Nhiều khó khăn, Kỳ Anh vẫn xây dựng được 39 trường chuẩn quốc gia

(Baohatinh.vn) - Xây dựng trường chuẩn quốc gia, với huyện mới thành lập còn nhiều khó khăn như Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đòi hỏi sự quyết tâm và cách huy động nguồn lực linh hoạt, hiệu quả. Đến nay, huyện đã có 39/58 trường đạt chuẩn và đang tập trung xây dựng thêm 8 trường chuẩn trong năm học 2018 - 2019 này.

Nhiều khó khăn, Kỳ Anh vẫn xây dựng được 39 trường chuẩn quốc gia

Trường Mầm non Kỳ Lâm ( Hà Tĩnh) vừa được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang...

Năm học 2017-2018 trở về trước, cô trò Trường Mầm non xã miền núi Kỳ Lâm phải dạy và học phân tán trên 2 điểm trường, mỗi điểm cách nhau trên 4 km, điều kiện dạy học hết sức khó khăn do cơ sở vật chất trường lớp xuống cấp, đặc biệt do địa bàn cách trở, việc giao ban, họp hành, trao đổi thông tin về các hoạt động giáo dục gặp nhiều trở ngại.

Những khó khăn, vất vả của cô và trò nhà trường cũng như sự trăn trở của cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Lâm bao năm nay đã được giải quyết khi trường được đầu tư xây dựng mới với việc quy tụ các điểm trường về tại một địa điểm trung tâm.

Không chỉ bề thế, khang trang, hiện đại, trường Mầm non Kỳ Lâm còn đảm bảo đầy đủ các hạng mục của một trường đạt chuẩn như: hàng rào, cổng trường, phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, sân chơi, vườn rau củ quả…

Từ năm học 2018 - 2019, trường được đưa vào hoạt động. Với tổng nguồn vốn đầu tư trên 17 tỷ đồng, ngôi trường mới thực sự đáp ứng được niềm mơ ước bao đời của chính quyền và người dân xã nghèo nơi miền núi xa xôi này.

Nhiều khó khăn, Kỳ Anh vẫn xây dựng được 39 trường chuẩn quốc gia

... là tiền đề để cô trò nhà trường tập trung phấn đấu đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I vào tháng 5/2019

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Thành - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Với một đội ngũ giáo viên giỏi và nhiệt huyết, thời gian qua, chất lượng dạy học luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Mặc dù vậy, đến lúc cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng mới thì chúng tôi mới xác định được lộ trình phấn đấu đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I vào tháng 5 năm 2019 này.

Là trường đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I (năm học 2012 – 2013), hiện đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn giai đoạn II, trường Tiểu học Kỳ Sơn cũng gặp rất nhiều khó khăn do phải dạy và học trên 3 điểm trường.

Được huyện tranh thủ nguồn vốn kiên cố hóa trường học theo vốn trái phiếu Chính phủ, nhà trường được đầu tư xây dựng thêm một khu nhà 2 tầng với 6 phòng học và công trình phụ trợ với tổng nguồn vốn 2,223 tỷ đồng. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học 2018-2019, giúp nhà trường giải quyết dứt điểm những khó khăn của việc dạy và học phân tán.

Nhiều khó khăn, Kỳ Anh vẫn xây dựng được 39 trường chuẩn quốc gia

Nhà học 2 tầng của Trường Tiểu học Kỳ Sơn vừa được đầu tư xây dựng

“Là công trình được thiết kế theo chương trình kiên cố hóa tường học nên nhà học mới có đầy đủ chức năng để tổ chức tốt việc dạy và học; phù hợp với các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa đồng thời là cơ sở để trường tiến tới chuẩn quốc gia giai đoạn II” - Hiệu trưởng nhà trường, thầy Nguyễn Công Trãi nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ: “Vốn đã gặp nhiều khó khăn, cơn bão số 10 năm 2017 đã tàn phá rất lớn hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp, đặc biệt là tại các xã vùng thượng. Vì vậy, trong lộ trình xây dựng và phát triển, Kỳ Anh xác định xây dựng, kiên cố hóa cơ sở vật chất trường học và xây dựng trường chuẩn quốc gia là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. Trong đó lồng ghép tối đa các nguồn lực và vận dụng sáng tạo các nguồn vốn hỗ trợ để xây mới và nâng cấp thêm các trường học, đồng thời đầu tư cho nâng cao chất lượng toàn diện việc dạy học’’.

Nhiều khó khăn, Kỳ Anh vẫn xây dựng được 39 trường chuẩn quốc gia

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, các trường học ở huyện Kỳ Anh đã chú trọng xây dựng cảnh quan, các góc hoạt động ngoại khóa, thư viện xanh... để đạt các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia

Cũng theo ông Thủy, nhờ sự lồng ghép, sử dụng các nguồn đầu tư sáng tạo, hợp lý, tiết kiệm mà rất nhiều nguồn hỗ trợ đã được huyện vận dụng để xây mới được nhiều ngôi trường đảm bảo đạt chuẩn. Trong năm học 2017-2018, huyện đã xây dựng mới và được công nhận đạt chuẩn 5 trường; kiểm tra công nhận lại 9 trường. Trường Mầm non Kỳ Tân đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 bậc học mầm non đầu tiên của huyện. Đến nay, toàn huyện có 39/58 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 67,2 %.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ngành Giáo dục Kỳ Anh tiếp tục phấn đấu xây dựng và củng cố trường đạt chuẩn quốc gia, trước mắt chỉ đạo các trường đăng ký về đích năm 2019 gồm các trường: MN Kỳ Xuân, MN Kỳ Lâm, MN Kỳ Tiến, MN Kỳ Lạc (mức độ 1); Tiểu học Kỳ Thọ (mức độ 1), Tiểu học Kỳ Khang 2 (mức độ 2); THCS Kỳ Phú, Tiểu học & THCS Kỳ Lạc (mức độ 1). Cùng đó là tiếp tục củng cố các trường sau 5 năm đạt chuẩn gồm: Mầm non Kỳ Hợp, Tiểu học Kỳ Lâm và Tiểu học Kỳ Sơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast