Rộn rã cùng "Hoa xuân ca"

(Baohatinh.vn) - Có những buổi sáng mùa xuân ấm áp, tôi đi giữa thành phố tĩnh lặng, nhìn những nụ mầm mơn xanh trên những tàng cây khô cong mà trong lòng trào dâng những xúc cảm trong trẻo, tinh khiết. Và chính lúc ấy, từ ngõ ngách nào đó trong tâm hồn tôi lại vang lên ca từ “Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa/ Em hãy yêu con người ngọt ngào đời vẫn thế…” một cách rộn rã...

Trịnh Công Sơn là thế. Âm nhạc và lời ca của ông từ bao lâu nay cứ như một sợi tơ vô hình giăng mắc trong tâm hồn tôi. Để trong bất cứ cảm xúc nào cũng vang lên một câu hát rất phù hợp. Khác hẳn với những ca khúc có giai điệu chậm buồn về tình yêu và thân phận con người, Hoa xuân ca là một bản nhạc vui tươi, rộn rã mà Trịnh Công Sơn đã viết về mùa xuân và tình yêu - thứ tình yêu mật ngọt. Và giống rất nhiều ca khúc khác, Hoa xuân ca cũng ẩn chứa trong ca từ của nó nhiều triết lý và thông điệp của đời sống:

Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa

Em cứ bay trong đời dịu dàng như cơn gió

Em cứ bay nhưng đừng bỏ lại tôi một mình

Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Ảnh: internet
Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Ảnh: internet

Đời sẽ cho lộc và đời sẽ cho hoa

Em mướt xanh như ngọc mà tôi có đâu ngờ

Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa

Em cứ yêu con người ngọt ngào đời vẫn thế

Em hãy dâng cho đời một nụ hoa tình cờ

Đời sẽ cho lộc và đời sẽ cho hoa

Em suối kia rất ngọt và tôi đứng hai bờ

Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa

Xuân đến bên kia đồi trời mở ra cánh én

Em đến bên tôi ngồi đời mở ra cuộc tình

Đời sẽ cho lộc và đời sẽ cho hoa

Em líu lo bên đời dạy tôi biết xa gần

Hoa xuân ca ra đời năm 1986, khi nhạc sỹ đã ở tuổi 47. Vì lẽ đó, tình yêu được phản ánh ở đây không phải là thứ tình yêu đắm say, bay bổng như tuổi đôi mươi mà đầy chiêm nghiệm. Ca khúc được ông sáng tác ngẫu hứng, viết trên lưng của một người bạn khi người này chở Trịnh Công Sơn về nhà. Ca khúc nhanh chóng được công chúng yêu thích. Sinh thời, Trịnh Công Sơn từng nói “Phải sống hết mình trong mỗi sát na của hiện tại” và trong Để gió cuốn đi, ông cũng gửi gắm “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng”. Ý thức sống cùng lòng nhân từ, độ lượng ấy có mặt trong rất nhiều ca khúc của ông. Và trong Hoa xuân ca, ta cũng tìm thấy điều ấy qua những thông điệp mà ông nhắn nhủ với người tình.

Hoa xuân ca tưởng như sẽ là một bản giao hưởng của chim muông và hoa cỏ mùa xuân, nhưng không, ở Trịnh, Hoa xuân ca chính là sự reo ca của những bông hoa trong tâm hồn người. Bằng lối nói ý nhị, nhẹ nhàng, thông qua nhân vật “Em”, Trịnh Công Sơn đã gửi đi một thông điệp: Hãy mở rộng lòng mình, thương yêu con người, tin yêu cuộc sống, hãy sống bằng niềm tin yêu con người và dâng hiến cho đời những điều tốt đẹp như những nụ hoa tình cờ mà em đem đến. Bằng cách ấy, tác giả đã mang đến những xúc cảm, mở ra biết bao “cuộc tình” trong lòng người, để mỗi người tự ý thức được trách nhiệm của mình với đời sống, với người tình, với người thân và bạn bè…

Với nhịp điệu vui tươi, trẻ trung mà không kém phần đằm thắm, Hoa xuân ca khiến lòng người như trẻ lại và dâng tràn niềm tin yêu con người, tin yêu cuộc sống. Và mỗi khi giai điệu ấy vang lên trong tâm hồn, tôi lại tự nhủ mình hãy cho đi những gì tốt đẹp nhất bởi luôn luôn là thế, rồi “đời sẽ cho lộc và đời sẽ cho hoa”!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast