Kho bạc nhà nước Hà Tĩnh “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến

(Baohatinh.vn) - “Phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến trên diện rộng, Kho bạc nhà nước (KBNN) Hà Tĩnh không chỉ công khai minh bạch thủ tục hành chính mà còn giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tiết kiệm thời gian và chi phí, hạn chế việc giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu của đơn vị.

Minh bạch thủ tục hành chính

Nếu như trước đây, để giao dịch hồ sơ chứng từ, chị Võ Thị Vinh – kế toán trưởng Sở Công thương Hà Tĩnh phải thường xuyên đến kho bạc để giao nhận chứng từ giấy, thì nay với dịch vụ công trực tuyến, chị Vinh nhận kết quả ngay tại cơ quan mà vẫn bảo đảm mọi hoạt động giao dịch.

Kho bạc nhà nước Hà Tĩnh “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến

Từ nay, tại KBNN Hà Tĩnh, mọi giao dịch bằng chứng từ giấy sẽ từng bước được "xóa sổ" để giảm thời gian và chi phí đi lại cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

Chị Vinh chia sẻ: “Khi giao dịch chứng từ giấy, phải mất nhiều thời gian đi lại để theo dõi xem chứng từ đã được ký duyệt chưa, nhưng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ngay khi đưa chứng từ lên hệ thống, kế toán có thể nắm rõ bộ hồ sơ đang ở khâu nào, có sai sót gì không và khi có sai sót, ngay lập tức được hệ thống báo trả. Hầu như chứng từ đưa lên hệ thống được xử lý, giải quyết ngay trong ngày. Thông tin nhanh, chứng từ lưu thông an toàn”.

Với cách thức giao dịch điện tử, các đơn vị tham gia không chỉ rút ngắn được thời gian và chi phí mà còn có thể giám sát quá trình giải quyết hồ sơ của nhân viên KBNN. Theo đó, dịch vụ công trực tuyến cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ, KBNN đang xử lý hồ sơ, KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán, KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ...

Kho bạc nhà nước Hà Tĩnh “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến

Cán bộ KBNN tỉnh tiếp nhận hồ sơ chứng từ điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến

“Hệ thống dịch vụ công trực tuyến công khai minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát, thực hiện quy trình kiểm soát chi điện tử. Khi ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, kiểm soát chi không phải làm thủ tục giao nhận hồ sơ chứng từ giấy, tránh sai sót, giả mạo chữ ký, mẫu dấu. Qua hệ thống, lãnh đạo KBNN các cấp có thể kiểm tra được tình trạng xử lý hồ sơ, từ đó làm tăng tính trách nhiệm của cán bộ kiểm soát chi trong quá trình thực thi nhiệm vụ” – Phó giám đốc KBNN tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đến năm 2020 sẽ “phủ sóng” 100% đơn vị

Trước những ưu việt mà dịch vụ công trực tuyến mang lại, từ năm 2019, KBNN tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai cung cấp dịch vụ trên diện rộng ở các địa phương trên toàn tỉnh. Chỉ trong tháng 4/2019, KBNN tỉnh đã tổ chức 13 đợt tập huấn cho các đơn vị. Sau khi được tập huấn, tuyên truyền vận động, các đơn vị đều đồng thuận tham gia. Chỉ trong vòng 2 tháng (tháng 5 – tháng 6), toàn tỉnh có 1.065/1.715 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến với 7.644 bộ chứng từ giao dịch. Tổng số tiền giao dịch qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt hơn 396 tỷ đồng.

Kho bạc nhà nước Hà Tĩnh “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến

KBNN tỉnh tập huấn ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cho các huyện, thị, thành phố. Ảnh: Thành Chung

Ông Nguyễn Hồng Lam – Phó trưởng Phòng Kiểm soát chi KBNN Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi phấn đấu hết quý III/2019, toàn tỉnh sẽ có 80% đơn vị tham gia dịch vụ công trực tuyến; trong đó 100% đơn vị thuộc địa bàn thành phố, thị xã sẽ tham gia dịch vụ công trực tuyến. Theo lộ trình, đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 100% các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong kiểm soát thanh toán”.

Để triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến theo đúng lộ trình, KBNN Hà Tĩnh đã và đang phối hợp với nhà mạng Viettel và VNPT để hỗ trợ, cung cấp các điều kiện kỹ thuật cho các đơn vị. Bên cạnh đó, KBNN cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động các đơn vị kịp thời tham gia ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong kiểm soát thanh toán, hướng tới xây dựng KBNN điện tử vào năm 2020.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra

Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong yêu cầu Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra cần tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra, đồng thời nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chiều 9/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng; Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và cho ý kiến một số nội dung thuộc thẩm quyền.
Tập trung GPMB dự án đường sắt tốc độ cao qua Hà Tĩnh

Tập trung GPMB dự án đường sắt tốc độ cao qua Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà yêu cầu các sở, ngành tích cực phối hợp với các xã, phường có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án.
Cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân

Cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân

Cơ quan chuyên môn và các địa phương ở Hà Tĩnh đã mở đợt cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân và cắt giảm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, tạo thuận lợi cho người dân.
[Motion Graphics] Những việc cán bộ, công chức không được làm

[Motion Graphics] Những việc cán bộ, công chức không được làm

Luật Cán bộ, công chức năm 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 quy định 6 nhóm việc cán bộ, công chức không được làm, trong đó có phát tán thông tin sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ quan, địa phương.