Kiểm tra năng lực kết hợp xét tuyển đầu vào THCS Lê Văn Thiêm

(Baohatinh.vn) - Kiểm tra năng lực kết hợp xét tuyển đầu vào thay cho việc chỉ thực hiện xét tuyển như nhiều năm trước là thông tin mới về công tác tuyển sinh ở Trường THCS Lê Văn Thiêm (thành phố Hà Tĩnh) năm học 2018 - 2019, đang được dư luận hết sức quan tâm.

kiem tra nang luc ket hop xet tuyen dau vao thcs le van thiem

Dẫn đầu về chất lượng giáo dục, Trường THCS Lê Văn Thiêm luôn đứng trước áp lực lớn trong công tác tuyển sinh.

Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Thông tư 05 ngày 15/2/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành có quy định: Đối với những trường có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển nhiều hơn số lượng học sinh tuyển, cho phép kiểm tra năng lực để tuyển đầu vào. Ở thành phố Hà Tĩnh, Trường THCS Lê Văn Thiêm sẽ là đơn vị áp dụng quy định này”.

Trên tinh thần Thông tư 05, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã làm việc với phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh và đi đến thống nhất phương án tuyển sinh năm học 2018 - 2019 ở Trường THCS Lê Văn Thiêm là tổ chức theo hình thức xét tuyển và kiểm tra năng lực.

Ngoài một số điểm cần thiết như đạo đức, nhân cách, điểm kiểm tra chất lượng các môn học cuối lớp 5, các học sinh còn phải trải qua 2 bài thi tổ hợp để kiểm tra chất lượng đầu vào. Đó là bài thi Toán và tổ hợp kiến thức các môn khoa học tự nhiên; bài thi Văn, tiếng Anh và tổ hợp kiến thức các môn khoa học xã hội với thời gian 90 phút cho một bài thi. Hình thức thi tự luận và trắc nghiệm.

Dự kiến, điểm tuyển đầu vào của các em được tính bằng bình quân của điểm kiểm tra năng lực đầu vào (nhân hệ số 2) cộng với điểm bình quân lớp 5. Có nhiều khả năng các em sẽ không được cộng điểm khuyến khích.

kiem tra nang luc ket hop xet tuyen dau vao thcs le van thiem

Được học ở Trường THCS Lê Văn Thiêm là niềm mơ ước của nhiều học sinh bậc THCS trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Được biết, để giảm áp lực khi nhu cầu vào trường của học sinh rất lớn mà quy mô cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp có hạn, trước đây, nhà trường đã xây dựng quy chế kỳ thi trình Phòng Giáo dục và lãnh đạo UBND thành phố xem xét. Để đảm bảo tính công bằng, hạn chế tiêu cực, trong suốt thời gian dài, quy chế xét tuyển vào trường luôn đổi mới. Tuy nhiên sức “nóng” trong công tác tuyển sinh ở nơi đây vẫn không hề giảm nhiệt.

Cô Đoàn Thị Thanh Huyền - Hiệu phó Trường THCS Lê Văn Thiêm cho biết: “Dù chưa có công văn hướng dẫn nhưng qua thông tư của Bộ, chúng tôi biết công tác tuyển sinh năm nay được đổi mới. Việc kiểm tra chất lượng đầu vào thay thế cho xét tuyển hàng năm sẽ giúp chúng tôi giảm được áp lực tuyển sinh”.

kiem tra nang luc ket hop xet tuyen dau vao thcs le van thiem

Việc đổi mới công tác tuyển sinh của Trường THCS Lê Văn Thiêm được dư luận hết sức quan tâm và nhiều phụ huynh đồng tình ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Hùng (xã Thạch Tân, Thạch Hà) cho biết: “Con được học tập trong môi trường tốt là mong muốn chung của phụ huynh chúng tôi. Chính vì thế, việc tuyển sinh của trường Lê Văn Thiêm bằng hình thức kiểm tra năng lực học sinh sẽ tạo cơ hội cạnh tranh công bằng hơn cho các thí sinh”.

Cũng với mục đích tạo sự công bằng trong công tác tuyển sinh, ngay sau cuộc làm việc với Sở GD&ĐT, ngành giáo dục thành phố Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trường tiểu học tập trung đánh giá nghiêm túc chất lượng học sinh, đặc biệt là chất lượng, điểm số các bài thi học sinh lớp 5.

Việc tuyển sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm, Phòng GD&ĐT thành phố sẽ chủ trì và cố gắng triển khai sớm ngay sau khi có công văn của sở và sẽ phấn đấu hoàn tất trước ngày 10/6 để tránh tình trạng học thêm, giảm áp lực cho học sinh và cả phụ huynh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast