Tăng cường quản lý học sinh dịp tết

(Baohatinh.vn) - Từ hôm nay (6/2), học sinh Hà Tĩnh bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 13 ngày. Việc đảm bảo an toàn cho các em tiếp tục được nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp quản lý.

Thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông, tự chế pháo nổ vẫn diễn ra trên địa bàn. Đó là hồi chuông cảnh báo các trường học trong việc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp để đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp tết.

Thầy Nguyễn Đức Dân - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Sơn Hồng (Hương Sơn) chia sẻ: “Trước kỳ nghỉ, chúng tôi đã tổ chức hoạt động ngoại khóa mời công an địa phương tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, sử dụng pháo, vật liệu nổ. Việc tuyên truyền, nhắc nhở học sinh còn trở thành hoạt động thường xuyên trong các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt đầu giờ. Cùng đó, trường cũng đã tổ chức cho mỗi giáo viên, học sinh, phụ huynh ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về pháo, trật tự ATGT và phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội”.

Tăng cường quản lý học sinh dịp tết

Giáo viên Trường TH&THCS Sơn Hồng (Hương Sơn) tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh và hướng dẫn các em thực hiện ký cam kết tại lớp học.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, việc thực hiện hướng dẫn của Sở GD&ĐT về những nhiệm vụ trước, trong và sau tết đã được Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) triển khai nghiêm túc. Ngay trước kỳ nghỉ dài ngày, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để quán triệt tình hình, tăng cường công tác phối hợp và phát huy vai trò, trách nhiệm của cha mẹ trong việc quản lý con em. Bên cạnh đó, vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, nắm bắt tình hình học sinh cũng đã được phát huy cao độ.

Tăng cường quản lý học sinh dịp tết

Hội nghị cha mẹ học sinh tại Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) trong những ngày cuối năm là dịp nhà trường, gia đình tăng cường công tác phối hợp quản lý học sinh trong dịp tết.

Cô Hoàng Thị Hồng Thắm - giáo viên chủ nhiệm lớp 11A4, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn chia sẻ: “Lớp đã phát huy tối đa sự tương tác, trao đổi thông tin trên các nhóm zalo, facebook của giáo viên, học sinh, phụ huynh để kịp thời nắm bắt tình hình. Ngoài ra, chúng tôi còn thành lập đội tự quản tại các địa bàn dân cư, qua đó, các em quản lý, giám sát, nhắc nhở lẫn nhau và kịp thời báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu nhà trường khi có tình huống bất ngờ xảy ra”.

Để quản lý các em học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn Can Lộc đã phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên trong việc tăng cường quản lý, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí.

Tăng cường quản lý học sinh dịp tết

Từ các hoạt động của đoàn cơ sở, học sinh Can Lộc tích cực tham gia chỉnh trang cảnh quan môi trường.

Bí thư Huyện đoàn Can Lộc Phan Thị Thắm cho biết, đoàn thanh niên các địa phương đã và đang triểu khai nhiều phần việc thiết thực, bổ ích cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Đó là hoạt động vệ sinh môi trường tại các địa chỉ đỏ, chỉnh trang các tuyến đường tự quản, tăng cường các hoạt động an sinh xã hội... Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mừng Đảng, mừng xuân cũng là sân chơi lành mạnh thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Tăng cường quản lý học sinh dịp tết

Học sinh Can Lộc làm vệ sinh tại các địa chỉ đỏ, tượng đài liệt sỹ.

Để đảm bảo an toàn cho các em trong dịp nghỉ lễ, ngoài sự vào cuộc của nhà trường, các gia đình, chính quyền địa phương cũng cần có sự phối hợp đồng bộ. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần quản lý thời gian, giám sát chặt chẽ các hoạt động vui chơi, giải trí của con; các đoàn thể địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình an ninh trật tự, nghiêm cấm những trò chơi không lành mạnh như: bài bạc, cá độ...

Thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tới các cơ sở giáo dục về các nhiệm vụ, đặc biệt là việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trước, trong và sau tết. Trên tinh thần đó, các nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, giám sát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, bạo lực học đường; tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật và cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết không mua bán, chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ. Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các nhà trường phối hợp với gia đình, địa phương trong công tác quản lý học sinh dịp nghỉ tết, đồng thời chủ động chuẩn bị các điều kiện để nhanh chóng đưa hoạt động nhà trường trở lại bình thường ngay sau kỳ nghỉ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast