Hình ảnh khác biệt của quốc lộ 1 ở Hà Tĩnh trước và sau trung tu

(Baohatinh.vn) - Sau quá trình khắc phục, sửa chữa, hiện trạng quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh đã có thay đổi khá tích cực.

Sau 3 tháng thi công, tới thời điểm này, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) đã cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Trong nguồn kinh phí 61 tỷ đồng của dự án trung tu đường lần 2, Cienco 4 dành tới hơn 50 tỷ đồng cho công tác khắc phục tuyến quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh. Điều này cũng khá dễ hiểu khi tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến quốc lộ đoạn Hà Tĩnh nghiêm trọng hơn, gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Trước đây, công tác khắc phục, sửa chữa được cơ quan quản lý đường bộ và ngành chức năng Hà Tĩnh đánh giá là manh mún, nhỏ lẻ so với mức độ hư hỏng khiến mặt đường ngày càng xuống cấp. Còn nay, sau dự án trung tu đường lần 2, hiện trạng mặt, nền đường tuyến quốc lộ 1 đã có nhiều sự thay đổi.
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, hiện nay, cơ bản các vị trí, đoạn tuyến đã được cào bóc, thảm lại lớp bê tông nhựa mới dày 12cm khiến mặt đường khá êm thuận, giúp người và phương tiện lưu thông an toàn hơn.
Trong khối lượng 257.483 m2 hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh, có 93.000 m2 là hư hỏng nặng, cần phải được ưu tiên sửa chữa để đảm bảo giao thông. Các vị trí này bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe,
Tại các vị trí này, lớp bê tông nhựa hư hỏng được cào bóc và thảm lại bằng 2 lớp bê tông nhựa. Lớp dưới dày 7cm với bê tông nhựa C19, lớp mặt trên dày 5cm với bê tông nhựa C16 và có thêm phụ gia nhằm tăng độ bền chắc cho mặt đường, hạn chế tối đa hằn lún vệt bánh xe.
Tình trạng mặt, nền đường quốc lộ 1 hiện đã được cải thiện góp phần giúp người tham gia giao thông qua lại thuận lợi, an toàn hơn so với trước.
Tuy nhiên, dù đã sửa chữa được các vị trí hư hỏng nặng nhưng hiện nay, trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn còn nhiều đoạn tuyến đang bị hư hỏng với khối lượng khá lớn, hệ thống vạch sơn kẻ đường cũng chưa được bổ sung đầy đủ...
Cùng với đó, nhiều cây cầu trên tuyến bề mặt xuống cấp, gồ ghề, khe co giãn hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng. Điều này đòi hỏi Cienco 4 phải tiếp tục có động thái sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo ATGT.
Video: Hiện trạng quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh sau khi dự án trung tu đường lần 2 kết thúc.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.

Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường QL1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Vào tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh. Việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và ATGT trong quá trình khai thác, theo đúng quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.

Tiếp đó, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cũng nhiều lần có văn bản đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng, xuống cấp trên tuyến. Tuy nhiên, cũng phải mất thời gian dài, nhà đầu tư - Cienco 4, mới bố trí dự án trung tu đường lần 2 để khắc phục hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói