Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay được tổ chức trang trọng tại các địa phương, đơn vị ở Hà Tĩnh đã lan tỏa nét đẹp, sức sống của sách, góp phần thắp lên ngọn lửa tri thức trong cộng đồng.

Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại Hà Tĩnh

Gian sách “Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” của 3 trường THCS Đại Nài, Lê Văn Thiêm và Hưng Đồng (TP Hà Tĩnh) tại lễ khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 ở TP Hà Tĩnh.

Ngày 15/4, UBND TP Hà Tĩnh phối hợp Sở TT&TT, Sở VH-TT&DL tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”. Hoạt động này như một làn sóng mới khơi dậy tình yêu sách, thúc đẩy văn hoá đọc trong cộng đồng. Tại ngày hội, các em học sinh, phụ huynh được tham quan nhiều gian sách của thư viện, trường học và nhà sách. Đặc biệt, năm nay, gian hàng sách điện tử của Sở TT&TT đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh quan tâm, tìm hiểu.

Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại Hà Tĩnh

Các em học sinh TP Hà Tĩnh thích thú tìm hiểu về sách điện tử.

Cô Trần Thị Thủy Nga - Trưởng phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh cho biết: “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam đã được các trường học trên địa bàn thành phố tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, bổ ích như: trưng bày sách, kể chuyện theo sách; tổ chức các hoạt động: đọc sách cùng con, mời diễn giả nói chuyện về sách hay tổ chức các cuộc thi lớn lên cùng sách, đại sứ văn hoá đọc… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ đạo các trường tập trung xây dựng thư viện theo hướng thân thiện, hiện đại, bổ sung cơ sở vật chất, tăng cường các đầu sách, xây dựng các chương trình, tiết đọc tại thư viện hiệu quả; quyên góp, tặng sách cho các thư viện khó khăn…”

Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại Hà Tĩnh

Hoạt động "Đọc sách cùng con” của học sinh và phụ huynh Trường Tiểu học Tân Giang (TP Hà Tĩnh).

Không chỉ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các trường học trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã làm tốt công tác truyền thông về văn hóa đọc. Các giáo viên, học sinh tích cực tham gia viết bài về sách để lan tỏa tình yêu đối với sách và truyền đi niềm đam mê đọc sách.

Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại Hà Tĩnh

Em Ngô Bảo Châu (bên trái) mong muốn được lan tỏa những điều hay từ sách tới mọi người.

Tại thị xã Kỳ Anh, các hoạt động trong Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam đã góp phần đưa phong trào đọc sách lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Tĩnh. Đạt giải nhất Cuộc thi “Viết cảm xúc về sách thư viện” năm 2023 của thị xã Kỳ Anh, em Ngô Bảo Châu - học sinh lớp 8A, Trường THCS Sông Trí không giấu nổi niềm vui: "Khi đọc sách, em đã được tiếp cận thêm nhiều tri thức mới, học hỏi được kiến thức hay, bổ ích. Giành được giải nhất cuộc thi và được chia sẻ những trải nghiệm, cảm xúc với sách tại Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, em cảm thấy rất vui. Từ đây, em có thể lan tỏa được những điều hay từ sách tới các bạn và mọi người xung quanh”.

Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại Hà Tĩnh

Nhiều tiết học của cô và trò Trường THPT Hương Sơn được tổ chức tại thư viện trường.

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Trường THPT Hương Sơn không chỉ tổ chức các hoạt động mà trong nhiều tiết học, giáo viên cũng linh động tổ chức học tập tại thư viện. Qua đó, không chỉ tạo thuận lợi cho học sinh trong hoạt động tìm hiểu thông tin bài học mà còn là nền tảng giúp các em thêm gắn bó với sách.

Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại Hà Tĩnh

Đọc sách giúp các em học sinh mở ra chân trời tri thức mới.

Thầy Lê Mạnh Cường - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Sơn chia sẻ: “Những năm qua, nhà trường đã tổ chức nhiều tiết học tại thư viện. Nhờ đó, học sinh có thêm nhiều thời gian tiếp xúc với sách, bồi dưỡng tình yêu với sách cho các em. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng hoạt động học tập tại thư viện, bổ sung thêm nhiều đầu sách phù hợp với lứa tuổi để việc đọc sách sẽ trở thành thói quen của học sinh”.

Dù xã hội phát triển thì sách vẫn là công cụ hữu hiệu để mở mang tri thức và rèn luyện nhân cách. Việc rèn cho học sinh tình yêu với sách ngay từ những ngày con nhỏ là điều cần thiết. Vì thế, ngay từ cấp học mầm non, các giáo viên của Trường Mầm non Sơn Bằng (huyện Hương Sơn) đã thường xuyên cho học sinh tiếp xúc với sách.

Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại Hà Tĩnh

Với cô Việt và các giáo viên mầm non, rèn thói quen đọc sách cho học sinh từ nhỏ là việc làm cần thiết.

Cô Phạm Thị Việt - giáo viên Trường Mầm non Sơn Bằng chia sẻ: "Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, tôi và nhiều giáo viên đã tổ chức các hoạt động vui chơi, giải đố kết hợp đọc sách cho các em. Nhìn thấy học trò hào hứng, yêu thích sách, tôi thấy rất mừng. Dù các em học sinh mầm non mới chỉ tiếp cận sách qua những hình ảnh, từ ngữ đơn giản song việc này cũng sẽ tạo tiền đề để các em có hứng thú với việc đọc, rèn luyện thói quen đọc sách ngay từ nhỏ.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam, từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều địa phương, trường học đã tổ chức các buổi lễ phát động, các cuộc thi tìm hiểu, kể chuyện về sách… Công tác tuyên truyền còn được các địa phương thực hiện với các hình thức phù hợp như sinh hoạt chuyên môn, tuyên truyền qua Facebook, Zalo; treo pano, áp phích, băng rôn tuyên truyền tại thư viện trường học…

Ông Mai Quốc Quyền - Giám đốc Thư viện tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Từ ngày 9/3 đến nay, Thư viện tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức được 20 buổi tuyên truyền lưu động giới thiệu sách ở nhiều địa phương trong tỉnh như: huyện Kỳ Anh, Vũ Quang, Hương Khê, thị xã Kỳ Anh… Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trong tuyên truyền, giới thiệu sách theo chỉ đạo của UBND tỉnh”.

Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại Hà Tĩnh

Tinh thần của Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 cũng được lan tỏa tới các chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh và cả cộng đồng.

Được tổ chức tại Hà Tĩnh từ năm 2014, đến năm 2022, Ngày sách Việt Nam, sau đó là Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam, hằng năm, vào dịp 21/4 lại trở thành ngày hội. Bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam tại Hà Tĩnh đã góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa đọc; khơi dậy lòng yêu sách, hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, học tập suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 được các địa phương, các trường học tại Hà Tĩnh hưởng ứng nhiệt tình. Các chương trình khai mạc, lễ phát động… được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tiễn; nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, sáng tạo.

Từ hiệu ứng lan tỏa của Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, mong các địa phương, trường học tiếp tục duy trì thường xuyên hoạt động đọc sách, tìm hiểu sách cho học sinh, bổ sung sách cho thư viện, tổ chức các chương trình tọa đàm giới thiệu sách, cuộc thi tìm hiểu qua sách, kể chuyện theo sách… Linh hoạt, sáng tạo triển khai nhiều giải pháp, hình thành thói quen đọc sách cho mỗi người dân, hướng tới một xã hội học tập, xây dựng nét văn hóa tốt đẹp của người Hà Tĩnh.

Ông Đậu Tùng Lâm
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast