Vào Đảng hơn 3 tuần, nữ sinh làng ca trù vừa là thủ khoa khối C của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, em Phan Thị Hương (học sinh lớp 12A4, Trường THPT Nghi Xuân) vừa xuất sắc trở thành một trong hai thủ khoa khối C của Hà Tĩnh với 28,75 điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Video: em Phan Thị Hương chia sẻ kinh nghiệm học tập.

Về thôn Bắc Tây Nam (xã Cổ Đạm – Nghi Xuân) những ngày này, chúng tôi dễ dàng tìm được ngôi nhà nhỏ của gia đình em Phan Thị Hương nhờ sự hướng dẫn tận tình của người dân. Từ 2 ngày nay, bà con chòm xóm rất vui mừng và tự hào khi biết Hương vừa đạt thành tích cao trong kỳ thi vừa qua.

Vào Đảng hơn 3 tuần, nữ sinh làng ca trù vừa là thủ khoa khối C của Hà Tĩnh

Trong quá trình học tập, Hương thường lên thư viện trường đọc thêm sách để bồi dưỡng kiến thức.

Hương là con thứ 3 trong gia đình thuần nông có 4 chị em. Để có tiền nuôi con, mẹ Hương phải đi làm ăn xa từ khi em vào lớp 1, vài tháng mới về thăm nhà một lần. Chị gái lớn cũng đi làm ở Bắc Ninh mấy năm nay nên ngôi nhà chỉ 4 bố con quây quần bên nhau.

Chính hoàn cảnh gia đình khó khăn là động lực thôi thúc Hương cố gắng nhiều hơn trong học tập và cuộc sống. Không phụ công nuôi dưỡng, chăm sóc của bố mẹ, từ lớp 1 đến lớp 12, Hương đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường.

Đặc biệt, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Hương đạt 28,75 điểm khối C (Ngữ văn 9,25 điểm, Lịch sử 9,75 điểm, Địa lý 9,75 điểm) và là đồng thủ khoa khối C của Hà Tĩnh.

Vào Đảng hơn 3 tuần, nữ sinh làng ca trù vừa là thủ khoa khối C của Hà Tĩnh

Phòng khách của gia đình cũng là chỗ học tập của Hương suốt nhiều năm qua.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Hương bộc bạch: “Em luôn cố gắng nắm thật vững kiến thức cơ bản các môn. Mỗi tiết học ở lớp, em tập trung nghe thầy cô giảng bài để không bỏ lỡ những nội dung trong sách giáo khoa. Từ đó, em tìm hiểu, làm quen với các dạng đề khác nhau mà cô giáo dạy và trên mạng để có thể bình tĩnh xử lý khi làm bài.

Ngoài ra, em cũng đọc thêm nhiều sách của thư viện nhà trường. Trong giai đoạn “nước rút”, em chủ yếu hệ thống lại kiến thức và ôn luyện các đề thi. Điều quan trọng là em không để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng”.

Vào Đảng hơn 3 tuần, nữ sinh làng ca trù vừa là thủ khoa khối C của Hà Tĩnh

Phòng khách ngôi nhà được “phủ kín” bởi giấy khen của chị em Hương.

Gia đình khó khăn, không có điều kiện đi học thêm như nhiều bạn cùng trang lứa, trong suốt 3 năm học THPT, Hương chỉ học và ôn tập kiến thức từ những buổi học chính khóa. Ngoài học trên lớp, Hương luôn dành 5 - 6 tiếng mỗi tối để tự học bài.

Ông Phan Xuân Dương – bố em Phan Thị Hương chia sẻ: “Vì hoàn cảnh gia đình vất vả nên Hương chịu thiệt thòi hơn nhiều bạn bè. Cháu chủ yếu là học ở trường và tự học chứ không có điều kiện đi học thêm. Chỗ học tập của con ở nhà cũng là bộ bàn ghế ở phòng khách trong gia đình.

Ngoài giờ học, con còn tranh thủ thời gian giúp bố làm công việc nhà. Tôi thì quanh năm làm nông, cũng chỉ biết động viên con chứ không giúp được gì nhiều hơn. Khi nhận tin con gái đạt điểm cao, tôi vui mừng không kể hết. Tôi không biết nói gì hơn ngoài cảm ơn thầy cô giáo đã hỗ trợ cho Hương trong suốt quá trình học tập”.

Vào Đảng hơn 3 tuần, nữ sinh làng ca trù vừa là thủ khoa khối C của Hà Tĩnh

Trong học tập, Hương không ngần ngại nhờ cô giáo hướng dẫn thêm khi gặp bài khó.

Nhận xét về cô học trò “nhỏ mà có võ”, cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến – Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Xuân tự hào: “Kỳ thi năm nay, trường có 9 học sinh có tổ hợp xét tuyển đại học từ 28 điểm trở lên và 77 em đạt trên 27 điểm. Trong đó, em Phan Thị Hương đạt số điểm 28,75, là đồng thủ khoa khối C của tỉnh. Đây là niềm vui, niềm tự hào của nhà trường.

Hoàn cảnh gia đình tuy khó khăn nhưng Hương có ý thức học tập rất tốt và luôn cởi mở trong việc giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ. Với nhiều thành tích trong học tập cũng như các hoạt động tại trường, ngày 4/7 vừa qua, Hương được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng”.

Vào Đảng hơn 3 tuần, nữ sinh làng ca trù vừa là thủ khoa khối C của Hà Tĩnh

Em Phan Thị Hương trong lễ kết nạp Đảng tại Trường THPT Nghi Xuân.

Số điểm đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp là hành trang để Hương thực hiện nguyện vọng bước chân vào ngôi trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh).

Chia sẻ về ước mơ của mình, Hương mỉm cười khiêm tốn: “Điểm thi chỉ mới là sự khởi đầu, em cần phải cố gắng, rèn luyện nhiều hơn nữa trên giảng đường đại học để trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Bố mẹ đã khó nhọc để nuôi em học hành, sự vất vả của bố mẹ là động lực cho em tiếp tục nỗ lực để sau này có cuộc sống tốt hơn”.

Chủ đề Thủ khoa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast