“Nóng” cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Tĩnh!

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn gần 1 tuần nữa, Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh sẽ bắt đầu. Dù chỉ tiêu năm nay có tăng nhẹ nhưng với tỷ lệ phân luồng vẫn giữ nguyên 72% khiến cuộc đua “giành vé” vào các trường THPT công lập khá căng thẳng.

Độ “hot” trường chuyên

Ngôi trường chất lượng cao - THPT Chuyên Hà Tĩnh vẫn luôn là niềm mơ ước, là mục tiêu hướng tới của học sinh (HS) có học lực giỏi trên địa bàn toàn tỉnh.

Em Nguyễn Trần Quốc Bảo, lớp 9A - Trường THCS Phan Đình Phùng (Vũ Quang) cho biết: “Năm nay, em quyết tâm thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh ở cả 2 bộ môn: Toán và Tin học. Mặc dù trong kỳ thi HS giỏi tỉnh trước đó, em đã giành giải nhì Toán và giải khuyến khích Tin học nhưng em biết, các bạn có nguyện vọng thi vào trường chuyên đều là những người rất giỏi. Vì thế, trong giai đoạn này, em đang tranh thủ từng ngày để bồi dưỡng và nâng cao kiến thức”.

“Nóng” cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Tĩnh!

Học sinh Trường THCS Phan Đình Phùng (Vũ Quang) miệt mài ôn luyện kiến thức, chuẩn bị cho Kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Với nhiều thay đổi trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, cánh cửa trường chuyên rộng mở hơn đối với các thí sinh khi tăng thêm 1 lớp Địa lý và số lượng tuyển sinh vào các lớp Anh, Pháp tăng từ 25 em lên không quá 30 em/lớp. Tuy nhiên, cuộc đua “giành vé” vào trường chuyên vẫn luôn “nóng” trong mỗi mùa thi.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Qua đăng ký cho thấy, năm nay, có 972 thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự thi (tăng 168 em so với năm học trước), trong đó có nhiều em đăng ký dự thi 2 môn”.

“Nóng” cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Tĩnh!

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là nơi hội tụ học sinh giỏi trên địa bàn toàn tỉnh.

Dù chỉ tiêu đầu vào tăng 50 em so với năm học 2021-2022, nhưng để cạnh tranh 405 suất vào Trường THPT Chuyên, sẽ có hơn một nửa thí sinh sẽ bị loại. Từ số lượng thí sinh đăng ký dự thi cho thấy một số môn có tỷ lệ chọi khá cao như: Ngữ văn 1: 4,68; Hóa học 1: 4,1; Vật lý 1: 2,88; Sinh học 1: 2,7…

Sẽ có gần 4.500 học sinh không “lọt cửa” THPT công lập

Năm nay, Hà Tĩnh có gần 16.025 HS lớp 9 có nguyện vọng đăng ký dự thi vào các trường THPT công lập. Với tỷ lệ phân luồng không quá 72%, sẽ có gần 4.500 HS không thực hiện được nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập.

“Nóng” cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Tĩnh!

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, Trường THPT Kỳ Anh có 818 thí sinh đăng ký nguyện vọng.

“Được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT với số lượng lớn nhất tỉnh (650 em), mùa tuyển sinh năm học 2022-2023, Trường THPT Kỳ Anh có 818 thí sinh đăng ký nguyện vọng, tăng khoảng 50 thí sinh so với năm trước. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc sẽ có 168 thí sinh bị loại trong kỳ thi này”, cô Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh) thông tin.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, ngành GD&ĐT và các nhà trường đã chú trọng công tác hướng nghiệp, phân luồng cho HS sau THCS, tuy nhiên, với phần lớn HS Hà Tĩnh, vào học tại các trường THPT công lập vẫn luôn là mục tiêu hàng đầu. Vì thế, đăng ký tuyển sinh theo nguyện vọng cũng là cơ hội để các thí sinh có sự lựa chọn phù hợp.

“Nóng” cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Tĩnh!

Nỗi lo và sự căng thẳng của các sĩ tử là điều không thể tránh khỏi trong mỗi mùa thi (Ảnh tư liệu).

Đó cũng là lý do nhiều trường THPT có tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi cao so với chỉ tiêu giao như: Trường THPT Hồng Lĩnh (TX Hồng Lĩnh) có 541 nguyện vọng/420 chỉ tiêu; THPT Hương Khê (huyện Hương Khê) có 720 nguyện vọng/590 chỉ tiêu; THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên) 531 nguyện vọng/430 chỉ tiêu; THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) có 479 nguyện vọng/380 chỉ tiêu; THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà) có 483 nguyện vọng/400 chỉ tiêu…

Chỉ còn 1 tuần nữa, Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh sẽ bắt đầu. Đến thời điểm hiện tại, các trường THCS trên toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc ôn tập cho HS lớp 9. Theo tinh thần chỉ đạo từ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Kỳ thi lớp 10 THPT sẽ diễn ra nhẹ nhàng, không áp lực. Thế nhưng, với việc phân luồng 72% HS vào lớp 10 THPT công lập, thì nỗi lo âu và căng thẳng của các sĩ tử là điều không tránh khỏi.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast