Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, chuyển hướng đào tạo các mã ngành theo nhu cầu xã hội là giải pháp để các trường đại học, cao đẳng ở Hà Tĩnh phát triển thời gian tới.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Chiều 12/4, khối thi đua các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tuyển sinh và đào tạo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm học 2020-2021, khối thi đua các trường đại học và cao đẳng ở Hà Tĩnh đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành. Công tác tuyển sinh ở các trường đã có sự chuyển biến.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Bà Đặng Thị Thúy Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nguyễn Du báo cáo công tác tuyển sinh năm 2020 -2021 của các trường

Mùa tuyển sinh năm học 2020-2021, Đại học Hà Tĩnh tuyển sinh được hơn 1.200 học sinh, sinh viên từ bậc mầm non đến đại học; Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức tuyển sinh 1.800 chỉ tiêu; Cao đẳng Nguyễn Du tuyển sinh hơn 900 chỉ tiêu; Cao đẳng Y tế tuyển sinh hơn 500 chỉ tiêu; Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh tuyển sinh, đào tạo hệ cao đẳng, trung cấp nghề, bổ túc THPT cho hơn 4.000 học sinh, sinh viên.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh Bùi Thị Quỳnh Thơ: Dù làm tốt công tác phân luồng nhưng hoạt động tuyển sinh ở một số trường vẫn còn nhiều khó khăn do quy mô dân số nhỏ, học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có xu hướng xuất khẩu lao động ngày càng tăng.

Tuy nhiên, do sự chồng chéo về các cơ chế, chính sách nên công tác đào tạo của các trường còn nhiều vướng mắc. Thực tế tuyển sinh vẫn còn gặp khó khăn, nhiều trường còn thiếu chỉ tiêu bởi học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có xu hướng xuất khẩu lao động ngày càng tăng, trong khi quy mô dân số của tỉnh nhỏ.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc: Giáo dục nghề nghiệp ở Hà Tĩnh đang ngày càng được quan tâm bằng các chính sách, cơ chế miễn giảm học phí, chương trình đào tạo nghề cho học sinh các trường THPT...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã có những kiến nghị, đề xuất để nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút học sinh, sinh viên như: đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; có cơ chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ giảng viên chất lượng cao; điều chỉnh cơ chế chính sách trong nghiên cứu khoa học…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các trường đại học, cao đẳng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực lao động chất lượng cao.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tuyển sinh là khâu quan trọng quyết định sự tồn tại của các trường. Đây cũng là yếu tố quan trọng để từng bước thực hiện tự chủ về tài chính tại các trường. Vì thế ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, các trường phải có sự thay đổi, chuyển hướng đào tạo các mã ngành theo nhu cầu xã hội; đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; tìm hiểu, liên thông với các sàn giao dịch việc làm để tìm kiếm đầu ra cho sinh viên.

Đối với những vướng mắc về cơ chế chính sách đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan có sự phối hợp, tham mưu để tìm giải pháp tháo gỡ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast