Vì sao việc ùn tắc trước các cổng trường học ở TP Hà Tĩnh giảm hẳn?

(Baohatinh.vn) - Việc cải tạo vỉa hè, mở rộng mặt đường tạo nên “vịnh đỗ xe” đã mang lại hiệu quả khi tình trạng ùn tắc, lộn xộn gây mất trật tự an toàn giao thông trước cổng các trường học ở TP Hà Tĩnh cơ bản được xử lý.

Video: "Vịnh đỗ xe" trên đường La Sơn Phu Tử, TP Hà Tĩnh)

Là khu vực tập trung khá nhiều trường học, nhất là đoạn tuyến từ điểm giao cắt với đường Xuân Diệu tới điểm giao cắt với đường Nguyễn Huy Tự – nơi có 3 trường: Tiểu học, THCS Nguyễn Du, Mầm non tư thục Nguyễn Du đóng chân, nhiều năm qua, tuyến đường La Sơn Phu Tử ở phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) thường xuyên xảy ra ách tắc, lộn xộn vào thời điểm phụ huynh đưa – đón học sinh.

Tình trạng ùn ứ, mất trật tự an toàn giao thông trước các trường học trên tuyến đường La Sơn Phu Tử càng thêm nghiêm trọng khi số lượng ô tô cá nhân ngày càng tăng lên.

Vì sao việc ùn tắc trước các cổng trường học ở TP Hà Tĩnh giảm hẳn?

Vỉa hè đã được cải tạo lại để mở rộng mặt đường, tạo nên khu vực dừng, đậu phương tiện trên đường La Sơn Phu Tử (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) trước cổng các trường học.

“Thời tiết nắng ấm, các gia đình còn có thể sử dụng xe máy đưa – đón con nhưng vào mùa đông hoặc khi trời đổ mưa, người dân đều sử dụng ô tô khiến tình hình giao thông trên đường La Sơn Phu Tử đoạn gần các trường học luôn trong tình trạng di chuyển rất khó khăn. Thậm chí, một số thời điểm đã xảy ra các vụ va chạm trong quá trình di chuyển” - anh Nguyễn Văn Hoài (SN 1990, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) cho hay.

Vậy nên, việc đảm bảo an toàn trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến La Sơn Phu Tử luôn là vấn đề khiến ban giám hiệu nhà trường và đơn vị chức năng TP Hà Tĩnh lo lắng, tìm giải pháp tháo gỡ.

Vì sao việc ùn tắc trước các cổng trường học ở TP Hà Tĩnh giảm hẳn?

Trước khi có “vịnh đỗ xe”, khu vực đường trước cổng 3 ngôi trường: Trường Mầm non Tư thục Nguyễn Du, Trường Tiểu học và Trường THCS Nguyễn Du luôn là điểm nóng của ùn tắc, lộn xộn, gây mất trật tự ATGT.

Cùng với việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường xung quanh 3 trường học và mỗi trường mở thêm lối đi ở cổng phụ, vào tháng 9/2022, UBND TP Hà Tĩnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho phường Nguyễn Du chỉnh trang vỉa hè trước các trường học trên tuyến đường La Sơn Phu Tử đoạn từ đường Nguyễn Huy Tự đến đường Xuân Diệu theo hình thức tạo ra “vịnh đỗ xe” với kinh phí gần 420 triệu đồng từ nguồn ngân sách thành phố và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

“Vịnh đỗ xe” được làm theo phương án giữ lại tối đa hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện có, đồng thời phá dỡ vỉa hè hiện trạng để mở rộng mặt đường, tạo ra khu vực đỗ xe với chiều dài khoảng 24m – 60m, bề rộng 1,5m – 2m và được sơn kẻ vạch, lắp đặt biển báo hiệu tổ chức giao thông.

Vì sao việc ùn tắc trước các cổng trường học ở TP Hà Tĩnh giảm hẳn?

Với việc phương tiện ô tô cá nhân ngày càng tăng thì việc cải tạo vỉa hè, mở rộng mặt đường thành “vịnh đỗ xe” trước cổng các trường học ở TP Hà Tĩnh thực sự đã mang lại hiệu quả cao

Kể từ khi vỉa hè được cải tạo thành “vịnh đỗ xe”, tình trạng lộn xộn, ách tắc trước khu vực các trường học trên đường La Sơn Phu Tử đã được cải thiện đáng kể, nhận được sự đánh giá cao từ các bậc phụ huynh.

Lúc đưa đón con, các phương tiện di chuyển vào, ra tại “vịnh đỗ xe”. Mọi hoạt động diễn ra trật tự, an toàn.

Vì sao việc ùn tắc trước các cổng trường học ở TP Hà Tĩnh giảm hẳn?

Với giải pháp tạo ra “vịnh đỗ xe” trước cổng các trường học đã giảm cảnh ùn tắc, lộn xộn trên tuyến đường La Sơn Phu Tử

“Trước đây, khi vỉa hè chưa được cải tạo, cảnh ùn tắc, lộn xộn trước khu vực cổng trường thường xuyên diễn ra, dễ xảy ra các sự cố về giao thông, ảnh hưởng tới học sinh nhưng nay thì vấn đề đã cơ bản được giải quyết. Phương án cải tạo vỉa hè thành “vịnh đỗ xe” thực sự mang lại hiệu quả”, thầy Lê Ngọc Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho hay.

Tương tự đường La Sơn Phu Tử, đường Phan Đình Giót (phường Nam Hà) cũng là một trong những tuyến giao thông có số lượng người và phương tiện qua lại đông ở TP Hà Tĩnh. Trên tuyến đường này lại có Trường Mầm non 1 nên vào thời điểm trước giờ vào lớp và lúc tan trường, luôn xảy ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự ATGT.

Vì sao việc ùn tắc trước các cổng trường học ở TP Hà Tĩnh giảm hẳn?

“Vịnh đỗ xe” trước cổng Trường Mầm non 1 (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh).

Tuy vậy, kể từ khi vỉa hè trước Trường Mầm non 1 được cải tạo thành “vịnh đỗ xe”, tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm rõ rệt, phương tiện di chuyển dễ dàng hơn.

“Từ khi có “vịnh đỗ xe” như thế này, phụ huynh tránh được việc chen lấn khi đưa – đón con và yên tâm khi các cháu không phải đi bộ ra ngoài đường trong khi xe cộ đi lại lộn xộn, dễ gây nguy hiểm” - chị Nguyễn Thị Hoài (SN 1995, phường Nam Hà) đánh giá.

Vì sao việc ùn tắc trước các cổng trường học ở TP Hà Tĩnh giảm hẳn?

Trường THCS Thạch Linh (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) trên đường Vũ Quang cũng có khu vực dành cho các phương tiện dừng, đậu của phụ huynh trong lúc đưa - đón học sinh.

Không chỉ có tuyến đường trước cổng Trường Mầm non 1 (phường Nam Hà); Trường Mầm non Tư thục, Tiểu học, THCS Nguyễn Du (phường Nguyễn Du) mà tại nhiều tuyến đường trước cổng các trường học trên địa bàn TP Hà Tĩnh như THCS Thạch Linh (phường Thạch Linh), Tiểu học Bắc Hà (phường Bắc Hà)… cũng đã thực hiện cải tạo vỉa hè thành “vịnh đỗ xe”.

Giải pháp này cùng với việc các trường mở thêm cổng phụ, phân luồng học sinh ra vào từng cổng, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con em.

Vì sao việc ùn tắc trước các cổng trường học ở TP Hà Tĩnh giảm hẳn?

Giải pháp cải tạo vỉa hè, mở rộng mặt đường thành “vịnh đỗ xe” là giải pháp hiệu quả giúp giảm ùn tắc trước cổng trường học ở TP Hà Tĩnh.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh Tô Thái Hòa cho hay: Nhiều năm qua, tình trạng ùn tắc, lộn xộn xung quanh các trường học luôn là vấn đề nan giải. Từ giữa năm 2022, việc cải tạo, mở rộng vỉa hè thành các “vịnh đỗ xe” đã giúp cho cổng trường học luôn thông thoáng, an toàn.

Từ hiệu quả của “vịnh đỗ xe”, thành phố hiện đã áp dụng giải pháp này tại 7 trường học và đang tiếp tục nghiên cứu, xem xét để nhân rộng thêm việc cải tạo vỉa hè ở nhiều địa điểm khác, tạo nên địa điểm dừng, đậu xe phù hợp cho người dân.

Vì sao việc ùn tắc trước các cổng trường học ở TP Hà Tĩnh giảm hẳn?

Ô tô của phụ huynh tới đón con đậu ngay ngắn tại “vịnh đỗ xe” trước cổng Trường Tiểu học Nam Hà

Trước thực tế số lượng phương tiện giao thông, nhất là ô tô cá nhân ở TP Hà Tĩnh ngày càng tăng nhanh, trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa thể theo kịp thì việc triển khai xây dựng các “vịnh đỗ xe” xung quanh trường học được xem là một trong những giải pháp, cách làm hiệu quả nhằm nâng cao đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, xây dựng cổng trường học văn minh, an toàn, góp phần giảm thiểu, ngăn ngừa tai nạn giao thông đối với các em học sinh.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast