Cải cách hành chính ở Hà Tĩnh và vai trò tích cực của lực lượng truyền thông

(Baohatinh.vn) - Các cấp, ngành ở Hà Tĩnh đang nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), trong đó hiện đại hoá nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử là khâu quan trọng. Để thực hiện mục tiêu, các hoạt động tuyên truyền được triển khai thường xuyên, liên tục.

Cải cách hành chính ở Hà Tĩnh và vai trò tích cực của lực lượng truyền thông

Đoàn công tác CCHC Chính phủ kiểm tra thực tế hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh, ngày 16/10. Ảnh: Phúc Quang

Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành với trọng tâm là thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết số 18-NQ/TW, số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, gắn với cải thiện môi trường kinh doanh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện đồng bộ.

Sau hơn 9 tháng thực hiện, Báo Hà Tĩnh đã thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách liên quan đến CCHC; đã xây dựng chuyên mục CCHC trên báo điện tử, đăng tải 450 tin, bài về CCHC trên 2 ấn phẩm báo in và báo điện tử.

Đáng chú ý, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã thực hiện phóng sự “Camera giấu kín” để cảnh báo, chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; thông tin về hoạt động giao dịch tại các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã thông tin những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc cho nhân dân trong giao dịch TTHC, giới thiệu các mô hình, nhân tố mới; phát sóng hơn 350 bản tin, phóng sự ngắn trong chương trình thời sự hàng ngày, xây dựng 6 chuyên đề CCHC.

Cải cách hành chính ở Hà Tĩnh và vai trò tích cực của lực lượng truyền thông

TS. Nguyễn Thị Hà truyền đạt chuyên đề về hoạt động của bộ phận thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các xã, thị trấn trên địa bàn Hà Tĩnh, ngày 24/9. Ảnh: Đình Nhất

Cổng thông tin điện tử tỉnh đã cập nhật hơn 200 tin, bài tuyên truyền về công tác CCHC trên địa bàn tỉnh; duy trì có hiệu quả chuyên mục “Doanh nghiệp hỏi, cơ quan nhà nước trả lời”, “Tư vấn hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp”, “Cải cách hành chính” hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin và kết nối giải quyết các vướng mắc về pháp lý trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Xây dựng Fanpage “Hành chính công Hà Tĩnh” trên mạng xã hội facebook; đăng tải 30 video clip, bài viết thu hút hàng ngàn lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ, ý kiến bình luận. Các sở, ngành, địa phương đã tổ chức phát hành hơn 60 ngàn tờ rơi hướng dẫn các quy định của pháp luật về CCHC, trật tự đô thị, đất đai, nhà ở, kinh doanh, lao động việc làm... Tổ chức trên 90 buổi tập huấn cho trên 15.000 người dân, doanh nghiệp về sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương chú trọng tuyên truyền CCHC, kịp thời cập nhật các thủ tục hành chính và liên kết đến cổng dịch vụ công của tỉnh; đăng tải trên 3.500 tin, bài, văn bản chỉ đạo điều hành về CCHC, tuyên truyền pháp luật để mọi người dân, tổ chức và doanh nghiệp được biết và thực hiện.

Hệ thống truyền thanh cơ sở tiếp tục triển khai các chương trình phát thanh về công tác CCHC, phổ biến pháp luật trên hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền tải kịp thời các thông tin về CCHC đến với nhân dân.

Cải cách hành chính ở Hà Tĩnh và vai trò tích cực của lực lượng truyền thông

Tờ rơi thông tin dịch vụ công trực tuyến

Sau hơn 9 tháng, công tác tuyên truyền đã có tác động tốt tới người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% TTHC có dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 2.213 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp tỉnh và cấp huyện (của 751 TTHC cấp tỉnh, 165 TTHC cấp huyện), 35 dịch vụ công mức độ 3 cho mỗi đơn vị cấp xã trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được triển khai có hiệu quả tại các đơn vị như: Cục Thuế, Cục Hải quan, BHXH tỉnh, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, Sở Y tế.

(Sở TT&TT Hà Tĩnh)

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

Chính phủ sẽ căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp và trên cơ sở đề xuất của địa phương để xây dựng tiêu chí bố trí biên chế cán bộ, công chức xã theo vị trí việc làm và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Sau mỗi nội dung thử nghiệm, các địa phương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của cán bộ, công chức các xã, phường mới trên địa bàn. Cùng với 12 xã, phường được lựa chọn thử nghiệm, các địa phương còn lại cũng tập trung cao cho công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện để vận hành bộ máy mới từ 1/7.
Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Từ ngày 1/7/2025, sẽ chính thức vận hành đơn vị hành chính mới với bộ máy chính quyền 2 cấp. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh đã triển khai những công việc gì để chuẩn bị cho việc vận hành bộ máy mới thông suốt, hiệu quả? Chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trong quá trình triển khai và vận hành bộ máy cấp xã mới, tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan sẽ luôn lắng nghe, xem xét một cách thấu đáo với những đề xuất, kiến nghị chính đáng từ địa phương, tạo mọi điều kiện thuận nhất để các đơn vị hành chính đi vào hoạt động hiệu quả.