Nữ giáo viên say mê trao truyền tình yêu Lịch sử cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường hoạt động trải nghiệm, cô Nguyễn Thị Hằng, giáo viên Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã truyền cảm hứng tích cực và tình yêu môn Lịch sử cho học sinh.

Nữ giáo viên say mê trao truyền tình yêu Lịch sử cho học sinh

Cô Nguyễn Thị Hằng (SN 1981) - giáo viên Lịch sử Trường THPT Vũ Quang được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2023.

Những ngày cuối cùng của năm cũ 2023, cô Nguyễn Thị Hằng, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Vũ Quang đón nhận niềm vui mới, đó là đề tài: “Phát triển năng lực, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua dạy học dạng bài thực hành Lịch sử lớp 10” của cô đã được UBND tỉnh công nhận là đề tài cấp tỉnh. Niềm vui càng được nhân lên khi đề tài của cô đã lan tỏa và được nhiều trường học áp dụng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử trong các trường THPT trên địa bàn.

Cô Hằng chia sẻ: “Ở đề tài này, giáo viên có thể thông qua các hoạt động trải nghiệm tại lớp nhằm khái quát hóa nội dung đã học, bổ sung thêm kiến thức cho học sinh ở phần luyện tập và vận dụng qua các hoạt động: trò chơi lịch sử, xem video, phim tư liệu, nhận diện lịch sử qua hình ảnh, đóng vai, thiết kế mô hình lịch sử, thuyết trình, tham gia cuộc thi... Điều đó tạo nên sự hứng thú trong học tập, giúp các em thay đổi cách học, từ thụ động tiếp nhận kiến thức một chiều sang chủ động phát hiện và đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Qua đó, học sinh tiếp thu kiến thức bài học một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất”.

Được biết, cô Hằng bắt đầu yêu thích và đam mê môn Lịch sử từ năm lớp 11. Ngày ấy, những kiến thức, bài học qua giọng tường thuật đầy hấp dẫn về các sự kiện lịch sử của thầy giáo bộ môn đã thực sự hấp dẫn, lôi cuốn cô học trò. Tình yêu, niềm say mê môn học đã không chỉ mang những giải thưởng học sinh giỏi tỉnh năm lớp 11, 12 mà còn nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên Lịch sử của cô nữ sinh miền núi.

Nữ giáo viên say mê trao truyền tình yêu Lịch sử cho học sinh

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy của cô Hằng giúp học sinh phát huy năng lực, phẩm chất.

Vào nghề năm 2006 - sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Lịch sử Trường Đại học Vinh, cô giáo trẻ được phân công về giảng dạy tại quê nhà Vũ Quang. Để thực hiện ước mơ truyền cảm hứng tình yêu môn học cho học sinh, cô Hằng đã luôn tìm tòi, đổi mới, vận dụng các hình thức tổ chức lớp học kết hợp với phương pháp dạy học linh hoạt, sử dụng các thiết bị công nghệ để thổi hồn vào bài giảng. Cô cũng luôn tạo điều kiện cho học sinh có thể phát huy năng lực, sở trường, đề cao khả năng tư duy sáng tạo để các em có thể hiểu biết đầy đủ, hiểu sâu, hiểu lâu hơn những kiến thức được học.

Em Cù Thị Huyền Trang - học sinh lớp 11A1 cho biết: “Từ phương pháp giảng dạy của cô Hằng, những giờ Lịch sử đã trở thành niềm mong đợi của chúng em. Những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, những trò chơi, hình ảnh, video, câu chuyện, tranh vẽ... đã giúp chúng em dễ dàng chinh phục môn học vốn được cho là nhiều số liệu, thời gian, sự kiện, khô khan. Cũng từ sự hướng dẫn, đồng hành của cô Hằng, em đã lĩnh hội được nhiều kiến thức, tìm ra phương pháp học phù hợp và càng yêu thích môn học này, bởi yêu lịch sử là yêu quê hương, đất nước mình”.

Nữ giáo viên say mê trao truyền tình yêu Lịch sử cho học sinh

Học sinh hào hứng với giờ học Lịch sử.

18 năm gắn bó với nghề bằng sự tâm huyết và niềm say mê đổi mới, cô Hằng còn tích lũy cho mình nguồn vốn đáng tự hào với 9 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm xuất sắc được Sở GD&ĐT và UBND tỉnh công nhận. Với cô, mỗi một “đứa con” tinh thần chào đời từ tâm huyết, từ những trăn trở và bài học kinh nghiệm được đúc rút trong quá trình giảng dạy đã trở thành niềm hạnh phúc lớn lao khi được đồng nghiệp đón nhận nhiệt tình, tích cực, tạo ra niềm hứng thú say mê của học sinh đối với môn học từng được xem là khô và khó.

Thầy Nguyễn Hữu Toàn - Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Quang tự hào: “Cô Hằng là giáo viên mẫu mực, tâm huyết với nghề và là nhân tố góp phần lan tỏa luồng gió đổi mới phương pháp giảng dạy ở trường chúng tôi. Nỗ lực của cô trong trong quá trình tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và những sáng kiến đổi mới đã góp phần bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, cải thiện chất lượng đại trà môn Lịch sử của nhà trường”

Niềm say mê nghiên cứu chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, nhiều năm liền cô Hằng là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; được nhận bằng khen UBND tỉnh năm 2015; bằng khen của Bộ GD&ĐT năm 2021; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2022 và được Chủ tịch nước phong tặng Nhà giáo Ưu tú năm 2023.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast