Nam sinh xứ Cẩm nhất tỉnh môn Hóa học: “Nụ cười của mẹ là niềm hạnh phúc của em”

(Baohatinh.vn) - Em Nguyễn Phương Nam, lớp 10A9 Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) - giải Nhất tỉnh môn Hóa học chia sẻ: “Nụ cười của mẹ là niềm hạnh phúc của em và em thấy nỗ lực của mình được đền đáp xứng đáng”.

Nam sinh xứ Cẩm nhất tỉnh môn Hóa học: “Nụ cười của mẹ là niềm hạnh phúc của em”

Nguyễn Phương Nam, lớp 10A9 Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) là học sinh duy nhất đến từ trường THPT không chuyên giành giải Nhất môn Hóa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 10.

Những ngày này, quán tạp hóa của gia đình Nam ở thôn 5 xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) rộn ràng tiếng cười nói, tiếng chúc mừng của bà con lối xóm. Tin Nam giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh khiến mẹ em rất vui và tự hào, gặp ai cũng thông báo, cũng muốn được chia sẻ niềm vui. Nụ cười của mẹ là niềm hạnh phúc của Nam và em thấy mọi nỗ lực của mình được đền đáp xứng đáng.

Trong số 4 học sinh giành giải Nhất tỉnh bộ môn Hóa học lớp 10 năm nay có 3 học sinh của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Phương Nam là học sinh duy nhất đến từ trường THPT không chuyên giành được vị trí còn lại.

Cũng theo đánh giá của các giáo viên bộ môn và thí sinh, đề thi học sinh giỏi tỉnh môn Hóa lớp 10 năm nay khó hơn so với những năm trước. Thế nên, giải Nhất của Nam đã mang đến cho chính em và đội tuyển của trường một niềm vui khá bất ngờ.

Nam sinh xứ Cẩm nhất tỉnh môn Hóa học: “Nụ cười của mẹ là niềm hạnh phúc của em”

Phòng thí nghiệm là địa điểm quen thuộc mà cô trò đội tuyển Hóa lớp 10 Trường THPT Cẩm Bình dùng làm nơi học tập, ôn luyện.

Nam cho biết: “Lúc đọc đề thi em hơi lo lắng bởi có nhiều kiến thức chưa được học. Thế nhưng quyết tâm không phụ niềm mong mỏi của cô giáo bộ môn, của nhà trường và của mẹ nên em đã cố gắng bình tĩnh, vận dụng các kiến thức đã được học để làm bài.

Những câu khó, em cũng mạnh dạn mò mẫm làm theo suy nghĩ của mình. Bước qua bài thi lý thuyết với tâm trạng khá thoải mái, em tự tin với phần thi thực hành điều chế oxi. Em nghĩ, điểm tuyệt đối ở phần thực hành giúp em đạt tổng điểm 18,25”, Phương Nam chia sẻ.

Niềm say mê Hóa học của Nam được bắt đầu từ năm lớp 8. Lần đầu tiếp xúc với môn học này Nam bị cuốn hút bởi những điều mới lạ và tính ứng dụng thực tiễn của nó. Với Nam, kiến thức, hiểu biết về hóa học cũng đã trở thành cầu nối giúp em vận dụng, giải quyết được những bài tập của các môn khoa học tự nhiên khác.

Năm lớp 9, em được giải Nhì cấp tỉnh môn Hóa học, từ thành tích ấy, nhiều thầy cô khuyên em thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh để có thể phát triển khả năng. Hoàn cảnh khó khăn khiến Nam từ bỏ lựa chọn thi vào trường chuyên nhưng niềm say mê Hóa học vẫn luôn được em nuôi dưỡng.

Nam sinh xứ Cẩm nhất tỉnh môn Hóa học: “Nụ cười của mẹ là niềm hạnh phúc của em”

Giải Nhất của Nam là những nỗ lực trong quá trình tự học, nghiên cứu...

Cô Trần Thị Hiến, giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên đội tuyển bộ môn Hóa của Phương Nam cho biết: “Tôi ấn tượng với Nam ngay từ những ngày đầu nhập học bởi lá đơn trình bày hoàn cảnh của mẹ em. Nhà Nam khó khăn lắm, bố em gặp rủi ro trong công việc nên đã đi làm ăn xa; 5 sào ruộng và cửa hàng tạp hóa nhỏ trước nhà là nguồn thu nhập để mẹ em nuôi 4 đứa con ăn học và chi trả các khoản nợ nần.

Chị gái Nam sau khi học xong lớp 12 cũng phải dừng ước mơ đại học để đi làm thêm phụ mẹ nuôi em. Chính vì thế, tập thể lớp và nhà trường cũng rất chia sẻ với Nam, tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần để động viên em cố gắng".

Nam sinh xứ Cẩm nhất tỉnh môn Hóa học: “Nụ cười của mẹ là niềm hạnh phúc của em”

...và sự đồng hành của cô Trần Thị Hiến, giáo viên chủ nhiệm lớp, chủ nhiệm đội tuyển Hóa học.

Sự tảo tần của mẹ, sự quan tâm của các bạn trong lớp, các thầy cô giáo và nhà trường đã tiếp sức cho Nam. Em tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, dành thời gian cho việc nghiên cứu và tự học. Thời gian chuẩn bị cho kỳ thi, với Nam, thư viện và phòng thí nghiệm trở thành nhà.

Ngoài việc học tập, làm đề, nghiên cứu tài liệu cô giáo cung cấp, em còn tìm tòi, mày mò làm thêm những dạng đề khó, lên internet để học thêm, để tìm hiểu các bài thực hành.

Giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của Nam. Đó cũng là nền tảng để em nuôi dưỡng ước mơ trở thành sinh viên Trường Đại học Y trong tương lai.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast