Lại “nóng” chuyện tuyển sinh đầu cấp ở thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gần 2 tháng nữa việc tuyển sinh mới thực sự bắt đầu, nhưng trên địa bàn TP Hà Tĩnh, thông tin trước thềm năm học mới đã “nóng bỏng” ngay từ bây giờ.

Trung học cơ sở: Dự báo tăng lớp

Sau nhiều năm bình ổn, mùa tuyển sinh năm học 2020-2021 được dự báo là một năm khá “căng” đối với bậc THCS ở TP Hà Tĩnh, khi tỷ lệ học sinh đầu vào tăng so với đầu ra.

Lại “nóng” chuyện tuyển sinh đầu cấp ở thành phố Hà Tĩnh

Năm học tới toàn TP Hà Tĩnh sẽ tăng 5 lớp 6. Ảnh minh họa

Cô Trần Thị Thủy Nga, Trưởng phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh cho biết: “Cái khó của bậc THCS ở thành phố đó là năm nay tỉnh giao kế hoạch 155 lớp, trong lúc số lượng học sinh thực tế phải có 160 lớp. Với việc tăng thêm 5 lớp, năm học tới, thành phố sẽ thiếu 10 giáo viên bậc THCS”.

Theo số liệu khảo sát, năm học 2020-2021, TP Hà Tĩnh có hơn 2.000 học sinh lớp 6, trong đó dự kiến có 166 học sinh học tư thục, hơn 1.800 em sẽ học ở các trường công lập. Từ số liệu đó, dự kiến năm nay sẽ có 43 lớp 6 với sỹ số trên 42 em/lớp. Nguyên dân dẫn đến tình trạng này là do số lượng lớp 9 ra trường ít nhưng số đầu vào lớp 6 năm nay tăng”.

Lại “nóng” chuyện tuyển sinh đầu cấp ở thành phố Hà Tĩnh

Trường THCS Thạch Linh có 4 lớp 9 ra trường nhưng dự kiến sẽ đón 6 lớp 6 vào trường, vì thế năm học tới trường sẽ tăng 2 lớp. Ảnh minh họa

Việc tăng số lượng học sinh lớp 6, tăng lớp, xuất hiện ở hầu hết các trường, trong đó THCS Nam Hà tăng 1 lớp, Nguyễn Du 1 lớp, Lê Bình 1 lớp và Thạch Linh 2 lớp.

Cô Nguyễn Minh Chi, Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Linh cho biết: “Năm nay trường có 160 học sinh ở 4 lớp 9 ra trường. Nhưng số liệu học sinh vào lớp 6 ở địa bàn tuyển sinh của trường (các phường Trần Phú, Thạch Linh) qua khảo sát ban đầu là 265 em – tương đương với 6 lớp. Đó là chưa có số liệu dự báo học sinh chuyển đến địa bàn từ dự án nhà ở xã hội”.

Để giải bài toán đầu vào cao hơn đầu ra, giải pháp mà thành phố đưa ra vẫn là xin tăng lớp, thêm giáo viên để đảm bảo cho tất cả học sinh đều được học tập.

Tiểu học: Duy trì hình thức phân địa bàn

Theo kế hoạch, năm học 2020-2021 bậc tiểu học ở thành phố có 288 lớp, tăng 9 lớp so năm học 2019-2020. Số lớp tăng chủ yếu ở các vùng ven như: Đại Nài, Đồng Môn, Thạch Quý, Thạch Hạ, Thạch Trung, Thạch Linh… cũng với lý do đầu vào cao hơn đầu ra.

Lại “nóng” chuyện tuyển sinh đầu cấp ở thành phố Hà Tĩnh

Các trường ở TP Hà Tĩnh đã cơ bản tuyển đủ giáo viên theo quy định. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, năm học vừa qua thành phố đã thực hiện việc tuyển dụng giáo viên đủ theo chỉ tiêu tỉnh giao. Cùng với đó, cơ sở vật chất trường lớp được tăng cường nên dự báo đây là một năm tương đối bình ổn trong công tác tuyển sinh ở bậc tiểu học.

Số liệu khảo sát đến cuối tháng 5/2020 cho thấy: Năm nay toàn thành phố có khoảng 2.170 học sinh lên lớp 1, trừ số học sinh vào các trường tư thục, dự kiến sẽ có hơn 2.000 học sinh vào các trường tiểu học công lập với kế hoạch 63 lớp. Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh, tuyển sinh đầu vào bậc tiểu học năm nay tương đối bình ổn. Tuy nhiên, để đảm bảo sỹ số ở các lớp, giảm áp lực cho những vùng trung tâm, việc tuyển sinh vẫn phải áp dụng hình thức ưu tiên, phân địa bàn như trước.

Lại “nóng” chuyện tuyển sinh đầu cấp ở thành phố Hà Tĩnh

Trường Tiểu học Bắc Hà được đầu tư xây dựng 12 phòng học mới...

Tại Trường Tiểu học Bắc Hà – địa chỉ luôn “nóng” trong trong mỗi mùa tuyển sinh, năm nay dự kiến sẽ “hạ nhiệt”. Đó là nhờ số lượng học sinh tương đối ổn định, thêm vào đó, thành phố vẫn tiếp tục thực hiện giải pháp phân vùng tuyển sinh sang Trường Tiểu học Nguyễn Du để “chia lửa” cho Bắc Hà. Đây cũng là trường tiểu học duy nhất ở TP Hà Tĩnh thực hiện giải pháp này.

Cô Trịnh Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà cho biết: “Khảo sát thực tế, toàn phường có 286 học sinh mầm non 5 tuổi lên lớp 1, trong đó chỉ tiêu kế hoạch ở trường là 6 lớp với 210 học sinh. Theo đó, năm nay thành phố vẫn tiếp tục áp dụng việc phân vùng tuyển sinh. Học sinh từ tổ dân phố 1 đến 7 tuyển sinh ở Bắc Hà; học sinh ở tổ 8 và 9 tuyển sinh ở Trường Tiểu học Nguyễn Du".

Lại “nóng” chuyện tuyển sinh đầu cấp ở thành phố Hà Tĩnh

...nên năm học tới sẽ chấm dứt tình trạng học nhờ ở văn phòng.

“Điều đáng mừng hơn cả là năm học sắp tới, trường sẽ đưa vào sử dụng nhà học 12 phòng mới, giáo viên cũng được bổ sung đầy đủ nên áp lực tuyển sinh, về phòng học đã được giải quyết” - cô Tuyết chia sẻ.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast