Đăng kiểm Hà Tĩnh đề nghị Bộ Tài chính cho tăng giá phí kiểm định

(Baohatinh.vn) - Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh chiều 23/3, Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh nêu việc cần kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tăng giá phí kiểm định phù hợp với tăng trưởng hàng năm của cả nước nói chung và lĩnh vực kiểm định xe cơ giới nói riêng.

dang kiem ha tinh de nghi bo tai chinh cho tang gia phi kiem dinh

Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi làm việc

Về nguyên nhân đề nghị tăng giá phí kiểm định, Công ty Đăng kiểm cho rằng, hoạt động kiểm định là dịch vụ công ích không nhằm mục tiêu lợi nhuận, doanh thu chủ yếu phụ thuộc vào lượng xe hoạt động trên địa bàn tỉnh. Phí, lệ phí dịch vụ được quy định theo khung giá của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, mức thu hiện nay còn thấp trong khi chi phí đăng kiểm cao.

dang kiem ha tinh de nghi bo tai chinh cho tang gia phi kiem dinh

Ông Võ Ngọc Sơn - Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Công ty: Doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất gần 31 tỷ đồng trong khi doanh thu hàng năm đạt khoảng 8 tỷ đồng; do đó, đơn vị không đủ trang trải chi phí...

Ngoài ra, Công ty cũng đề xuất cần có chính sách hỗ trợ cho công tác kiểm định đường thủy hoặc có phương án chuyển lĩnh vực kiểm định phương tiện đường thủy cho Sở GTVT.

Được biết, Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh có nhiệm vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng, phương tiện thủy nội địa và thu phí bảo trì đường bộ. Từ thời điểm chuyển đổi (năm 2010) sang Công ty TNHH MTV do nhà nước làm chủ sở hữu đến nay, công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị ngày càng phát triển, doanh thu ngày càng tăng, vốn, tài sản luôn được bảo toàn và phát triển.

dang kiem ha tinh de nghi bo tai chinh cho tang gia phi kiem dinh

ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ mong muốn biết thêm về tình hình tài sản của đơn vị; mức lương cơ sở áp dụng theo quy định nào…

Giai đoạn 2011 - 2016, Công ty là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương. Kế hoạch thu chi hàng năm được lập kế hoạch và UBND tỉnh chấp thuận. Tình hình tài chính được công khai. Việc sử dụng vốn chủ yếu đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Đến tháng 12/2017, công tác cổ phần hóa Công ty được hoàn thành, đi vào hoạt động.

dang kiem ha tinh de nghi bo tai chinh cho tang gia phi kiem dinh

ĐBQH Trần Đình Gia – Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh: Về công tác kiểm định phương tiện đường thủy, có thể tìm phương án xã hội hóa để đầu tư thay vì chuyển về cho nhà nước thực hiện kiểm định như trước đây.

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho rằng, Công ty có nhiều thuận lợi trong hoạt động, thị trường đầu vào cơ bản ổn định, sau cổ phần hóa đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, mức giá, phí do nhà nước đặt ra nên lợi nhuận không được chủ động, phụ thuộc nhiều yếu tố.

Những kiến nghị liên quan đến công tác kiểm định đường thủy, đoàn sẽ tham mưu những chính sách, tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện. Đồng thời, trên cơ sở kiến nghị của đơn vị, đoàn sẽ có những đề xuất, báo cáo tỉnh và cấp cao hơn để sớm có giải pháp.

dang kiem ha tinh de nghi bo tai chinh cho tang gia phi kiem dinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast