Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, chuyển hướng đào tạo các mã ngành theo nhu cầu xã hội là giải pháp để các trường đại học, cao đẳng ở Hà Tĩnh phát triển thời gian tới.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Chiều 12/4, khối thi đua các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tuyển sinh và đào tạo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm học 2020-2021, khối thi đua các trường đại học và cao đẳng ở Hà Tĩnh đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành. Công tác tuyển sinh ở các trường đã có sự chuyển biến.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Bà Đặng Thị Thúy Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nguyễn Du báo cáo công tác tuyển sinh năm 2020 -2021 của các trường

Mùa tuyển sinh năm học 2020-2021, Đại học Hà Tĩnh tuyển sinh được hơn 1.200 học sinh, sinh viên từ bậc mầm non đến đại học; Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức tuyển sinh 1.800 chỉ tiêu; Cao đẳng Nguyễn Du tuyển sinh hơn 900 chỉ tiêu; Cao đẳng Y tế tuyển sinh hơn 500 chỉ tiêu; Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh tuyển sinh, đào tạo hệ cao đẳng, trung cấp nghề, bổ túc THPT cho hơn 4.000 học sinh, sinh viên.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh Bùi Thị Quỳnh Thơ: Dù làm tốt công tác phân luồng nhưng hoạt động tuyển sinh ở một số trường vẫn còn nhiều khó khăn do quy mô dân số nhỏ, học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có xu hướng xuất khẩu lao động ngày càng tăng.

Tuy nhiên, do sự chồng chéo về các cơ chế, chính sách nên công tác đào tạo của các trường còn nhiều vướng mắc. Thực tế tuyển sinh vẫn còn gặp khó khăn, nhiều trường còn thiếu chỉ tiêu bởi học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có xu hướng xuất khẩu lao động ngày càng tăng, trong khi quy mô dân số của tỉnh nhỏ.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc: Giáo dục nghề nghiệp ở Hà Tĩnh đang ngày càng được quan tâm bằng các chính sách, cơ chế miễn giảm học phí, chương trình đào tạo nghề cho học sinh các trường THPT...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã có những kiến nghị, đề xuất để nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút học sinh, sinh viên như: đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; có cơ chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ giảng viên chất lượng cao; điều chỉnh cơ chế chính sách trong nghiên cứu khoa học…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các trường đại học, cao đẳng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực lao động chất lượng cao.

Tìm giải pháp phát triển các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tuyển sinh là khâu quan trọng quyết định sự tồn tại của các trường. Đây cũng là yếu tố quan trọng để từng bước thực hiện tự chủ về tài chính tại các trường. Vì thế ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, các trường phải có sự thay đổi, chuyển hướng đào tạo các mã ngành theo nhu cầu xã hội; đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; tìm hiểu, liên thông với các sàn giao dịch việc làm để tìm kiếm đầu ra cho sinh viên.

Đối với những vướng mắc về cơ chế chính sách đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan có sự phối hợp, tham mưu để tìm giải pháp tháo gỡ.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.