(Baohatinh.vn) - Sau quá trình khắc phục, sửa chữa, hiện trạng quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh đã có thay đổi khá tích cực.
Sau 3 tháng thi công, tới thời điểm này, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) đã cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Trong nguồn kinh phí 61 tỷ đồng của dự án trung tu đường lần 2, Cienco 4 dành tới hơn 50 tỷ đồng cho công tác khắc phục tuyến quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh. Điều này cũng khá dễ hiểu khi tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến quốc lộ đoạn Hà Tĩnh nghiêm trọng hơn, gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Trước đây, công tác khắc phục, sửa chữa được cơ quan quản lý đường bộ và ngành chức năng Hà Tĩnh đánh giá là manh mún, nhỏ lẻ so với mức độ hư hỏng khiến mặt đường ngày càng xuống cấp. Còn nay, sau dự án trung tu đường lần 2, hiện trạng mặt, nền đường tuyến quốc lộ 1 đã có nhiều sự thay đổi.
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, hiện nay, cơ bản các vị trí, đoạn tuyến đã được cào bóc, thảm lại lớp bê tông nhựa mới dày 12cm khiến mặt đường khá êm thuận, giúp người và phương tiện lưu thông an toàn hơn.
Trong khối lượng 257.483 m2 hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh, có 93.000 m2 là hư hỏng nặng, cần phải được ưu tiên sửa chữa để đảm bảo giao thông. Các vị trí này bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe,
Tại các vị trí này, lớp bê tông nhựa hư hỏng được cào bóc và thảm lại bằng 2 lớp bê tông nhựa. Lớp dưới dày 7cm với bê tông nhựa C19, lớp mặt trên dày 5cm với bê tông nhựa C16 và có thêm phụ gia nhằm tăng độ bền chắc cho mặt đường, hạn chế tối đa hằn lún vệt bánh xe.
Tình trạng mặt, nền đường quốc lộ 1 hiện đã được cải thiện góp phần giúp người tham gia giao thông qua lại thuận lợi, an toàn hơn so với trước.
Tuy nhiên, dù đã sửa chữa được các vị trí hư hỏng nặng nhưng hiện nay, trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn còn nhiều đoạn tuyến đang bị hư hỏng với khối lượng khá lớn, hệ thống vạch sơn kẻ đường cũng chưa được bổ sung đầy đủ...
Cùng với đó, nhiều cây cầu trên tuyến bề mặt xuống cấp, gồ ghề, khe co giãn hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng. Điều này đòi hỏi Cienco 4 phải tiếp tục có động thái sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo ATGT.
Video: Hiện trạng quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh sau khi dự án trung tu đường lần 2 kết thúc.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.
Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường QL1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Vào tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh. Việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và ATGT trong quá trình khai thác, theo đúng quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.
Tiếp đó, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cũng nhiều lần có văn bản đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng, xuống cấp trên tuyến. Tuy nhiên, cũng phải mất thời gian dài, nhà đầu tư - Cienco 4, mới bố trí dự án trung tu đường lần 2 để khắc phục hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh.
Việc đưa Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) đi vào hoạt động không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân mà còn là giải pháp trọng tâm để kiểm soát sản lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng nghề cá có trách nhiệm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Huy Thành thay mặt UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định về việc công bố mở Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm). Đây được xem là cảng cá hiện đại bậc nhất miền Trung.
Hà Tĩnh thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ trong canh tác giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt nhằm thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Loạt dự án đầu tư hạ tầng đang được tăng tốc triển khai sẽ mở ra diện mạo mới hiện đại, đồng bộ, góp phần đưa khu du lịch Thiên Cầm (Hà Tĩnh) bước vào giai đoạn phát triển mới.
Vụ cam năm nay tiếp tục mang lại tín hiệu tích cực cho nông dân xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) khi ước tính thu hoạch hơn 2.500 tấn cam giòn Thượng Lộc, đem về khoảng 210 tỷ đồng.
Không chỉ trên biển, mà trên những cánh đồng rau màu và tại các cơ sở sản xuất truyền thống, bà con nông dân Hà Tĩnh đều đang nỗ lực lao động, đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng thị trường cuối năm.
Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế từ 200 lên 500 triệu đồng/năm, giúp khoảng 90% hộ kinh doanh được miễn thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Xác định chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi là hướng đi quan trọng để nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, thời gian qua, người dân xã Thạch Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) đã mạnh dạn mở hướng đi mới, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả.
Trước nhu cầu lớn về nguồn giống để trồng rừng, các doanh nghiệp và chủ vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động sản xuất đáp ứng nhu cầu về cây giống cho vụ trồng rừng mới.
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Vậy tại sao các bậc phụ huynh vẫn ngần ngại?
Dư nợ tín dụng ngành Ngân hàng Hà Tĩnh dự báo tăng 16% vào cuối năm cho thấy hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và sức bật của nền kinh tế trong bối cảnh không ít thách thức.
Sở NN&MT Hà Tĩnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan chủ động nghiên cứu, kịp thời quán triệt, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông hoặc các hình thức phù hợp khác.
Không sở hữu mặt bằng trên các tuyến phố lớn, nhiều hộ dân Hà Tĩnh chuyển hoạt động kinh doanh vào ngõ nhỏ, tận dụng mạng xã hội để thu hút khách, giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Với ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc và hiệu quả kinh tế cao, người dân xã Trường Lưu (Hà Tĩnh) đang mạnh dạn mở rộng diện tích trồng cây đẻn - một loại cây dược liệu trị xương khớp.
Hà Tĩnh đang dồn sức siết chặt công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) để chuẩn bị cho đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC).
Chủ đầu tư đang tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đôn đốc nhà thầu tăng tốc thi công trên các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh.
Từ ngày 29/11 - 29/12, 50/50 thôn trên địa bàn xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) sẽ ra quân xây dựng nông thôn mới với mục tiêu củng cố các tiêu chí, nâng cao đời sống Nhân dân.
Do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều diện tích bưởi Diễn tại xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) bị rụng, hư hỏng; giá thu mua chỉ từ 5.000 – 7.000 đồng/quả khiến nhà vườn thất thu.
Mô hình trồng cây ba kích tím tập trung, quy mô lớn đầu tiên ở Hà Tĩnh tại xã Vũ Quang đã bước vào thời kỳ thu hoạch. Điều đáng phấn khởi là năng suất, sản lượng đạt yêu cầu đề ra.
Mô hình trồng dứa liên kết với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã tạo bước đột phá trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại Hà Tĩnh, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế hiệu quả cho người dân địa phương.
Cập nhật thông tin thuê bao (TTTB) di động đang trở thành một nhiệm vụ cấp thiết và bắt buộc đối với mọi người dân đang sử dụng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam...
Ứng dụng cây trồng phù hợp, quản lý quy trình canh tác theo hướng hữu cơ, những ruộng rau sạch, an toàn ở xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án.
Tại hội thảo tổng kết dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi hươu sao tại xã Cẩm Lạc, tỉnh Hà Tĩnh", các đại biểu đánh giá cao hiệu quả bước đầu và định hướng nhân rộng mô hình sắp tới.
Thời tiết nắng ráo, nhà thầu đang huy động nhiều mũi thi công để sửa chữa hạng mục xuống cấp và nâng cấp các điểm xung yếu trên tuyến đê La Giang (Hà Tĩnh), phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.
Những tháng cuối năm, thị trường ô tô tại Hà Tĩnh trở nên sôi động khi lượng khách đến các showroom tăng mạnh. Các hãng xe cũng đồng loạt tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Thời điểm này, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tranh thủ tối đa thời tiết thuận lợi để nhanh chóng khép kín diện tích các loại cây trồng chủ lực của vụ đông như ngô, rau, khoai lang,…