(Baohatinh.vn) - Sau quá trình khắc phục, sửa chữa, hiện trạng quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh đã có thay đổi khá tích cực.
Sau 3 tháng thi công, tới thời điểm này, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) đã cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Trong nguồn kinh phí 61 tỷ đồng của dự án trung tu đường lần 2, Cienco 4 dành tới hơn 50 tỷ đồng cho công tác khắc phục tuyến quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh. Điều này cũng khá dễ hiểu khi tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến quốc lộ đoạn Hà Tĩnh nghiêm trọng hơn, gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Trước đây, công tác khắc phục, sửa chữa được cơ quan quản lý đường bộ và ngành chức năng Hà Tĩnh đánh giá là manh mún, nhỏ lẻ so với mức độ hư hỏng khiến mặt đường ngày càng xuống cấp. Còn nay, sau dự án trung tu đường lần 2, hiện trạng mặt, nền đường tuyến quốc lộ 1 đã có nhiều sự thay đổi.
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, hiện nay, cơ bản các vị trí, đoạn tuyến đã được cào bóc, thảm lại lớp bê tông nhựa mới dày 12cm khiến mặt đường khá êm thuận, giúp người và phương tiện lưu thông an toàn hơn.
Trong khối lượng 257.483 m2 hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh, có 93.000 m2 là hư hỏng nặng, cần phải được ưu tiên sửa chữa để đảm bảo giao thông. Các vị trí này bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe,
Tại các vị trí này, lớp bê tông nhựa hư hỏng được cào bóc và thảm lại bằng 2 lớp bê tông nhựa. Lớp dưới dày 7cm với bê tông nhựa C19, lớp mặt trên dày 5cm với bê tông nhựa C16 và có thêm phụ gia nhằm tăng độ bền chắc cho mặt đường, hạn chế tối đa hằn lún vệt bánh xe.
Tình trạng mặt, nền đường quốc lộ 1 hiện đã được cải thiện góp phần giúp người tham gia giao thông qua lại thuận lợi, an toàn hơn so với trước.
Tuy nhiên, dù đã sửa chữa được các vị trí hư hỏng nặng nhưng hiện nay, trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn còn nhiều đoạn tuyến đang bị hư hỏng với khối lượng khá lớn, hệ thống vạch sơn kẻ đường cũng chưa được bổ sung đầy đủ...
Cùng với đó, nhiều cây cầu trên tuyến bề mặt xuống cấp, gồ ghề, khe co giãn hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng. Điều này đòi hỏi Cienco 4 phải tiếp tục có động thái sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo ATGT.
Video: Hiện trạng quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh sau khi dự án trung tu đường lần 2 kết thúc.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.
Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường QL1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Vào tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh. Việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và ATGT trong quá trình khai thác, theo đúng quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.
Tiếp đó, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cũng nhiều lần có văn bản đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng, xuống cấp trên tuyến. Tuy nhiên, cũng phải mất thời gian dài, nhà đầu tư - Cienco 4, mới bố trí dự án trung tu đường lần 2 để khắc phục hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh.
Từ ngư trường đến ruộng đồng, nông dân Hà Tĩnh đang khẩn trương tái thiết sản xuất sau bão số 10. Bà con tập trung cải tạo ao hồ, chăm sóc lại vườn cây ăn quả và xuống giống rau ngắn ngày, quyết tâm nối lại nhịp điệu sinh kế và bù đắp thiệt hại do thiên tai gây ra.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Bão số 10 đổ bộ vào Hà Tĩnh gây thiệt hại lớn về nhà ở, công trình công cộng, kho xưởng… nên sau bão, nhu cầu mua sắm vật liệu xây dựng của người dân tăng đột biến.
Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
Ở xã Toàn Lưu (Hà Tĩnh), mô hình nuôi gà đẻ trứng công nghệ cao không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi mà còn góp phần định hình xu hướng phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Trong số hơn 35.000 người đang làm công tác khuyến nông ở các cấp, có 6.281 viên chức làm việc tại các trung tâm và trạm khuyến nông cùng hơn 5.000 tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động tại cơ sở.
Bằng sự đoàn kết, quyết tâm và sáng tạo, thôn Phú Minh (xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã từng bước khơi dậy sức dân, phát huy nội lực, trở thành điểm sáng trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn thông minh.
Chính phủ đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030, với GDP bình quân đầu người khoảng 8.500 USD. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.
Tại Hà Tĩnh, số lượng tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên đã được đăng ký và cập nhật lên cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase) là 3.980 chiếc; 3.980/3.980 tàu cá đã được đánh dấu tàu cá và kẽ vẽ số đăng ký theo quy định, đạt tỷ lệ 100%.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Bão số 5 và số 10 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên địa bàn Hà Tĩnh. Ngay sau mưa bão, người dân và doanh nghiệp đã nhanh chóng bắt tay vào tái thiết ngành nuôi trồng thủy sản.
Thủ tướng Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì làm việc với Hà Tĩnh về đầu tư công, sản xuất kinh doanh, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) được quy hoạch chuẩn cấp 4E, công suất 8 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.
Bão số 10 gây thiệt hại nặng tại Hà Tĩnh khiến nhu cầu vật liệu xây dựng tăng cao. Dù nguồn cung có lúc khan hiếm, giá vẫn ổn định, giúp người dân nhanh chóng khắc phục, sớm ổn định cuộc sống. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Chiều 6/10, giá nhẫn 9999 tại Hà Tĩnh vượt mốc 13 triệu đồng/chỉ ở chiều bán ra. Mức giá kỷ lục đã tạo nên làn sóng giao dịch sôi động ở cả hai chiều mua và bán.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Những con số “biết nói”, loạt giải thưởng uy tín cùng kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tiếp tục khẳng định uy tín của Prudential Việt Nam, nối dài hành trình 26 năm đồng hành và mang yên tâm trọn vẹn đến mỗi gia đình Việt.
Hà Tĩnh tiếp tục triển khai khoảng 5.000 ha lúa canh tác theo mô hình tưới ngập - khô xen kẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho nông dân và hạn chế phát thải khí nhà kính.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Thông qua các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển, cộng đồng doanh nhân trẻ Hà Tĩnh không chỉ hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn mà còn cùng đồng hành, mở rộng thị trường và từng bước khẳng định vị thế trên thương trường.
Dễ trồng, dễ chăm sóc và cho năng suất cao, chất lượng quả ngon, được thị trường ưa chuộng nên hồng vuông trở thành cây trồng chủ lực đối với người dân ở xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh).
Tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9/2025 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Hà Tĩnh được lãnh đạo Chính phủ tuyên dương với tỉ lệ giải ngân đầu tư công đạt 109%.
Sức mua thịt lợn ở chợ dân sinh tại Hà Tĩnh đã tăng khoảng 50-60% so với giai đoạn cao điểm dịch bệnh, nhiều bếp ăn tập thể cũng gia tăng nhu cầu nhập thịt lợn trở lại. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Liên tiếp hứng chịu bão lớn, nhiều mô hình kinh tế tại Hà Tĩnh thiệt hại nặng nề. Người dân, doanh nghiệp kỳ vọng ngành ngân hàng kịp thời hỗ trợ vượt khó khăn, khôi phục sản xuất.
Năm 2022, 41 hộ dân ở thôn 8, xã Phúc Trạch được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận làng nghề truyền thống chế tác trầm hương. Từ đó đến nay, làng nghề không ngừng phát triển.