Sinh viên Hà Tĩnh phấn khởi khi được nâng mức vay lên 4 triệu đồng/tháng

(Baohatinh.vn) - Việc nâng hạn mức cho vay từ 2,5 triệu đồng lên 4 triệu đồng/tháng đã giúp các em học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Tĩnh đảm bảo chi phí học tập, sinh hoạt trong thời điểm “bão giá” hiện nay.

Ngày 23/3/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 5/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV.

Theo đó, mức cho vay tối đa đối với HSSV được điều chỉnh tăng từ 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV. Mức vay tối đa nêu trên được áp dụng đối với các khoản vay giải ngân mới kể từ ngày 19/5/2022. Như vậy, so với mức cũ đã áp dụng từ 1/12/2019 thì mức cho vay tối đa đối với HSSV tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng/HSSV.

Sinh viên Hà Tĩnh phấn khởi khi được nâng mức vay lên 4 triệu đồng/tháng

Nhờ tín dụng HSSV, em Nguyễn Thị Huyền Trang (xã Sơn Lễ, Hương Sơn) yên tâm học tập tại Trường Cao đẳng Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã miền núi Sơn Lễ (Hương Sơn), điều kiện kinh tế còn khó khăn nên việc tiếp cận nguồn vốn vay từ chương trình HSSV của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp em Nguyễn Thị Huyền Trang - sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng Kinh tế TP Hồ Chí Minh có thêm nguồn lực để trang trải chi phí học hành.

Em Huyền Trang chia sẻ: “Mẹ em bị bệnh suy thận, sức khỏe yếu, phải thường xuyên đi viện điều trị, kinh tế gia đình còn khó khăn. Do vậy được tiếp cận tín dụng HSSV với hạn mức cho vay mới (4 triệu đồng/tháng) đã giúp em yên tâm theo đuổi việc học tập giữa bối cảnh học phí lẫn chi phí sinh hoạt đều gia tăng như hiện nay”.

Là một hộ dân có mức sống trung bình nên khi con gái vào học năm nhất, Khoa Giáo dục Tiểu học (Trường Đại học Vinh), anh Phan Quang Hùng (thôn Hà Tràng, xã Sơn Trung, Hương Sơn) nhanh chóng đăng ký chương trình vay vốn HSSV.

Sinh viên Hà Tĩnh phấn khởi khi được nâng mức vay lên 4 triệu đồng/tháng

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hương Sơn kiểm tra nguồn vốn vay chương trình HSSV tại gia đình anh Phan Quang Hùng (xã Sơn Trung).

Anh Hùng cho hay: “Vợ chồng tôi làm nông nghiệp, thu nhập không đáng kể. Nhà lại có 3 người con đang tuổi ăn học nên chúng tôi đã vay tiền cho con học đại học. Trong thời điểm “bão giá” hiện nay thì việc ngân hàng tăng mức cho vay là giải pháp kịp thời giúp sinh viên đảm bảo việc học tập. Lãi suất cho vay chỉ 0,55%/tháng, thời gian vay dài nên chúng tôi cũng không quá lo lắng việc trả nợ”.

Hương Sơn là một trong những địa phương triển khai tốt chương trình cho vay HSSV. Theo bà Đào Thị Thái Bình - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Hương Sơn, đơn vị đã chủ động phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin và tiếp cận chính sách. Đồng thời, tạo điều kiện linh hoạt về thủ tục hồ sơ, giải ngân nhanh nguồn vốn để kịp thời phục vụ nhu cầu của khách hàng. Dư nợ chương trình HSSV của đơn vị hiện đạt 22,478 tỷ đồng với 465 khách hàng đang thụ hưởng.

Sinh viên Hà Tĩnh phấn khởi khi được nâng mức vay lên 4 triệu đồng/tháng

Anh Trần Hữu Thái (xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) (người bên trái) phấn khởi tiếp nhận nguồn vốn HSSV để đầu tư cho con học tập.

Tại huyện Cẩm Xuyên, kể từ khi có chủ trương nâng hạn mức cho vay chương trình HSSV, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cũng tăng cường truyền thông, đưa nguồn vốn ưu đãi đến với những em HSSV có hoàn cảnh khó khăn để phục vụ học tập.

Gia đình anh Trần Hữu Thái (thôn Yên Thành, xã Nam Phúc Thăng) là 1 trong 402 khách hàng đang tiếp cận vốn vay HSSV để đầu tư cho con theo đuổi giấc mơ giảng đường đại học.

Anh Thái cho biết: “Nhà tôi có 6 người con đang tuổi ăn học, chi phí khá tốn kém. Khi Nhà nước có chủ trương nâng hạn mức cho vay chương trình HSSV, chúng tôi rất phấn khởi và đã nhanh chóng làm hồ sơ để được tiếp nhận nguồn vốn. Trong quá trình con theo học tại Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, chúng tôi khá yên tâm khi có sự hỗ trợ của NHCSXH. Đây là chính sách nhân văn góp phần ổn định đời sống người dân, nâng cao chất lượng học tập cho con em".

Hiện nay, nguồn vốn HSSV đã phủ khắp 100% xã, thị trấn của huyện Cẩm Xuyên, tạo động lực để những gia đình có hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn đầu tư cho con em theo học đại học, cao đẳng, học nghề chuyên nghiệp.

Sinh viên Hà Tĩnh phấn khởi khi được nâng mức vay lên 4 triệu đồng/tháng

NHCSXH Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn HSSV kịp thời, đúng đối tượng.

Ông Nguyễn Thành Đô - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cẩm Xuyên thông tin: “Ban Giám đốc đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên một mặt đẩy mạnh truyền thông, mặt khác linh hoạt trong thủ tục hành chính, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất có thể, đảm bảo đúng quy định, đối tượng gắn với việc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên. Dư nợ chương trình tại Phòng Giao dịch huyện Cẩm Xuyên hiện đã đạt 14,697 tỷ đồng".

Hiện nay, tất cả huyện, thị, thành trên địa bàn đều đang dồn lực để tăng trưởng dư nợ chương trình HSSV. Theo NHCSXH Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, đến 31/5/2022, dư nợ HSSV đạt 123,4 tỷ đồng với 3.595 khách hàng còn dư nợ. Tính riêng từ 19/5/2022 đến nay, ngân hàng đã giải ngân theo mức mới (4 triệu đồng/tháng) là 250 triệu cho 10 khách hàng. Dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2022, dư nợ chương trình này sẽ tăng đột biến bởi nhu cầu vay vốn phục vụ học tập tăng cao khi năm học mới bắt đầu.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast