Hà Tĩnh chủ động tiếp cận chương trình sách giáo khoa lớp 5, 9 và 12

(Baohatinh.vn) - Để chuẩn bị cho năm học mới - năm đầu tiên các lớp 5, 9 và 12 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường ở Hà Tĩnh đã chủ động tiếp cận, nghiên cứu sách giáo khoa.

Đến thời điểm hiện tại, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai 4 năm ở bậc tiểu học, 3 năm ở bậc THCS và 2 năm ở bậc THPT.

Tuy nhiên với các lớp 5, 9 và 12, đây lại là năm đầu tiên thực hiện thay sách giáo khoa mới. Theo đó, để đáp ứng mục tiêu vận hành hiệu quả chương trình, thời gian qua các cơ sở giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã khởi động sớm hoạt động chuẩn bị cho việc dạy, học trong năm học 2024-2025.

1.1.jpg
Đến cuối tháng 7/2024, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã kết thúc việc giới thiệu chương trình sách giáo khoa mới ở các lớp 5, 9 và 12.

Thầy Đậu Quang Hồng, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông - Sở GD&ĐT thông tin: “Qua nghiên cứu, lựa chọn, Hà Tĩnh vẫn tiếp tục sử dụng 2 bộ sách Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Việc chủ động lựa chọn sách đã giúp ngành triển khai sớm hoạt động tập huấn. Đây là cơ hội để giáo viên chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, từ đó phát huy hiệu quả của sách mới trong triển khai giảng dạy. Đến thời điểm hiện tại, công tác giới thiệu, tập huấn chương trình, nội dung sách mới cho các trường học trên địa bàn đã hoàn thành”.

Chuẩn bị kiến thức cho việc dạy học theo chương trình sách giáo khoa mới ở các lớp cuối cùng, mỗi trường học là một điểm cầu trực tuyến kết nối hoạt động tập huấn, giới thiệu sách. Đây là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia, từ đó có sự đánh giá, góp ý một cách toàn diện trong quá trình triển khai thực hiện.

1.2.jpg
Tại Can Lộc, mỗi trường học tổ chức 1 điểm cầu trực tuyến, tạo điều kiện cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia chương trình tập huấn, giới thiệu sách.

Cô Lê Thị Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Diệu (Can Lộc) cho biết: “Ngay khi kết thúc đợt tập huấn, chúng tôi đã bám sát chỉ đạo của Phòng GD&ĐT để xây dựng kế hoạch của trường. Theo đó, trường đã giao nhiệm vụ cho các giáo viên tiếp tục nghiên cứu sách, soạn 1 số kế hoạch bài giảng theo chủ đề. Ngoài ra, chúng tôi đặc biệt chú trọng vào các nội dung kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng của chương trình mới, bởi đây cũng là nội dung chưa được đề cập nhiều trong chương trình tập huấn”.

Tại Trường Tiểu học Sơn Tây (Hương Sơn), cùng với việc lựa chọn, phân công đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 5, ngay sau đợt tập huấn, trường cũng đã triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung tiếp theo. Đó là chuẩn bị các nội dung tổ chức chuyên đề cấp trường; giao các tổ bộ môn, giáo viên nghiên cứu kỹ nội dung sách để có sự điều chỉnh kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với năng lực, trình độ học sinh và tình hình thực tế của địa phương.

1.4.jpg
Cô Trần Thị Thắng - giáo viên Trường Tiểu học Sơn Tây (Hương Sơn) dành thời gian nghiên cứu sách để xây dựng kế hoạch bài giảng

Cô Trần Thị Thắng – giáo viên Trường Tiểu học Sơn Tây (Hương Sơn) chia sẻ: “Dù đã tiếp cận phương pháp giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ nhiều năm nay, nhưng đây là năm đầu tiên thực hiện thực hiện sách mới ở lớp 5 nên tôi vẫn rất lo lắng. Để chủ động nắm bắt chương trình, tôi đã dành nhiều thời gian đọc, nghiên cứu kỹ bộ sách Cánh diều và các tài liệu về đổi mới phương pháp, cách tiếp cận chương trình để sắp tới cùng với giáo viên trong tổ bộ môn tổ chức các tiết dạy thực nghiệm để làm quen, rút kinh nghiệm”.

Đến thời điểm hiện tại, việc nghiên cứu, tiếp cận chương trình, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, xây dựng các chuyên đề sinh hoạt chuyên môn liên trường, liên cụm đã và đang được các cơ sở giáo dục thực hiện. Cùng với đó, các nhà trường, phòng giáo dục cũng đã chủ động tham mưu với địa phương, phụ huynh nguồn lực để chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai hiệu quả chương trình mới ở các lớp cuối cấp.

1.3.jpg
Việc nghiên cứu sách, xây dựng các tiết dạy thể nghiệm còn được nhiều trường học ở Can Lộc thực hiện theo tổ bộ môn.

Thầy Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn thông tin: “Để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD&ĐT đã tăng cường công tác tham mưu, huy động nguồn lực xã hội hóa. Theo đó, trung bình mỗi năm ngành giáo dục Hương Sơn được đầu tư khoảng 10 tỷ đồng cho việc mua sắm các trang thiết bị dạy học như: tivi smart, bảng trượt, bộ dụng cụ học tập, đồng thời hoàn thiện các phòng học bộ môn... đảm bảo cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, năm học mới sẽ chính thức bắt đầu. Việc chủ động tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới ở các lớp cuối cấp đang được các trường thực hiện bằng những kế hoạch, phần việc cụ thể. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục triển khai để góp phần thực hiện mục tiêu củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.