Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh thay đổi thế nào sau dự án trung tu?

(Baohatinh.vn) - Việc sửa chữa trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành theo khối lượng được duyệt ở dự án trung tu đường lần 2.

quoc-lo-1-b.jpg
Đoạn tuyến Km482 trên quốc lộ 1 Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang được khắc phục, sửa chữa.

Thời điểm này, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) – nhà đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang triển khai việc cào bóc, thảm lại bê tông nhựa mặt đường ở vị trí Km482 qua địa phận phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh). Đoạn tuyến Km482 là một trong những vị trí có mặt, nền đường bị hư hỏng nặng, mất an toàn giao thông (ATGT) đã được đưa vào khối lượng cần sửa chữa, khắc phục của dự án trung tu đường lần 2.

Tại vị trí này, phần bê tông nhựa mặt đường bị hư hỏng được máy móc cào bóc, thổi bụi làm sạch, tưới nhũ tương bám dính trước khi thảm lại 2 lớp bê tông nhựa mới với độ dày 12 cm.

quoc-lo-1.jpg
Các vị trí hư hỏng nặng được cào bóc, thảm lại mặt đường.

Dự án trung tu đường lần 2 của Cienco 4 có tổng kinh phí 61 tỷ đồng với mục tiêu khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Do đoạn tuyến qua Hà Tĩnh hư hỏng nặng hơn, cần phải ưu tiên khắc phục nên nhà đầu tư đã bố trí gần 50/61 tỷ đồng từ nguồn kinh phí dự án cho công tác sửa chữa.

Theo xác định của Cienco 4 và các cơ quan có liên quan, khối lượng hư hỏng nặng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh là 93.000 m2. Mặt, nền đường ở những đoạn tuyến này bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Vạch sơn đường, hệ thống biển báo cũng bị mòn, mờ, mất tác dụng.

Video: Ông Đặng Hòa Chung – Giám đốc Ban Quản lý dự án Cienco 4 thông tin về công tác sửa chữa quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh.

Ông Đặng Hòa Chung – Giám đốc Ban Quản lý dự án Cienco 4 cho hay: Công tác khắc phục, sửa chữa được triển khai từ giữa tháng 1/2023. Những ngày đầu, do ảnh hưởng của thời tiết không thuận lợi, thường xuyên có mưa nên khối lượng sửa chữa chưa được như kỳ vọng. Dù vậy, đơn vị vẫn nỗ lực triển khai và tính tới thời điểm trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn, khối lượng thực hiện đạt 46.600 m2. Ngay sau dịp nghỉ tết, việc sửa chữa lại được tiếp tục.

“Thời gian qua, trời nắng, công tác khắc phục được triển khai liên tục cả ngày lẫn đêm, khối lượng hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra. Tới nay, khối lượng cào bóc, thảm lại đã đạt 85.000/93.000 m2 và dự kiến ít ngày nữa sẽ hoàn thành công tác sửa chữa ở Hà Tĩnh” - ông Đặng Hòa Chung thông tin.

quoc-lo-1-e.jpg
Hệ thống vạch sơn trên quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh đã được sơn kẻ lại.

Cùng với đó, nhà đầu tư cũng triển khai nhân lực tiến hành sơn, kẻ lại vạch tim đường ở những đoạn tuyến, vị trí được sửa chữa nền, mặt đường.

“Khi hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục các đoạn tuyến, vị trí hư hỏng nặng, mặt và nền đường đã được cải thiện rất nhiều, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện đi lại” - Giám đốc Ban Quản lý dự án Cienco 4 đánh giá.

Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, hiện trạng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh nay đã có nhiều thay đổi so với trước. Tuy vậy, mặt, nền đường quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh vẫn còn khá nhiều đoạn tuyến, vị trí đang hư hỏng, nhất là bề mặt đường một số cây cầu trên tuyến (cầu Nghèn, cầu Lâu Câu, cầu Sim...).

quoc-lo-1-f.jpg
Bề mặt cầu Sim trên quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh hư hỏng khá nặng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Hòa Chung – Giám đốc Ban Quản lý dự án Cienco 4 nói rằng, ngay sau dự án trung tu đường lần 2, nhà đầu đang hoàn thiện hồ sơ dự án trung tu cầu với nguồn kinh phí dự kiến 11 tỷ đồng. Trường hợp được chấp thuận, sẽ thảm lại mặt cầu, sửa chữa khe co giãn cùng các hư hỏng khác.

Đối với mặt, nền đường đoạn tuyến hư hỏng nhẹ hơn và hệ thống vạch sơn phân chia giữa làn xe cơ giới với xe thô sơ, đơn vị đang chờ dự án đại tu để khắc phục triệt để. Trong thời gian chờ dự án đại tu, công tác khắc phục, sửa chữa thường xuyên sẽ được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

quoc-lo-1-d.jpg
Mặt, nền đường quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã có nhiều thay đổi.

Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang cho hay, qua giám sát nhận thấy, thời gian qua, nhà đầu tư - Cienco 4, đã có nhiều nỗ lực trong việc khắc phục các hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Tới nay, các đoạn tuyến bị hư hỏng nặng đã cơ bản được xử lý, góp phần đảm bảo ATGT trên tuyến.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Việt - Lào đã tạo được thương hiệu uy tín, là cầu nối xây đắp tình đoàn kết hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muồn và 2 nước Việt Nam – Lào.
Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh ngay sau Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh về nhiệm vụ, giải pháp tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024 và những năm tiếp theo. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng phân tích những dư địa, động lực tăng trưởng mới và những bước đi chiến lược trên lộ trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Chồng mất sớm, gia cảnh khó khăn, chị Hoàng Thị Huyên (Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã nghị lực vượt lên số phận, trở thành tấm gương sáng cho chị em phụ nữ học tập.
Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

20 năm đóng chân trên đất nước Triệu Voi, Công ty TNHH MTV Việt - Lào (Vilaco) đã tạo được nền móng vững chắc, góp phần tô thắm tình hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muồn và 2 nước Việt - Lào.