Đào tết ở Nghi Xuân: Kẻ buồn, người vui!

(Baohatinh.vn) - Cùng mong mỏi vào vụ đào tết nhưng trong khi nhiều hộ dân ở xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) rơi nước mắt khi đào nở bung quá sớm thì 120 hộ dân thôn Xuân Sơn, xã Cổ Đạm lại vui mừng vì đào "chọn" đúng thời điểm để ra hoa.

Đào tết ở Nghi Xuân: Kẻ buồn, người vui!

Vườn đào nở sớm của gia đình chị Lan.

Tết Nguyên đán cận kề nhưng nhiều hộ dân thôn 3, thôn 4 (xã Xuân Lĩnh) lại buồn héo hắt khi hoa đào bắt đầu rụng. Với đà này thì vài ngày nữa, đào tết chỉ còn lại “bộ khung”. Chị Hoàng Thị Lan - thôn 4 (xã Xuân Lĩnh) ngậm ngùi: “Chăm chút cả năm, mọi hy vọng dồn vào dịp tết nhưng mới đầu tháng 1, vườn đào nhà tôi có 40 gốc đã ra nụ. Thế rồi gặp nắng, những nụ hoa bung ra, rụng dần”.

Đào tết ở Nghi Xuân: Kẻ buồn, người vui!

Chưa đến tết nhưng hoa đào của chị Võ Thị Tam ở thôn 3 (xã Xuân Lĩnh) đã dần rơi rụng cánh.

Cũng lâm vào cảnh tượng tự, chị Võ Thị Tam - chủ hộ trồng đào ở thôn 3 (xã Xuân Lĩnh) nhìn những cánh hoa rơi lắc đầu ngán ngẩm: “Vụ đào năm ngoái, gia đình thất thu vì hoa nở sớm. Năm nay, tình trạng này lại tái diễn. Đào nở sớm, dù giá thấp nhưng người mua cũng không đoái hoài".

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh Lê Anh Tuấn cho biết: “Toàn xã có hơn 50 hộ dân chuyên nghề trồng đào, tập trung chủ yếu ở thôn 3 và thôn 4. Mỗi hộ trồng từ 40 - 60 gốc đào, mỗi năm cho thu nhập 30 - 40 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay là năm nhuận, thời gian kéo dài hơn mọi năm, hoa đào nở quá sớm nên người trồng đào của địa phương bị thất thu khoảng 80% so với những năm trước”.

Đào tết ở Nghi Xuân: Kẻ buồn, người vui!

Vườn đào ở thôn Xuân Sơn, xã Cổ Đạm đã nở hoa.

Trái ngược với không khí trầm lắng ở Xuân Lĩnh, niềm vui lớn đến với 120 hộ trồng đào tại thôn Xuân Sơn (xã Cổ Đạm) khi cây đào chọn đúng thời điểm để ra hoa. Bây giờ là thời điểm xuất hàng ở “thủ phủ” đào Xuân Sơn nhưng trước đó khoảng 10 ngày, nhiều thương lái đã đến vườn đặt cọc.

Đào tết ở Nghi Xuân: Kẻ buồn, người vui!

Khách hàng tìm đến vườn đào nhà ông Hoàng Ngọc Trà đặt cọc, chờ ngày giao hàng.

Năm nay, nhiều hộ trồng đào ở thôn Xuân Sơn được mùa, thu về hàng trăm triệu đồng. Theo nhẩm tính của người dân, hộ ông Nguyễn Văn Minh thu nhập không dưới 150 triệu đồng; vườn đào 300 gốc của ông Nguyễn Văn Dũng khoảng 250 triệu đồng; đặc biệt là vườn đào của hộ ông Hoàng Ngọc Trà với 400 gốc cho thu nhập lên đến 500 triệu đồng.

“Vụ đào năm 2020 vì trồng ít (120 cây) nên gia đình tôi thu nhập 200 triệu đồng. Năm nay, tôi tăng số lượng hơn gấp 3 nên thu nhập cao hơn nhiều. Đào giống tôi tự sản xuất, công chăm sóc không đáng kể, chỉ khoảng 10 triệu đồng nên doanh thu cũng là lợi nhuận” - ông Trà phấn khởi cho hay.

Đào tết ở Nghi Xuân: Kẻ buồn, người vui!

Đào tết Tân Sửu bắt đầu bán cũng là thời điểm ông Hoàng Ngọc Trà nhân giống đào con.

Theo Bí thư thôn Xuân Sơn Phan Văn Thân: “Năm nay, nhờ áp dụng những biện pháp kiềm chế nên hoa đào nở đúng dịp. Dù mới chỉ mới xuất bán nhưng dự kiến năm nay, doanh thu ở làng đào đạt xấp xỉ 3 tỷ đồng. Đào đẹp, được giá nên người dân trong thôn rất phấn khởi”.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast