Thầy hiệu trưởng lấy “học lễ” khơi dậy đam mê học tập của học sinh

(Baohatinh.vn) - Ở vị trí người đứng đầu, thầy Dương Đình Thọ - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã cùng Ban Giám hiệu (BGH) xây dựng hình ảnh mới của ngôi trường trước đây là bán công.

Thầy hiệu trưởng lấy “học lễ” khơi dậy đam mê học tập của học sinh

Thầy Dương Đình Thọ luôn thân thiện, cởi mở với học trò

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh (Nghệ An) năm 1985, thầy Dương Đình Thọ (SN 1963) đã có nhiều năm trực tiếp giảng dạy, làm quản lý tại một số trường học ở trong và ngoài tỉnh trước khi về làm Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu vào năm 2010.

“Thời điểm đó, Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu đang thuộc hệ bán công nên đầu vào học sinh yếu về lực học và đạo đức. Các em chủ yếu đến từ các xã vùng bãi ngang và vùng thượng nên cuộc sống chật vật. Tôi cùng Ban Giám hiệu (BGH) đã trăn trở rất nhiều và quyết định đặt nền móng xây dựng hình ảnh mới của ngôi trường bằng việc giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp các em ý thức được trách nhiệm của mình, từ đó khơi dậy phong trào học tập, rèn luyện để xây dựng tương lai”- thầy Thọ chia sẻ.

Thầy hiệu trưởng lấy “học lễ” khơi dậy đam mê học tập của học sinh

Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thành công, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.

Trong quá trình giáo dục đạo đức, lối sống, trường đã tổ chức thành công nhiều hoạt động ngoại khóa, tạo nên tác động tích cực tới tư tưởng, tình cảm của học sinh. Trong đó phải kể đến hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai qua nhiều năm học đã thu hút đông đảo học sinh tham gia thể hiện trong các buổi chào cờ đầu tuần.

Riêng năm học này, do điều kiện dịch bệnh không tổ chức được các hoạt động tập trung, nhà trường chuyển sang tổ chức hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thể hiện các ca khúc về Bác” thông qua các video clip. Các lớp học đã xây dựng được 22 video clip tham dự hội thi với hàng triệu lượt xem, bình luận và chia sẻ. Vào đầu mỗi buổi sáng, trên loa phát thanh, các tác phẩm này được chuyển tải đến học sinh toàn trường.

Thầy hiệu trưởng lấy “học lễ” khơi dậy đam mê học tập của học sinh

Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu trao giải cho các tác giả đạt giải “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thể hiện các ca khúc về Bác” năm học 2019 - 2020

Sự chuyển biến rõ nét trong việc rèn đạo đức của học sinh là nền tảng để Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Từ trường bán công, trường đã chuyển sang hệ công lập và 5 năm học gần đây trường đã thu hút đủ nguồn học sinh để thi đầu vào lớp 10 THPT. Riêng năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh khá đạt trên 50%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 96,62%; toàn trường có 25 em đạt học sinh giỏi tỉnh.

Ở vị trí người đứng đầu, thầy Thọ đã có quyết định “trúng” khi khởi xướng và cùng BGH nhà trường thúc đẩy học sinh tiếp cận và dần say mê với các cuộc thi sáng tạo KHKT. Từ năm 2015 đến nay, năm học nào học sinh của trường cũng tham gia và đạt giải cao tại “Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học”, trong đó nhiều đề tài giành giải nhất cấp tỉnh và 2 đề tại đạt giải khuyến khích cấp quốc gia.

Đến nay, mỗi năm học, cuộc thi KHKT đã thu hút 20% số học sinh trong trong tổng số hơn 1 ngàn học sinh của trường tham gia (cấp trường). Cách làm này đã góp phần để khá đông học sinh nhà trường sau khi tốt nghiệp THPT lựa chọn hướng học nghề với tỷ lệ chiếm khoảng 50%.

Thầy hiệu trưởng lấy “học lễ” khơi dậy đam mê học tập của học sinh

Thầy Thọ thường xuyên động viên, hỗ trợ em Hoàng Thị Vy Na vươn lên trong học tập.

Thương học trò nghèo như con là cách mà thầy Hiệu trưởng Dương Đình Thọ và tập thể giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu đồng hành và đánh thức khát vọng của học trò. Như trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, từ sự kêu gọi của thầy hiệu trưởng, các nhà hảo tâm đã chung tay giúp 30 em học sinh thuộc diện hộ nghèo trang bị máy điện thoại thông minh để tham gia các buổi học trực tuyến.

Em Hoàng Thị Vy Na - học sinh lớp 11 D, ở xã Kỳ Khang thuộc diện hộ nghèo, là học sinh giỏi cho biết: “Chiếc điện thoại em được trao tặng trong mùa dịch hiện đang là phương tiện học tập quý giá giúp em tra cứu, mở mang kiến thức để dành kết quả học tập cao hơn”.

Thầy Lê Ngọc Hà - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Tình cảm, trách nhiệm, sự tận tụy và sáng tạo của thầy hiệu trưởng cùng với nỗ lực của tập thể giáo viên đã đưa Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu từ điểm xuất phát thấp đạt chuẩn quốc gia vào năm 2017, trở thành đơn vị nằm trong tốp đầu khối THPT toàn tỉnh. Nhiều năm học liên tục, trường được nhận cờ thi đua nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast