Hà Tĩnh chủ động tiếp cận chương trình sách giáo khoa lớp 5, 9 và 12

(Baohatinh.vn) - Để chuẩn bị cho năm học mới - năm đầu tiên các lớp 5, 9 và 12 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường ở Hà Tĩnh đã chủ động tiếp cận, nghiên cứu sách giáo khoa.

Đến thời điểm hiện tại, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai 4 năm ở bậc tiểu học, 3 năm ở bậc THCS và 2 năm ở bậc THPT.

Tuy nhiên với các lớp 5, 9 và 12, đây lại là năm đầu tiên thực hiện thay sách giáo khoa mới. Theo đó, để đáp ứng mục tiêu vận hành hiệu quả chương trình, thời gian qua các cơ sở giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã khởi động sớm hoạt động chuẩn bị cho việc dạy, học trong năm học 2024-2025.

1.1.jpg
Đến cuối tháng 7/2024, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã kết thúc việc giới thiệu chương trình sách giáo khoa mới ở các lớp 5, 9 và 12.

Thầy Đậu Quang Hồng, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông - Sở GD&ĐT thông tin: “Qua nghiên cứu, lựa chọn, Hà Tĩnh vẫn tiếp tục sử dụng 2 bộ sách Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Việc chủ động lựa chọn sách đã giúp ngành triển khai sớm hoạt động tập huấn. Đây là cơ hội để giáo viên chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, từ đó phát huy hiệu quả của sách mới trong triển khai giảng dạy. Đến thời điểm hiện tại, công tác giới thiệu, tập huấn chương trình, nội dung sách mới cho các trường học trên địa bàn đã hoàn thành”.

Chuẩn bị kiến thức cho việc dạy học theo chương trình sách giáo khoa mới ở các lớp cuối cùng, mỗi trường học là một điểm cầu trực tuyến kết nối hoạt động tập huấn, giới thiệu sách. Đây là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia, từ đó có sự đánh giá, góp ý một cách toàn diện trong quá trình triển khai thực hiện.

1.2.jpg
Tại Can Lộc, mỗi trường học tổ chức 1 điểm cầu trực tuyến, tạo điều kiện cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia chương trình tập huấn, giới thiệu sách.

Cô Lê Thị Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Diệu (Can Lộc) cho biết: “Ngay khi kết thúc đợt tập huấn, chúng tôi đã bám sát chỉ đạo của Phòng GD&ĐT để xây dựng kế hoạch của trường. Theo đó, trường đã giao nhiệm vụ cho các giáo viên tiếp tục nghiên cứu sách, soạn 1 số kế hoạch bài giảng theo chủ đề. Ngoài ra, chúng tôi đặc biệt chú trọng vào các nội dung kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng của chương trình mới, bởi đây cũng là nội dung chưa được đề cập nhiều trong chương trình tập huấn”.

Tại Trường Tiểu học Sơn Tây (Hương Sơn), cùng với việc lựa chọn, phân công đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 5, ngay sau đợt tập huấn, trường cũng đã triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung tiếp theo. Đó là chuẩn bị các nội dung tổ chức chuyên đề cấp trường; giao các tổ bộ môn, giáo viên nghiên cứu kỹ nội dung sách để có sự điều chỉnh kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với năng lực, trình độ học sinh và tình hình thực tế của địa phương.

1.4.jpg
Cô Trần Thị Thắng - giáo viên Trường Tiểu học Sơn Tây (Hương Sơn) dành thời gian nghiên cứu sách để xây dựng kế hoạch bài giảng

Cô Trần Thị Thắng – giáo viên Trường Tiểu học Sơn Tây (Hương Sơn) chia sẻ: “Dù đã tiếp cận phương pháp giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ nhiều năm nay, nhưng đây là năm đầu tiên thực hiện thực hiện sách mới ở lớp 5 nên tôi vẫn rất lo lắng. Để chủ động nắm bắt chương trình, tôi đã dành nhiều thời gian đọc, nghiên cứu kỹ bộ sách Cánh diều và các tài liệu về đổi mới phương pháp, cách tiếp cận chương trình để sắp tới cùng với giáo viên trong tổ bộ môn tổ chức các tiết dạy thực nghiệm để làm quen, rút kinh nghiệm”.

Đến thời điểm hiện tại, việc nghiên cứu, tiếp cận chương trình, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, xây dựng các chuyên đề sinh hoạt chuyên môn liên trường, liên cụm đã và đang được các cơ sở giáo dục thực hiện. Cùng với đó, các nhà trường, phòng giáo dục cũng đã chủ động tham mưu với địa phương, phụ huynh nguồn lực để chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai hiệu quả chương trình mới ở các lớp cuối cấp.

1.3.jpg
Việc nghiên cứu sách, xây dựng các tiết dạy thể nghiệm còn được nhiều trường học ở Can Lộc thực hiện theo tổ bộ môn.

Thầy Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn thông tin: “Để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD&ĐT đã tăng cường công tác tham mưu, huy động nguồn lực xã hội hóa. Theo đó, trung bình mỗi năm ngành giáo dục Hương Sơn được đầu tư khoảng 10 tỷ đồng cho việc mua sắm các trang thiết bị dạy học như: tivi smart, bảng trượt, bộ dụng cụ học tập, đồng thời hoàn thiện các phòng học bộ môn... đảm bảo cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, năm học mới sẽ chính thức bắt đầu. Việc chủ động tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới ở các lớp cuối cấp đang được các trường thực hiện bằng những kế hoạch, phần việc cụ thể. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục triển khai để góp phần thực hiện mục tiêu củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới.

Đọc thêm

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.