(Baohatinh.vn) - Sau quá trình khắc phục, sửa chữa, hiện trạng quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh đã có thay đổi khá tích cực.
Sau 3 tháng thi công, tới thời điểm này, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) đã cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Trong nguồn kinh phí 61 tỷ đồng của dự án trung tu đường lần 2, Cienco 4 dành tới hơn 50 tỷ đồng cho công tác khắc phục tuyến quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh. Điều này cũng khá dễ hiểu khi tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến quốc lộ đoạn Hà Tĩnh nghiêm trọng hơn, gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Trước đây, công tác khắc phục, sửa chữa được cơ quan quản lý đường bộ và ngành chức năng Hà Tĩnh đánh giá là manh mún, nhỏ lẻ so với mức độ hư hỏng khiến mặt đường ngày càng xuống cấp. Còn nay, sau dự án trung tu đường lần 2, hiện trạng mặt, nền đường tuyến quốc lộ 1 đã có nhiều sự thay đổi.
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, hiện nay, cơ bản các vị trí, đoạn tuyến đã được cào bóc, thảm lại lớp bê tông nhựa mới dày 12cm khiến mặt đường khá êm thuận, giúp người và phương tiện lưu thông an toàn hơn.
Trong khối lượng 257.483 m2 hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh, có 93.000 m2 là hư hỏng nặng, cần phải được ưu tiên sửa chữa để đảm bảo giao thông. Các vị trí này bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe,
Tại các vị trí này, lớp bê tông nhựa hư hỏng được cào bóc và thảm lại bằng 2 lớp bê tông nhựa. Lớp dưới dày 7cm với bê tông nhựa C19, lớp mặt trên dày 5cm với bê tông nhựa C16 và có thêm phụ gia nhằm tăng độ bền chắc cho mặt đường, hạn chế tối đa hằn lún vệt bánh xe.
Tình trạng mặt, nền đường quốc lộ 1 hiện đã được cải thiện góp phần giúp người tham gia giao thông qua lại thuận lợi, an toàn hơn so với trước.
Tuy nhiên, dù đã sửa chữa được các vị trí hư hỏng nặng nhưng hiện nay, trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn còn nhiều đoạn tuyến đang bị hư hỏng với khối lượng khá lớn, hệ thống vạch sơn kẻ đường cũng chưa được bổ sung đầy đủ...
Cùng với đó, nhiều cây cầu trên tuyến bề mặt xuống cấp, gồ ghề, khe co giãn hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng. Điều này đòi hỏi Cienco 4 phải tiếp tục có động thái sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo ATGT.
Video: Hiện trạng quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh sau khi dự án trung tu đường lần 2 kết thúc.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.
Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường QL1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Vào tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh. Việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và ATGT trong quá trình khai thác, theo đúng quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.
Tiếp đó, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cũng nhiều lần có văn bản đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng, xuống cấp trên tuyến. Tuy nhiên, cũng phải mất thời gian dài, nhà đầu tư - Cienco 4, mới bố trí dự án trung tu đường lần 2 để khắc phục hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh.
Kỳ họp Thứ 34, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa kết thúc đã “thổi” động lực mới khi các cấp, ngành, đặc biệt là UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã cam kết hành động quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo. Lời hứa với Nhân dân, với cử tri, cũng là mục tiêu về một Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới.
Mùa “hái lộc” nhung hươu ở Hà Tĩnh thường kéo dài từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch. Thời điểm này, người dân đang dồn sức chăm sóc để đàn hươu cho ra nguồn nhung chất lượng.
Trên những vườn đồi ở Hà Tĩnh, cây cam đã bước vào độ chín rộ, tỏa hương, khoe sắc khắp vùng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung thu hái để bán ra thị trường.
Việc hàng loạt dự án hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng loạt khởi công và về đích trong giai đoạn 2027 - 2028 được xem là những cú hích nghìn tỷ đưa thị trường bất động sản Hải Phòng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tại Dương Kinh - trung tâm của cực tăng trưởng mới phía Nam, Vinhomes Golden City đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh khi tiến độ hoàn thiện, bàn giao của dự án khớp nhịp với loạt hạ tầng chiến lược.
Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè và các khu vực đất công cộng để trưng bày sản phẩm phục vụ Tết, UBND phường Thành Sen (Hà Tĩnh) đã đưa ra phương án với mặt hàng hoa, cây cảnh
Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
Với cách làm hiệu quả, nhiều hộ dân ở vùng rốn lũ Hà Linh (Hà Tĩnh) đang dần thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Bức tranh kinh tế đang đổi thay diện mạo với nhiều mô hình có thu nhập cao.
Những mẻ cá cháo tươi rói đầu mùa bán với giá từ 280.000 – 300.000 đồng/kg nên bà con ngư dân xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) ai nấy đều phấn khởi đánh bắt, thu tiền triệu sau mỗi chuyến biển.
Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho từng địa phương là yêu cầu cấp bách, giúp chủ động thích ứng, giảm thiểu tổn thất, hướng tới phát triển bền vững.
So với tháng 10 và 11 vừa qua, giá rau xanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Tĩnh đã "hạ nhiệt", nhiều mặt hàng giảm hơn một nửa giá, góp phần giảm áp lực chi tiêu cho người dân.
Nhu cầu vốn cuối năm của doanh nghiệp tăng mạnh. Nắm bắt tính mùa vụ, các ngân hàng ở Hà Tĩnh chủ động "bơm vốn" giúp doanh nghiệp tăng tốc, tạo đà tăng trưởng cho năm mới.
Trước thời điểm thay đổi cơ cấu quản lý thuế từ 1/1/2026, ngành Thuế Hà Tĩnh đang tập trung rà soát doanh thu và hướng dẫn hộ kinh doanh tiếp cận phương thức kê khai đúng thực tế.
Nhằm tìm hướng phát triển kinh tế mới cho người dân, xã Thạch Hà đã tổ chức đoàn tham quan các mô hình tại Ninh Bình và Thanh Hóa. Những chuyến đi không chỉ mang tính khảo sát mà còn mở ra kỳ vọng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khai thác hiệu quả đất đai và nâng cao thu nhập cho bà con.
Luật mới cho phép Nhà nước tạm ứng chi phí cho doanh nghiệp không còn khả năng chi trả, giúp họ vẫn làm được thủ tục phá sản, tránh đình trệ và tăng minh bạch thị trường. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Với vị trí chiến lược ngay trước cụm cửa khẩu quốc tế Bắc Luân và kết nối trực tiếp cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Asia Vibe (khu đô thị Vinhomes Golden Avenue) nhanh chóng trở thành nơi hội tụ của giới thương nhân.
Những ngày này, các cơ sở chế tác trầm hương ở xã Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang tăng cường nhân lực, đẩy mạnh sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp cuối năm.
Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) triển khai trồng 6 ha dứa liên kết với Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao nhằm phát triển sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu quy mô lớn theo hướng hàng hóa.
Thuốc cỏ cháy vốn chỉ dùng cho cây công nghiệp nhưng đang bị người dân phun tràn lan trên ruộng lúa, hoa màu ở Hà Tĩnh, gây nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái đồng ruộng.
Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Giá bạc miếng trong nước đang ở mức kỷ lục, song chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư vẫn nên thận trọng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Không chỉ tăng tốc sản xuất để sớm về đích kế hoạch năm, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp may trên địa bàn Hà Tĩnh đã chốt kín đơn hàng xuất khẩu đến hết quý I/2026.
Nhờ kỹ thuật chăm sóc bài bản, hơn 60.000 gốc lan hồ điệp của Công ty TNHH Trí Đức Hà Tĩnh (xã Thạch Khê) đã sẵn sàng khoe sắc, phục vụ thị trường tết Nguyên đán Bính Ngọ.
Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
Trong sáng nay (10/12), Báo và PTTH Hà Tĩnh có bài viết “Vì sao giá giống lúa xuân ở Hà Tĩnh cao hơn thị trường ngoại tỉnh?”. Tại nghị trường Kỳ họp thứ 34 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, tư lệnh ngành NN&MT đã lý giải về vấn đề này.
Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.