Tránh nắng cho trò, nhiều trường học ở Hà Tĩnh gắng hoàn thành chương trình trước 30/6

(Baohatinh.vn) - Theo kế hoạch, chương trình năm học 2019 - 2020 sẽ kết thúc vào 11/7. Tuy nhiên, để tránh nắng nóng, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, nhiều trường học ở Hà Tĩnh linh động sắp xếp để hoàn thành chương trình trước 30/6.

Đợt nắng nóng đỉnh điểm này, nền nhiệt ở Hà Tĩnh có lúc lên tới 40 độ C, trong khi đó thời gian tan trường là lúc nắng nóng đỉnh điểm trong ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Vì thế, nhiều trường học đang khẩn trương rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình học.

Tránh nắng cho trò, nhiều trường học ở Hà Tĩnh gắng hoàn thành chương trình trước 30/6

Do nhiều trường không thực hiện bán trú nên học sinh tiểu học tan trường vào lúc nắng đỉnh điểm.

Cô Trịnh Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi tranh thủ mọi thời gian để rút ngắn thời gian kết thúc chương trình sớm hơn dự kiến. Theo đó, khối lớp 5 dự kiến sẽ kết thúc chương trình trước 3/7, các khối lớp khác sẽ kết thúc chương trình trước 30/6”.

Tránh nắng cho trò, nhiều trường học ở Hà Tĩnh gắng hoàn thành chương trình trước 30/6

Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) dự kiến kết thúc chương trình trước 30/6.

Rút ngắn thời gian kết thúc năm học nhưng vẫn đảm bảo chương trình, kiến thức, kỹ năng cho học sinh, Trường Tiểu học Bắc Hà tranh thủ mọi thời gian cho các hoạt động dạy học. Hoạt động chào cờ đầu tuần được lồng ghép vào những giờ sinh hoạt lớp để tránh nắng. Thời gian còn lại ưu tiên tối đa cho các giờ học văn hóa.

Cùng với việc duy trì hình thức dạy trực tuyến ở một số môn vào các buổi chiều, trường cũng thực hiện việc tích hợp liên môn theo chủ đề ở các môn như: Lịch sử, Tự nhiên xã hội, Khoa học, Đạo đức… để rút ngắn thời gian học tập. Đến thời điểm hiện tại các lớp đã cơ bản hoàn thành chương trình chính khóa.

Tránh nắng cho trò, nhiều trường học ở Hà Tĩnh gắng hoàn thành chương trình trước 30/6

Trường Mầm non Thạch Vĩnh lắp quạt trần ở mái che sân chơi cho học sinh.

Để chống nóng cho học sinh, thời gian này, Trường Mầm non Thạch Vĩnh (Thạch Hà) cũng đã huy động các nguồn xã hội hóa từ phụ huynh con em xa quê để bổ sung thêm 30 quạt tường, 8 quạt trần ở các phòng học, hành lang, mái che sân chơi. Cũng từ nguồn hỗ trợ này đã có 6/11 lớp học được lắp điều hòa.

Chương trình học được ban giám hiệu, các giáo viên nghiên cứu kỹ, điều chỉnh phù hợp để rút ngắn thời gian. Dự kiến trường sẽ kết thúc chương trình năm học trước ngày 26/6.

Tránh nắng cho trò, nhiều trường học ở Hà Tĩnh gắng hoàn thành chương trình trước 30/6

Học sinh Trường Mầm non Thạch Vĩnh dự kiến kết thúc chương trình trước ngày 26/6.

Cô Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Vĩnh cho biết: “Ngoài việc bổ sung hệ thống quạt mát, điều hòa, điều chỉnh thực đơn ăn uống cho các cháu một cách phù hợp, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi tăng cường các hoạt động dạy học, giảm hoạt động ngoại khóa. Một số chủ đề trước đây được thực hiện từ 3 đến 4 tuần nay cũng được rút ngắn tối đa xuống còn 2 tuần".

Không riêng bậc mầm non, tiểu học, đến thời điểm hiện tại, nhiều trường THCS, THPT cũng đã cơ bản hoàn thành chương trình chính khóa, dành thời gian còn lại cho học sinh cuối cấp ôn tập.

Việc điều chỉnh chương trình không chỉ đảm bảo sức khỏe cho các em học mà còn giảm áp lực, nâng cao hiệu quả việc dạy học, ôn tập trong những ngày nắng nóng.

Trong điều kiện dịch Covid -19 khiến thời gian năm học bị kéo dài, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh trao quyền tự chủ cho các các hiệu trưởng về việc điều chỉnh chương trình học phù hợp trên cơ sở đảm bảo kiến thức cho học sinh. Đây là cơ sở để nhiều trường học mạnh dạn linh động tinh giản, rút ngắn chương trình phù hợp với điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay.
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast