Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km556+00 - Km589+600 ở Hà Tĩnh (tuyến tránh thị xã Kỳ Anh) có tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án (BQLDA) An toàn giao thông (nay là Ban QLDA2 – Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, được hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác từ tháng 7/2015.
Thời gian bảo hành của dự án là 48 tháng.
Nhiều đoạn trên tuyến đường tránh TX Kỳ Anh bị hư hỏng.
Sau một thời gian đưa vào hoạt động, tuyến đường tránh dài 33km này xuất hiện nhiều điểm bị hư hỏng, xuống cấp, vệt hằn lún bánh xe dày đặc. Đơn vị thi công có sửa chữa nhưng chỉ mang tính chắp vá nên tới nay, mặt đường vẫn chưa được khắc phục triệt để.
Theo ghi nhận, đoạn Km556+00 - Km562+00 mặt đường bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe hơn 2,5cm; cầu Khe Cà Km556+837, cầu Cừa Km560+437 hư hỏng khe co giãn.
Mặt đường bị bong tróc, gồ ghề...
Đoạn Km562+00 - Km589+600, dù đã được sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng trên mặt đường, nhưng đoạn từ Km571+00 - Km572+00 chưa được xử lý triệt để các hư hỏng, chỉ vá sửa các ổ gà nên mặt đường còn gồ ghề, không êm thuận, nguy cơ mất an toàn giao thông cao (đoạn mặt đường trước đây được xử lý bằng cào bóc tái sinh nguội, hiện nhiều vị trí nền bị nứt vỡ, hư hỏng nặng). Vạch sơn phân làn nhiều vị trí bị mòn, mờ không phát huy tác dụng.
...gây nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn cho các phương tiện tham giao giao thông.
Đặc biệt, các cầu trên tuyến đường tránh như cầu Kênh N2, Đá Bàn, Đá Hát 2, Khe Lau, Thầu Dầu, Khe Lũy hư hỏng rất nặng. Mặt cầu bê tông nhựa bị nứt vỡ, ổ gà; khe co giãn nứt võ bê tông bảo vệ, lòi cốt thép…
Riêng đối với cầu Khe Lau Km581+607 ngoài các hư hỏng như mặt cầu, khe co giãn xuất hiện thêm hư hỏng phần mối nối dọc giữa dầm số 1 và 2.
Trước tình trạng này, Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) II và Chi cục QLĐB II.3 đã có rất nhiều văn bản gửi Ban QLDA 2 về tình trạng hư hỏng, xuống cấp một số hạng mục của dự án trong thời gian bảo hành, gây mất an ATGT.
Việc sửa chữa, khắc phục các đoạn hư hỏng được thực hiện rất chậm, không đồng bộ.
Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục QLĐB II Nguyễn Thanh Hoài, tới thời điểm hiện tại, qua kiểm tra hiện trường, công tác khắc phục các hư hỏng thuộc dự án vẫn còn chậm, không đồng bộ, nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất cao.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, với trách nhiệm của cơ quan quản lý đường bộ, Cục QLĐB II đã chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên cắm các biển cảnh báo đối với một số đoạn hư hỏng nặng; dập vá ổ gà, hư hỏng trên khe co giãn, mặt cầu bằng vật liệu cào bóc trộn nhựa.
Tuy nhiên, do khối lượng hư hỏng nhiều, giải pháp này chỉ duy trì trong thời gian ngắn bởi lưu lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến khá lớn.
Tuyến đường tránh 33km này có mật động phương tiện đi lại khá đông.
“Tuyến đường tránh TX Kỳ Anh có thời gian bảo hành là 48 tháng nhưng tới nay đã gần 5 năm vẫn chưa được Cục QLĐB II và Tổng Cục đường bộ Việt Nam xác nhận để bàn giao cho đơn vị nhà nước quản lý. Nguyên nhân là do tuyến đường không đảm bảo chất lượng, việc khắc phục các hư hỏng rất chậm”, ông Nguyễn Thanh Hoài nói và cho biết, trách nhiệm sửa chữa, khắc phục hư hỏng vẫn đang do Ban QLDA2 và đơn vị thi công đảm nhận.
Hiện Cục Quản lý đường bộ II đã có báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đề nghị Tổng cục báo cáo Bộ GTVT, yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo các nhà thầu sớm khắc phục các hư hỏng, đặc biệt là ở các cầu; xem xét không giao cho Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư các dự án sắp tới.