Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Bùi Văn Ga cho biết, về cơ bản kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vẫn giữ nguyên như năm 2015. Tuy nhiên, Bộ có những thay đổi phù hợp với thực tế hơn như tổ chức các cụm thi, điều chỉnh các đợt xét tuyển.
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga.
Thời gian qua, Bộ đã tổ chức lấy ý kiến từ các trường, sở giáo dục và đào tạo để chuẩn bị ban hành quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2016. Quy chế thi mới sẽ phát huy những mặt tích cực đã đạt được và khắc phục các hạn chế trong kỳ thi, xét tuyển năm 2015.
Các ý kiến đều đánh giá cao việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Kỳ thi đã giảm áp lực cho thí sinh, giảm tốn kém cho xã hội và đảm bảo mục đích vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học.
Theo đó, kỳ thi sẽ vẫn có hai loại hình cụm thi là cụm liên tỉnh do các trường đại học chủ trì và cụm tại các địa phương do các sở giáo dục và đào tạo chủ trì.
Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Bộ chỉ điều chỉnh nhỏ về cụm thi, đó là cho phép thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các tỉnh được linh hoạt trong đăng ký cụm dự thi để thuận lợi hơn cho các em trong việc đi lại, không phải đi quá xa.
Vấn đề xét tuyển được bàn thảo nhiều nhất trước khi hoàn thiện quy chế của kỳ thi này. Bởi, việc cho phép thí sinh được rút ra, nộp vào hồ sơ là một giải pháp nhân văn, đảm bảo quyền lợi của thí sinh rất tốt. Khi biết mình trượt, thí sinh có thể tìm cơ hội trường khác thay vì phải chấp nhận trượt và mất thêm một năm nữa để ôn luyện, thi lại. Nhưng với bất cập của việc xét tuyển như năm 2015 thì Bộ sẽ điều chỉnh theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.
Theo đó, những điều chỉnh tập trung ở vấn đề kỹ thuật trong cách nhận hồ sơ xét tuyển, phương thức xét tuyển thế nào cho phù hợp để không gây lộn xộn, giúp cho thí sinh, xã hội yên tâm, không quá khó khăn trong nộp hồ sơ.
Bộ vẫn đang tiếp tục hoàn tất trong việc lấy ý kiến về xét tuyển. Bởi đây là khâu được nhấn mạnh nhiều nhất và cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Bộ đang gấp rút hoàn tất dự thảo để có thể công bố trong tuần tới. Dự thảo quy chế thi và tuyển sinh sẽ được công bố và tiếp tục lấy ý kiến xã hội. Đặc biệt, quy chế này sẽ có ý kiến của chính những phụ huynh, học sinh.
Không chỉ là đội đầu tiên giải mã thành công câu hỏi ô chữ bí ẩn trị giá 40 điểm, 3 chàng trai đội Trường THCS Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) còn xuất sắc lập kỷ lục điểm số cao nhất tính đến thời điểm hiện tại ở chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2.
Trong bối cảnh thực phẩm bẩn, sữa giả tràn lan trên thị trường, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà trường, phụ huynh ở Hà Tĩnh.
Ở tuổi 13, em Nguyễn Trần Minh Thư - học sinh lớp 7A2, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi đạt điểm IELTS 8.0, trong đó Listening đạt tuyệt đối 9.0.
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các trường học tại Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để khơi dậy, bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.
Với nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo, các trường học ở Hà Tĩnh đã bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy sự nỗ lực học tập, rèn luyện, cống hiến cho học sinh.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, nhiều sinh viên ở Hà Tĩnh lựa chọn học song ngành như một cách để mở rộng tri thức, trang bị kỹ năng và nhân đôi cơ hội việc làm trong tương lai.
Hội thi nhằm tạo sân chơi trí tuệ, bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Anh, góp phần đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học cho cấp tiểu học tại Vũ Quang (Hà Tĩnh).
Để chuẩn bị cho năm học mới 2025 -2026, Trường Hội nhập Quốc tế Ischool Hà Tĩnh tuyển dụng một số giáo viên với số lượng, tiêu chuẩn và kế hoạch như sau:
Kết thúc Hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh Hà Tĩnh năm học 2024-2025, huyện Hương Sơn có 16/18 giáo viên đạt giải, nằm trong top các địa phương đứng đầu toàn tỉnh.
Cô bé Võ Thảo Trúc (Can Lộc, Hà Tĩnh) gây ấn tượng mạnh tại gameshow “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2 với phần thuyết trình đầy cảm xúc, giành trọn 3 điểm 10 từ Ban Giám khảo.
Việc tổ chức kỳ thi thử nhằm tạo điều kiện để học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh kiểm tra kiến thức, kỹ năng, chuẩn bị tốt tâm lý, phương pháp làm bài trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Nhiều trường học tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không đạt chuẩn về cơ sở vật chất, ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh.
Trẻ ở độ tuổi dậy thì với những thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý khiến không ít phụ huynh phải loay hoay với việc giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong giai đoạn “khủng hoảng” này.
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục.
Khác với những thư viện truyền thống, "Thư viện xanh” tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) được tạo nên bởi các sản phẩm tái chế từ nhựa vừa tiết kiệm chi phí, vừa lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
Công trình dãy nhà học tại Trường Mầm non Gia Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh) có quy mô 2 tầng với tổng kinh phí đầu tư 4,5 tỷ đồng, do Agribank Hà Tĩnh II tài trợ.
Nhiều giải pháp mới, kinh nghiệm hay đã được các đại biểu đề xuất, chia sẻ với ngành giáo dục Hà Tĩnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia.
Nguyễn Đình Đức Mạnh và Bùi Ngọc Bảo Châu (lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) là 2 trong 16 đại diện Việt Nam tham gia Chương trình Lãnh đạo Thanh niên năm 2025 diễn ra tại Hoa Kỳ vào tháng 6 tới.
Giải Nhất giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh Hà Tĩnh là động lực để cô giáo Nguyễn Thị Anh (SN 2000) tiếp tục sáng tạo, đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
Giải đua xe đạp mini "Tour de kids" là sân chơi sôi động, hấp dẫn, giúp học sinh Trường Mầm non quốc tế Trung Kiên (TP Hà Tĩnh) có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.
Ngày hội đọc sách được tổ chức tại các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã trở thành hoạt động văn hóa ý nghĩa, góp phần lan tỏa tri thức, bồi dưỡng tâm hồn cho học sinh.
Em Trần Xuân Đức (lớp 8A4, Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein ở TP Hà Tĩnh) làm thí nghiệm với chiếc lọ thuỷ tinh và những viên đá, gạo nhằm truyền tải thông điệp về cách quản lý thời gian trong phần thi thuyết trình tại “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2.
Trường THCS&THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh là cơ sở giáo dục có vai trò đặc biệt, nhưng đang gặp khó khăn trong tuyển sinh nên cần được mở rộng đối tượng đào tạo để duy trì, phát triển.