Kiểm tra năng lực kết hợp xét tuyển đầu vào THCS Lê Văn Thiêm

(Baohatinh.vn) - Kiểm tra năng lực kết hợp xét tuyển đầu vào thay cho việc chỉ thực hiện xét tuyển như nhiều năm trước là thông tin mới về công tác tuyển sinh ở Trường THCS Lê Văn Thiêm (thành phố Hà Tĩnh) năm học 2018 - 2019, đang được dư luận hết sức quan tâm.

kiem tra nang luc ket hop xet tuyen dau vao thcs le van thiem

Dẫn đầu về chất lượng giáo dục, Trường THCS Lê Văn Thiêm luôn đứng trước áp lực lớn trong công tác tuyển sinh.

Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Thông tư 05 ngày 15/2/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành có quy định: Đối với những trường có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển nhiều hơn số lượng học sinh tuyển, cho phép kiểm tra năng lực để tuyển đầu vào. Ở thành phố Hà Tĩnh, Trường THCS Lê Văn Thiêm sẽ là đơn vị áp dụng quy định này”.

Trên tinh thần Thông tư 05, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã làm việc với phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh và đi đến thống nhất phương án tuyển sinh năm học 2018 - 2019 ở Trường THCS Lê Văn Thiêm là tổ chức theo hình thức xét tuyển và kiểm tra năng lực.

Ngoài một số điểm cần thiết như đạo đức, nhân cách, điểm kiểm tra chất lượng các môn học cuối lớp 5, các học sinh còn phải trải qua 2 bài thi tổ hợp để kiểm tra chất lượng đầu vào. Đó là bài thi Toán và tổ hợp kiến thức các môn khoa học tự nhiên; bài thi Văn, tiếng Anh và tổ hợp kiến thức các môn khoa học xã hội với thời gian 90 phút cho một bài thi. Hình thức thi tự luận và trắc nghiệm.

Dự kiến, điểm tuyển đầu vào của các em được tính bằng bình quân của điểm kiểm tra năng lực đầu vào (nhân hệ số 2) cộng với điểm bình quân lớp 5. Có nhiều khả năng các em sẽ không được cộng điểm khuyến khích.

kiem tra nang luc ket hop xet tuyen dau vao thcs le van thiem

Được học ở Trường THCS Lê Văn Thiêm là niềm mơ ước của nhiều học sinh bậc THCS trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Được biết, để giảm áp lực khi nhu cầu vào trường của học sinh rất lớn mà quy mô cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp có hạn, trước đây, nhà trường đã xây dựng quy chế kỳ thi trình Phòng Giáo dục và lãnh đạo UBND thành phố xem xét. Để đảm bảo tính công bằng, hạn chế tiêu cực, trong suốt thời gian dài, quy chế xét tuyển vào trường luôn đổi mới. Tuy nhiên sức “nóng” trong công tác tuyển sinh ở nơi đây vẫn không hề giảm nhiệt.

Cô Đoàn Thị Thanh Huyền - Hiệu phó Trường THCS Lê Văn Thiêm cho biết: “Dù chưa có công văn hướng dẫn nhưng qua thông tư của Bộ, chúng tôi biết công tác tuyển sinh năm nay được đổi mới. Việc kiểm tra chất lượng đầu vào thay thế cho xét tuyển hàng năm sẽ giúp chúng tôi giảm được áp lực tuyển sinh”.

Việc đổi mới công tác tuyển sinh của Trường THCS Lê Văn Thiêm được dư luận hết sức quan tâm và nhiều phụ huynh đồng tình ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Hùng (xã Thạch Tân, Thạch Hà) cho biết: “Con được học tập trong môi trường tốt là mong muốn chung của phụ huynh chúng tôi. Chính vì thế, việc tuyển sinh của trường Lê Văn Thiêm bằng hình thức kiểm tra năng lực học sinh sẽ tạo cơ hội cạnh tranh công bằng hơn cho các thí sinh”.

Cũng với mục đích tạo sự công bằng trong công tác tuyển sinh, ngay sau cuộc làm việc với Sở GD&ĐT, ngành giáo dục thành phố Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trường tiểu học tập trung đánh giá nghiêm túc chất lượng học sinh, đặc biệt là chất lượng, điểm số các bài thi học sinh lớp 5.

Việc tuyển sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm, Phòng GD&ĐT thành phố sẽ chủ trì và cố gắng triển khai sớm ngay sau khi có công văn của sở và sẽ phấn đấu hoàn tất trước ngày 10/6 để tránh tình trạng học thêm, giảm áp lực cho học sinh và cả phụ huynh.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.