Thủ khoa đầu vào môn Hóa học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là học sinh trường ven biển

(Baohatinh.vn) - Với điểm số 55,25 (Toán 9, Văn 7,25, Anh 9,75 và điểm chuyên Hóa 9,75 nhân hệ số 3), Nguyễn Văn Khải - học sinh lớp 9H, Trường THCS Đồng Tiến (Thạch Hà) đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm học 2021-2022.

Thủ khoa đầu vào môn Hóa học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là học sinh trường ven biển

Nguyễn Văn Khải - thủ khoa đầu vào môn Hóa học (Ảnh nhân vật cung cấp)

Gia đình Khải sinh sống tại thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, bố mẹ em làm nghề kinh doanh ở thành phố Hà Tĩnh. Công việc của bố mẹ bận rộn nên ngoài việc học, Khải còn thay bố mẹ chăm sóc cho 2 em nhỏ. Kết quả đáng tự hào trong kỳ thi vào Trường THPT Chuyên năm nay là thành quả ghi nhận nỗ lực vượt lên chính mình của Khải.

Khải cho biết: “Trước đây, em nghiện game lắm, kết quả của lớp 6 sa sút, em chỉ đạt học sinh tiên tiến. Đến năm lớp 8 em tham gia đội tuyển Toán một thời gian nhưng cảm thấy không tự tin, không theo kịp bạn bè nên lại từ bỏ. Cũng trong năm học này, được tiếp cận với môn Hóa, sức hấp dẫn của các loại hóa chất, của những phản ứng hóa học liên quan đến đời sống thực tiễn và sự tận tâm của giáo viên bộ môn đã khơi gợi cho em niềm say mê môn học”.

Thủ khoa đầu vào môn Hóa học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là học sinh trường ven biển

Chị Vân đã có những phút giây hồi hộp khi cùng con xem kết quả kỳ thi.

Thay cho thời gian chơi game, em lên mạng tìm hiểu thêm kiến thức về bộ môn qua các tài liệu, xem các phản ứng hóa học trên youtube, đồng thời mua nhiều loại sách tham khảo, sách nâng cao về tự học. Em có thói quen đọc và nghiên cứu kỹ những bài học trong sách giáo khoa trước khi cô giáo giảng bài nên thường nắm bắt nhanh những kiến thức của bài học.

Năm lớp 9, với sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức và sự động viên của cô giáo Nguyễn Thị Yến - chủ nhiệm đội tuyển Hóa học Trường THCS Đồng Tiến, Khải mạnh dạn tham gia tham gia đội tuyển học sinh giỏi Hóa của trường. Kết quả giải nhất môn Hóa cấp huyện với điểm số cao thứ 2 và giải nhất cấp tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của em. Đây cũng là bước khởi đầu để Khải thêm tự tin và quyết tâm thực hiện mục tiêu vào trường Chuyên Hà Tĩnh.

Thủ khoa đầu vào môn Hóa học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là học sinh trường ven biển

Thành tích học tập của Khải là niềm tự hào, nguồn động viên của bố mẹ

Chị Hồ Thị Vân - mẹ Khải cho biết: “Những ngày thấy con học miệt mài, thường xuyên thức 1-2 giờ sáng, tôi rất lo lắng nhưng cũng rất mừng bởi ý thức tự giác học tập của con. Thương con, vợ chồng tôi chỉ biết tạo mọi điều kiện và thường xuyên động viên cháu. Ngày xem kết quả cùng con, tôi vui trào nước mắt bởi cháu đã nhận được phần quà xứng đáng cho những nỗ lực của mình”.

Tin vui về kết quả thi của Khải đã trở thành niềm tự hào của thầy cô, bạn bè ở ngôi trường ven biển. Cô Nguyễn Thị Yến - giáo viên bộ môn Hóa đã đến chia sẻ niềm vui với em.

Thủ khoa đầu vào môn Hóa học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là học sinh trường ven biển

Cô giáo Nguyễn Thị Yến (bên trái) chia sẻ niềm vui với gia đình Khải

Cô Yến tâm sự: “Tôi và Khải là cặp cô trò có tính cách đối lập nhau, nhưng có lẽ vì thế nên cũng bổ sung cho nhau nhiều điều. Khải là học sinh có tư chất nổi bật, tính cẩn thận được thể hiện rõ ràng trong từng bài học, từ cách lập luận hay và logic, em thường chịu khó tìm tòi nhiều cách giải cho một đề bài. Tinh thần hiếu học, niềm say mê kiến thức của em cũng đã tạo động lực, nhiệt huyết cho tôi trong quá trình giảng dạy”.

Dẫu vẫn còn chút tiếc nuối khi môn chuyên chưa đạt điểm tuyệt đối bởi một sơ suất nhỏ, nhưng Khải đã có một kết quả đầy ấn tượng và tự hào. Khải ước mơ sau này mình có thể trở thành bác sỹ hoặc giáo viên để tiếp tục truyền đạt kiến thức, tiếp lửa ước mơ cho học sinh giống như cách các thầy cô giáo đã từng đồng hành với mình.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast