Hư hỏng nhiều đoạn, tuyến tránh quốc lộ 1A thị xã Kỳ Anh sau 5 năm vẫn chưa thể bàn giao

(Baohatinh.vn) - Tháng 7/2015, tuyến đường tránh quốc lộ 1A TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường này vẫn chưa được đơn vị chủ quản nhận bàn giao quản lý. Nguyên nhân là trên toàn tuyến đã có nhiều vị trí hư hỏng, xuống cấp, trong khi việc sửa chữa, khắc phục của nhà thầu không đảm bảo ...

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km556+00 - Km589+600 ở Hà Tĩnh (tuyến tránh thị xã Kỳ Anh) có tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án (BQLDA) An toàn giao thông (nay là Ban QLDA2 – Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, được hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác từ tháng 7/2015.

Thời gian bảo hành của dự án là 48 tháng.

Hư hỏng nhiều đoạn, tuyến tránh quốc lộ 1A thị xã Kỳ Anh sau 5 năm vẫn chưa thể bàn giao

Nhiều đoạn trên tuyến đường tránh TX Kỳ Anh bị hư hỏng.

Sau một thời gian đưa vào hoạt động, tuyến đường tránh dài 33km này xuất hiện nhiều điểm bị hư hỏng, xuống cấp, vệt hằn lún bánh xe dày đặc. Đơn vị thi công có sửa chữa nhưng chỉ mang tính chắp vá nên tới nay, mặt đường vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Theo ghi nhận, đoạn Km556+00 - Km562+00 mặt đường bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe hơn 2,5cm; cầu Khe Cà Km556+837, cầu Cừa Km560+437 hư hỏng khe co giãn.

Hư hỏng nhiều đoạn, tuyến tránh quốc lộ 1A thị xã Kỳ Anh sau 5 năm vẫn chưa thể bàn giao

Mặt đường bị bong tróc, gồ ghề...

Đoạn Km562+00 - Km589+600, dù đã được sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng trên mặt đường, nhưng đoạn từ Km571+00 - Km572+00 chưa được xử lý triệt để các hư hỏng, chỉ vá sửa các ổ gà nên mặt đường còn gồ ghề, không êm thuận, nguy cơ mất an toàn giao thông cao (đoạn mặt đường trước đây được xử lý bằng cào bóc tái sinh nguội, hiện nhiều vị trí nền bị nứt vỡ, hư hỏng nặng). Vạch sơn phân làn nhiều vị trí bị mòn, mờ không phát huy tác dụng.

Hư hỏng nhiều đoạn, tuyến tránh quốc lộ 1A thị xã Kỳ Anh sau 5 năm vẫn chưa thể bàn giao

...gây nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn cho các phương tiện tham giao giao thông.

Đặc biệt, các cầu trên tuyến đường tránh như cầu Kênh N2, Đá Bàn, Đá Hát 2, Khe Lau, Thầu Dầu, Khe Lũy hư hỏng rất nặng. Mặt cầu bê tông nhựa bị nứt vỡ, ổ gà; khe co giãn nứt võ bê tông bảo vệ, lòi cốt thép…

Riêng đối với cầu Khe Lau Km581+607 ngoài các hư hỏng như mặt cầu, khe co giãn xuất hiện thêm hư hỏng phần mối nối dọc giữa dầm số 1 và 2.

Trước tình trạng này, Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) II và Chi cục QLĐB II.3 đã có rất nhiều văn bản gửi Ban QLDA 2 về tình trạng hư hỏng, xuống cấp một số hạng mục của dự án trong thời gian bảo hành, gây mất an ATGT.

Hư hỏng nhiều đoạn, tuyến tránh quốc lộ 1A thị xã Kỳ Anh sau 5 năm vẫn chưa thể bàn giao

Việc sửa chữa, khắc phục các đoạn hư hỏng được thực hiện rất chậm, không đồng bộ.

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục QLĐB II Nguyễn Thanh Hoài, tới thời điểm hiện tại, qua kiểm tra hiện trường, công tác khắc phục các hư hỏng thuộc dự án vẫn còn chậm, không đồng bộ, nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất cao.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, với trách nhiệm của cơ quan quản lý đường bộ, Cục QLĐB II đã chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên cắm các biển cảnh báo đối với một số đoạn hư hỏng nặng; dập vá ổ gà, hư hỏng trên khe co giãn, mặt cầu bằng vật liệu cào bóc trộn nhựa.

Tuy nhiên, do khối lượng hư hỏng nhiều, giải pháp này chỉ duy trì trong thời gian ngắn bởi lưu lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến khá lớn.

Hư hỏng nhiều đoạn, tuyến tránh quốc lộ 1A thị xã Kỳ Anh sau 5 năm vẫn chưa thể bàn giao

Tuyến đường tránh 33km này có mật động phương tiện đi lại khá đông.

“Tuyến đường tránh TX Kỳ Anh có thời gian bảo hành là 48 tháng nhưng tới nay đã gần 5 năm vẫn chưa được Cục QLĐB II và Tổng Cục đường bộ Việt Nam xác nhận để bàn giao cho đơn vị nhà nước quản lý. Nguyên nhân là do tuyến đường không đảm bảo chất lượng, việc khắc phục các hư hỏng rất chậm”, ông Nguyễn Thanh Hoài nói và cho biết, trách nhiệm sửa chữa, khắc phục hư hỏng vẫn đang do Ban QLDA2 và đơn vị thi công đảm nhận.

Hiện Cục Quản lý đường bộ II đã có báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đề nghị Tổng cục báo cáo Bộ GTVT, yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo các nhà thầu sớm khắc phục các hư hỏng, đặc biệt là ở các cầu; xem xét không giao cho Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư các dự án sắp tới.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Trồng rau gia vị, đầu tư ít, hiệu quả cao

Trồng rau gia vị, đầu tư ít, hiệu quả cao

Với ưu điểm chi phí đầu tư ít, thị trường tiêu thụ ổn định, cho thu hoạch quanh năm, mô hình trồng rau gia vị đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân tại nhiều địa phương.
Tài chính thị trường ngày 26/9: Tiền đặt cọc đấu giá đất tối đa 50% giá khởi điểm?

Tài chính thị trường ngày 26/9: Tiền đặt cọc đấu giá đất tối đa 50% giá khởi điểm?

Bộ Tư pháp đề xuất tăng mức tiền đặt trước trong đấu giá quyền sử dụng đất lên 50% giá khởi điểm, đồng thời bổ sung chế tài nghiêm khắc với trường hợp bỏ cọc nhằm ngăn chặn trục lợi, thao túng và lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Vấn đề hôm nay: Công nghiệp Hà Tĩnh - dấu ấn và kỳ vọng

Vấn đề hôm nay: Công nghiệp Hà Tĩnh - dấu ấn và kỳ vọng

Nhiệm kỳ 2020-2025, công nghiệp nổi lên là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Hà Tĩnh. Thành tựu này cần được nhìn nhận như thế nào? Dư địa khai phá và triển vọng của công nghiệp trong nhiệm kỳ mới là ra sao? Nội dung sẽ được trao đổi trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng giảm mạnh

Giá xăng giảm mạnh

Từ 15h ngày 25/9, giá xăng RON 95 giảm 440 đồng/lít xuống 20.160 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 22 lần tăng giá và 18 lần giảm giá.