Nhiều hình thức hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh việc học tập, ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các nhà trường, đội ngũ giáo viên tại Hà Tĩnh còn tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh dưới nhiều hình thức.

Thời điểm này, học sinh lớp 12 - Trường THPT Hương Khê vừa tập trung ôn thi cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa đưa ra những phân tích, lựa chọn cho định hướng nghề nghiệp sau này.

Nhiều hình thức hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

Một buổi tư vấn nghề nghiệp, định hướng ngành học, việc làm cho học sinh khối 12 tại Trường THPT Hương Khê vào ngày 24/4/2023.

Thầy Hồ Đức Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, giúp các em có những lựa chọn phù hợp với bản thân. Đây cũng là năm học đầu tiên nhà trường thực hiện cuộc họp 4 bên giữa học sinh, phụ huynh, giáo viên và ban giám hiệu nhằm giải đáp những vướng mắc trong việc lựa chọn ngành nghề cho học sinh lớp 12. Mỗi cuộc họp, chúng tôi chỉ tổ chức tại 1 lớp để đảm bảo sự tham gia đầy đủ của các thành phần. Đến nay, đã có 12/15 lớp khối 12 tổ chức cuộc họp này. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ tiến hành triển khai ở những lớp còn lại”.

Nhiều hình thức hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

Trong các tiết học, giáo viên Trường THPT Hương Khê sẽ lồng ghép các nội dung hướng nghiệp để học sinh hiểu hơn về khả năng của bản thân và định hướng tương lai.

Bên cạnh đó, mỗi tháng 1 lần, tại buổi chào cờ, Trường THPT Hương Khê đã dành thời gian để nói về chủ đề hướng nghiệp cho học sinh. Tại các buổi tư vấn, nhà trường đã giúp học sinh giải đáp nhiều thắc mắc về ngành, nghề nào đang “hot”, nên học nghề hay học đại học, vì sao nhiều cử nhân thất nghiệp…

Được biết, năm nay, Trường THPT Hương Khê có 572 học sinh lớp 12, đến nay, đã có hơn 70% học sinh đăng ký dự thi vào các trường đại học. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp đã giúp nhà trường phân luồng học sinh, giúp các em đưa ra những sự lựa chọn hợp lý với khả năng, nguyện vọng của bản thân.

Từ đầu năm học đến nay, Trường THPT Cẩm Xuyên đã tổ chức nhiều đợt tư vấn nghề nghiệp cho học sinh khối 12 theo hình thức tập trung và lồng ghép vào các tiết học, các giờ sinh hoạt lớp.

Nhiều hình thức hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Lam (bác sỹ, doanh nhân) chia sẻ về việc hướng nghiệp, chọn trường, chọn nghề phù hợp cho học sinh Trường THPT Cẩm Xuyên vào tháng 3/2023.

Thầy Võ Hữu Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Xuyên cho biết: “Hoạt động hướng nghiệp cho học sinh là việc làm xuyên suốt và liên tục trong năm học. Thế nên, không chỉ đến năm học lớp 12 mà ngay từ khi lớp 10, chúng tôi đã tổ chức những buổi nói chuyện, gặp gỡ để nắm bắt tâm lý học sinh, từ đó đưa ra những định hướng phù hợp cho các em. Trong năm học 2022 - 2023, nhà trường đã tổ chức 10 buổi tư vấn hướng nghiệp tập trung cho học sinh toàn trường”.

Các buổi giao lưu, trao đổi trực tiếp, sinh hoạt chuyên đề về hướng nghiệp được tổ chức đều đặn đã góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh Trường THPT Cẩm Xuyên. Học sinh được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các cựu học sinh thành đạt, từ đó, các em được gợi mở, định hình rõ hơn về quá trình chọn nghề, phấn đấu, chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ thế hệ học sinh đi trước.

Nhiều hình thức hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

Tại các buổi hướng nghiệp, học sinh Trường THPT Cẩm Xuyên được giải đáp các thắc mắc về ngành học và nghề nghiệp.

Em Trần Thị Ngọc Ánh - học sinh lớp 12A6 (Trường THPT Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Qua các buổi hướng nghiệp cũng như lời khuyên của thầy cô, em có thể hình dung rõ hơn về nghề nghiệp theo đuổi sau khi tốt nghiệp THPT. Những lời khuyên về cách lựa chọn môn thi và ngành học cũng rất bổ ích, bởi thầy cô là người nắm rõ học lực, điểm mạnh, yếu của mỗi người trong lớp”.

Ngoài các đợt tư vấn hướng nghiệp tập trung, tại các tiết học, các buổi sinh hoạt lớp, nói chuyện dưới cờ, các trường cũng đã cung cấp những nội dung nghề nghiệp cần thiết cho học sinh.

Thầy Trần Đức Tài - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc cho biết: “Nhà trường đã tăng cường nhiều hình thức để cung cấp thông tin hữu ích cho các em theo chương trình hướng nghiệp. Đồng thời, lồng ghép các vấn đề hướng nghiệp, việc làm vào các tiết sinh hoạt, chào cờ, ngoại khóa… Tạo điều kiện cho các trường cao đẳng, đại học, trung tâm giới thiệu việc làm được cấp phép đến trực tiếp tư vấn cho học sinh”.

Nhiều hình thức hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

Sự đồng hành của giáo viên sẽ giúp học sinh có hình dung rõ hơn về việc chọn lựa nghề nghiệp sau này.

Trường THPT Đồng Lộc cũng hướng dẫn các giáo viên tổ chức các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh vào các tiết dạy, tiết sinh hoạt lớp. Mỗi giáo viên cũng thực hiện việc “đo” năng lực, kiến thức, sức khỏe để kịp thời định hướng cho học sinh chọn ngành, nghề. Chủ động tìm hiểu về những ngành nghề được nhiều học sinh quan tâm để giải đáp thắc mắc giúp học sinh…

Nhiều hình thức hướng nghiệp cho học sinh Hà Tĩnh

Học viện Quân y hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vào tháng 3/2023.

Để học sinh có lựa chọn phù hợp trước “ngã rẽ” tương lai, bên cạnh sự quan tâm, sâu sát của nhà trường cũng cần thêm sự đồng hành của các bậc phụ huynh trong việc tìm kiếm thông tin để phân tích, định hướng cho con em. Sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình sẽ giúp học sinh vững bước, có thêm hiểu biết, chọn ngành, nghề phù hợp để lập thân, lập nghiệp.

Chủ đề Hướng nghiệp dạy nghề

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast