tỷ lệ ảo, xác định điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển…) theo đúng quy định của pháp luật. Các trường đã minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh, cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh và minh bạch kết quả tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT cho biết: Kế thừa những thành công năm 2018, 2019 kỳ thi tuyển sinh 2020 đã điều chỉnh một số kỹ thuật nhỏ khắc phục hạn chế, áp dụng công nghệ thông tin triệt để hơn trong tất cả các khâu đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, xét tuyển, xác nhận thí sinh nhập học lên hệ thống để đảm bảo tính khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa số thí sinh ảo…

Phần mềm tuyển sinh đã phát huy tác dụng cho thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất và giúp các trường tăng cường kiểm soát thí sinh ảo.

Đợt tuyển sinh năm nay có sự phối hợp tốt giữa Ban chỉ đạo Tuyển sinh Quốc gia và các trường, nhóm trường trong suốt quá trình thực hiện xét tuyển, đảm bảo quy trình kỹ thuật ổn định.

Bên cạnh đó, hai nhóm xét tuyển chung đã thu hút nhiều thành viên, đặc biệt là hầu hết các trường lớn đã tham gia. Các trườn phối hợp thành công để sử dụng chung nguồn tuyển và cơ sở dữ liệu tuyển sinh. Vai trò tích cực của trường chủ trì và sự hợp tác giữa các nhóm trường phát huy tác dụng trong việc triển khai quy trình tuyển sinh thuận lợi, nhanh chóng. Đảm bảo tính thống nhất của nhóm và quyền tự chủ của các trường thành viên, cùng nhau xét tuyển và lọc ảo.

Bộ GD&ĐT khẳng định: Kết quả tuyển sinh đến thời điểm hiện tại đảm bảo các tiêu chí chất lượng, trật tự, an toàn, hiệu quả. Điểm trúng tuyển phản ánh chất lượng đầu vào đảm bảo và sự phân loại chất lượng giữa các thí sinh, giữa các nhóm trường khá rõ ràng.

Theo Lê Vân/ Báo Tin tức

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Truyền thống hiếu học - mạch nguồn không bao giờ vơi cạn

Truyền thống hiếu học - mạch nguồn không bao giờ vơi cạn

Suốt chiều dài văn hiến của dân tộc, truyền thống hiếu học, khoa bảng đã được các thế hệ thắp sáng, trao truyền, gìn giữ, tạo nên bản sắc văn hóa, con người Hà Tĩnh. “Đất học” Hồng Lam nổi danh cả nước với nguồn mạch âm thầm mà mãnh liệt.
Kỳ vọng lớn, quyết tâm cao trong năm học mới

Kỳ vọng lớn, quyết tâm cao trong năm học mới

Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh đã bước vào năm học mới với khí thế mới, hứa hẹn những thành công mới.
Mùa gieo hạt...

Mùa gieo hạt...

Náo nức chờ đón tiếng trống khai trường, sáng nay, giữa trời thu xanh thắm, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh tràn ngập trong niềm vui, phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. Mùa gieo hạt bắt đầu...
Các trường học ở Hà Tĩnh hân hoan khai giảng năm học mới

Các trường học ở Hà Tĩnh hân hoan khai giảng năm học mới

Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương chia sẻ niềm vui với giáo viên, học sinh trong ngày khai trường.
Tự hào giáo dục Vũ Quang

Tự hào giáo dục Vũ Quang

Trong những ngày thu tháng Chín, nhất là càng gần với lễ khai giảng, người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) lại tự hào nhắc đến "quả ngọt" của ngành giáo dục.
Khí thế mới của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khí thế mới của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Năm học 2023-2024 đi qua với những thành tích rực rỡ, ghi đậm dấu ấn, nỗ lực vượt bậc của giáo viên, học sinh trên dải đất học Hồng La. Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã và đang được tiếp thêm động lực, niềm tin, sẵn sàng bước vào năm học mới với khí thế, quyết tâm mới.
Nâng bước tân sinh viên nghèo “mở cửa” tương lai

Nâng bước tân sinh viên nghèo “mở cửa” tương lai

Sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã “thắp” lên niềm tin, hy vọng cho các tân sinh viên nghèo, giúp các em có động lực chinh phục tri thức, phát huy tinh thần hiếu học của con người Hà Tĩnh.
Mùa tựu trường

Mùa tựu trường

“Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”…
Talkshow: Chắp cánh ước mơ

Talkshow: Chắp cánh ước mơ

Trước thềm năm học mới 2024-2025, những hoạt động kết nối, đồng hành đang tiếp tục được các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể tại Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện nhằm tạo điểm tựa, động lực cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững vàng trên con đường tìm kiếm tri thức.