Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh đột phá ngoạn mục trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

(Baohatinh.vn) - Với 12/15 học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 đoạt giải, THCS Đồng Tiến - ngôi trường vùng bãi ngang huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã có bước đột phá ngoạn mục ngay từ năm đầu sáp nhập.

Thành tích đáng tự hào

Cả tuần nay, niềm vui về kết quả kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 luôn bừng sáng trên từng gương mặt giáo viên, học sinh Trường THCS Đồng Tiến (sáp nhập từ Trường THCS Văn Trị với THCS Thạch Lạc).

Em Đặng Thị Thùy Linh, lớp 9H, giải nhất môn Toán cho biết: “Em vui lắm, đến tận bây giờ vẫn nghĩ như mình đang mơ vậy”.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh đột phá ngoạn mục trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

Nỗ lực miệt mài giúp Thùy Linh (bên trái) giành giải Nhất môn Toán trong Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh lớp 9

Nhà đông con, bố mẹ làm nông nên đời sống gia đình Linh còn gặp nhiều khó khăn. Sự động viên của các thầy cô giáo, sự kỳ vọng của bố mẹ đã giúp Linh ý thức rằng chỉ có con đường học tập mới có thể thoát khỏi cuộc sống khó khăn.

Cố gắng lĩnh hội, nắm chắc kiến thức cơ bản của bài học trên lớp, dành thời gian làm các bài tập nâng cao qua tài liệu cô giáo bồi dưỡng, đồng thời mạnh dạn hỏi cô mọi lúc mọi nơi, Linh đã tích lũy cho mình đầy đủ kiến thức và vượt qua kỳ thử thách đầu tiên bằng kết quả đáng tự hào.

Với Nguyễn Văn Khải, lớp 9H, giải Nhất môn Hóa cấp tỉnh năm nay là kết quả của sự nỗ lực vượt lên chính mình và sự quan tâm của các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên bộ môn.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh đột phá ngoạn mục trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

2 gương mặt giải Nhất của trường THCS Đồng Tiến đều là học sinh lớp 9H (Đặng Thị Thùy Linh bên phải, Nguyễn Văn Khải bên trái)

Khải chia sẻ: “Trước đây, em nghiện game lắm, kết quả của lớp 6 hết sức tệ. Đến năm lớp 8, ngay những giờ học đầu tiên ở môn Hóa em đã bị cuốn hút. Từ niềm say mê môn học, nên thay cho thời gian chơi game, em lên mạng tìm hiểu thêm về bộ môn này và xem những thí nghiệm hóa học. Cùng với sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn, sự say mê của bản thân trong quá trình tích lũy kiến thức, em đã tự tin khi bước vào kỳ thi”.

Tinh thần hiếu học, niềm say mê kiến thức của những học sinh trên vùng đất cát bạc màu này đã tạo động lực để các thầy cô giáo khắc phục khó khăn tiếp sức cho các em. 2 giải nhất, 1 giải nhì, 5 giải ba và 4 giải khuyến khích - thành tích này đã góp phần đưa Trường THCS Đồng Tiến trở thành một trong những đơn vị tốp đầu của huyện Thạch Hà trong mùa thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 năm nay.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh đột phá ngoạn mục trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

Cô Dương Thị Tuyết, giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Toán cùng các học trò đã có một mùa thi thắng lợi với 2/3 em dự thi đoạt giải trong đó có 1 giải nhất, 1 giải ba.

Nhập trường để nâng cao chất lượng

Tháng 8/2020, Trường THCS Đồng Tiến (Thạch Hà) được thành lập từ việc sáp nhập trường THCS Văn Trị với THCS Thạch Lạc. Đây là những đơn vị còn nhiều khó khăn nằm ở vùng bãi ngang của Thạch Hà.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh đột phá ngoạn mục trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã lan tỏa trong tất cả giáo viên nhà trường

Thầy Nguyễn Thừa Mạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Tiến cho biết: “Mục tiêu sáp nhập trường để nâng cao chất lượng giáo dục đã được chúng tôi nỗ lực thực hiện bằng việc xây dựng khối đoàn kết, đổi mới phương pháp giảng dạy trong cán bộ, giáo viên. Cùng với đó là chế độ khuyến khích trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi”.

Từ nguồn kêu gọi xã hội hóa, trường đã đầu tư hơn 270 triệu đồng để trang bị tivi smart, kết nối mạng tại tất cả các lớp học. Những giờ học đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo nên phong trào thi đua trong mỗi giáo viên, tạo sự hứng thú, hấp dẫn, dễ hiểu và tạo cơ hội cho học sinh phát triển năng lực toàn diện.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh đột phá ngoạn mục trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

Việc vận hành tivi smart để ứng dụng công nghệ thông tin vào các giờ học đã giúp học sinh hào hứng hơn, dễ tiếp thu kiến thức bài học hơn.

Đối với chất lượng mũi nhọn, ngoài việc thường xuyên quan tâm, động viên, chế độ cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi cũng được tăng gấp 3 lần. Sự ghi nhận của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo động lực, kích thích tinh thần trách nhiệm, niềm say mê nhiệt huyết của mỗi cán bộ, giáo viên. Nhiều giáo viên có hoàn cảnh khó khăn những vẫn vươn lên đạt kết quả cao trong hoạt động chuyên môn. Những đêm mưa gió, có giáo viên đã nhờ chồng đi từng nhà học sinh chở các em về nhà ôn luyện.

Ngôi trường làng ở Hà Tĩnh đột phá ngoạn mục trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

Những hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp các em rèn luyện kỹ năng, thể lực mà còn tạo mối đoàn kết gắn bó trong trường học sau ngày sáp nhập

Mỗi buổi học ôn của cô trò đều được Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên động viên, bổ sung tài liệu dạy học. Trước kỳ thi, thầy hiệu trưởng tự tay ký từng quyển vở trao tặng, đến tận nhà động viên học sinh trước lúc đi thi, tạo động lực lớn để học sinh vùng bãi ngang Thạch Hà vượt lên chính mình

Cô Dương Thị Tuyết - giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Toán

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast