“Khoản vay không tính lãi” tiếp sức doanh nghiệp Hà Tĩnh phục hồi sau dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Nghị định 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ được xem là “khoản vay không tính lãi” giúp nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh có thêm thời gian để phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Ngày 28/5/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 34/2022/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2022 (Nghị định 34/2022/NĐ-CP). Đây là một trong những giải pháp của Chính phủ nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19, có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2022.

“Khoản vay không tính lãi” tiếp sức doanh nghiệp Hà Tĩnh phục hồi sau dịch COVID-19

Cán bộ Phòng Kê khai và Kế toán thuế - Cục Thuế Hà Tĩnh là đơn vị đầu mối tiếp nhận, hỗ trợ doanh nghiệp hưởng Nghị định 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ

Sau hơn 4 tháng thực hiện, theo cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh, Nghị định 34/2022/NĐ-CP ra đời đúng lúc, kịp thời, giúp doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có thêm động lực tài chính để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau thời gian dài bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Vừa được gia hạn gần 90 tỷ đồng thuế GTGT của kỳ tính thuế từ tháng 3 - 7/2022, chị Trần Thị Thanh Nhàn - đại diện Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành (Nghi Xuân) phấn khởi chia sẻ: “Giai đoạn này, các ngân hàng đang siết chặt tín dụng nên hoạt động vay vốn của công ty gặp nhiều khó khăn. Được Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế, chúng tôi có thêm thời gian để “gỡ” khó. Khoản tiền thuế được gia hạn chưa phải nộp khá lớn, đây như là một “khoản vay không tính lãi” đối với doanh nghiệp, giúp công ty quay vòng vốn và chi trả những chi phí khác, từ đó phục hồi sản xuất kinh doanh, tăng thêm thu nhập”.

Theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP, đối tượng được gia hạn là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế như: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo…

Cùng với tiền thuê đất trong năm 2022, có 3 loại thuế được gia hạn thời hạn nộp theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP, bao gồm: thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu); thuế TNDN; thuế GTGT, thuế TNCN của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

“Khoản vay không tính lãi” tiếp sức doanh nghiệp Hà Tĩnh phục hồi sau dịch COVID-19

Cục Thuế Hà Tĩnh đã tiếp nhận hơn 540 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP.

Thống kê từ Cục Thuế Hà Tĩnh, đến thời điểm này, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh đã nộp hơn 540 giấy đề nghị gia hạn với tổng số tiền thuế và tiền thuê đất đề nghị gia hạn là gần 250 tỷ đồng. Trong đó, thuế GTGT 227,5 tỷ đồng; thuế TNDN 16,6 tỷ đồng; tiền thuê đất 4,86 tỷ đồng; thuế TNCN 0,096 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp thuế với số tiền lớn như: Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành; Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh; Công ty CP Gỗ MDF Thanh Thành Đạt; Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Nga Sơn; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải; Công ty TNHH Viettel…

Ông Trần Đình Đạt - Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Để được gia hạn theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP, người nộp thuế cần gửi giấy đề nghị gia hạn về cơ quan thuế cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng hoặc theo quý. Trường hợp giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng thời điểm trên thì thời hạn nộp chậm nhất ngày 30/9/2022, cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp giấy đề nghị gia hạn”.

“Khoản vay không tính lãi” tiếp sức doanh nghiệp Hà Tĩnh phục hồi sau dịch COVID-19

Chậm nhất vào ngày 30/9/2022, người nộp thuế phải nộp giấy đề nghị gia hạn về cho cơ quan thuế

Cục Thuế Hà Tĩnh đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế nằm trong đối tượng được gia hạn theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP tiếp cận chính sách. Việc gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2022 thực sự tiếp thêm động lực; giúp doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân trên địa bàn tỉnh chủ động được nguồn tài chính, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, Nghị định 34/2022/NĐ-CP cũng tạo điều kiện, mở ra cơ hội lớn giúp tỉnh Hà Tĩnh thực hiện có hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, phát triển tại địa phương.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast