Hỗ trợ thanh niên Hà Tĩnh phát triển kinh tế trong mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Dù gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19, song, với sự đồng hành của các cấp bộ Đoàn, nhiều mô hình kinh tế thanh niên ở Hà Tĩnh vẫn được duy trì ổn định và phát triển.

Dịch Covid-19 bùng phát khiến cuộc sống của anh Nguyễn Văn Đoàn (SN 1987, xã Gia Hanh, Can Lộc) - một lao động phổ thông làm việc tại Thái Lan bị đảo lộn. Anh Đoàn phải trở về quê, trong khi dịch bệnh còn kéo dài nên công việc của anh chưa hẹn ngày trở lại.

Hỗ trợ thanh niên Hà Tĩnh phát triển kinh tế trong mùa dịch

Trở về từ Thái Lan, anh Đoàn xây dựng mô hình chăn nuôi.

Trước tình hình đó, được sự động viên, tư vấn của gia đình cũng như đoàn thanh niên cơ sở, anh Nguyễn Văn Đoàn quyết tâm bắt tay vào xây dựng mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Anh Đoàn chia sẻ: “Từ cầu nối và sự hỗ trợ của tổ chức đoàn, tôi đã hoàn thiện thủ tục vay vốn 200 triệu đồng với lãi suất 0% từ chính sách của huyện (hỗ trợ 70%) và tỉnh (hỗ trợ 30% lãi suất). Sau 3 tháng xây dựng, mô hình đã có 5 con bò, 500 con gà, vịt, thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng quy mô".

Hỗ trợ thanh niên Hà Tĩnh phát triển kinh tế trong mùa dịch

Ngoài trồng cam, bưởi, anh Nguyễn Đăng Trang ở thị trấn Đồng Lộc đầu tư mô hình nuôi trai lấy ngọc

Với sự đồng hành của đoàn cơ sở, Huyện đoàn, lực lượng ĐVTN, nhiều thanh niên huyện Can Lộc đã mạnh dạn mở rộng quy mô mô hình kinh tế.

Điển hình như mô hình cam, bưởi không chất hóa học của anh Đào Đình Lợi (SN 1993, xã Sơn Lộc); mô hình nuôi trai lấy ngọc của anh Nguyễn Đăng Trang (SN 1993, thị trấn Đồng Lộc)…

Hỗ trợ thanh niên Hà Tĩnh phát triển kinh tế trong mùa dịch

ĐVTN huyện Can Lộc hỗ trợ anh Đào Đình Lợi bọc túi bảo vệ cho cam, bưởi

Tại Thạch Hà, nhằm giúp thanh niên phát triển kinh tế, Huyện đoàn thường xuyên theo sát, chủ động hỗ trợ các mô hình mở rộng quy mô hoặc hỗ trợ các thanh niên có nguyện vọng thành lập mô hình kinh tế.

Anh Nguyễn Hữu Duẫn (SN 1992) thành lập mô hình kinh doanh giò chả tại xã Lưu Vĩnh Sơn vào đầu năm 2020, cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát ở nhiều nơi trong nước. Thời điểm đó, bản thân anh cũng rất băn khoăn do lo sợ ảnh hưởng dịch bệnh, trong khi số vốn đầu tư bỏ ra lên tới hàng trăm triệu đồng. Dù vậy, với quyết tâm cao cũng như sự hỗ trợ thường xuyên của tổ chức đoàn, sản phẩm được nhiều người tin dùng, mô hình đạt thu nhập ổn định 10-12 triệu đồng mỗi tháng.

Anh Duẫn cho biết: “Các cấp bộ Đoàn hỗ trợ tôi vay vốn 50 triệu đồng lãi suất thấp từ nguồn vốn quỹ giải quyết việc làm Trung ương Đoàn. Khi cần hỗ trợ ngày công, ĐVTN xã đã có mặt trợ giúp nhiệt tình, đồng thời giúp tôi quảng bá sản phẩm để nhiều người biết và tin dùng…”.

Hỗ trợ thanh niên Hà Tĩnh phát triển kinh tế trong mùa dịch

Lễ ra mắt mô hình kinh tế thanh niên của anh Nguyễn Hữu Duẫn.

Được biết, từ đầu năm tới nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã hỗ trợ, tư vấn 69 mô hình kinh tế thanh niên. Tỉnh đoàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp khuyến khích, tạo động lực để thanh niên khởi nghiệp như hỗ trợ vốn vay lãi suất ưu đãi, nâng định mức vay; tập huấn về kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp, tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Cùng với đó, định hướng phát triển các mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh nhà, có giải pháp ứng dụng khoa học kỹ thuật, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương; hỗ trợ ngày công; hỗ trợ mở rộng thị trường đầu vào, đầu ra cho sản phẩm, dịch vụ của các mô hình…

Hỗ trợ thanh niên Hà Tĩnh phát triển kinh tế trong mùa dịch

Đại diện Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc tham quan mô hình nuôi bò của chị Trần Thị Trang tại thị trấn Đồng Lộc

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hoài Nam cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đang tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn chủ động theo dõi, nắm bắt nguyện vọng, đề xuất của các chủ mô hình kinh tế thanh niên để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp, tiếp sức thanh niên phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn do dịch bệnh”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast