Các nhà vườn Hà Tĩnh sẵn sàng cung ứng cây xanh phục vụ tết trồng cây

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày nghỉ tết này, các nhà vườn ở Hà Tĩnh vẫn đang tất bật tuyển chọn những cây giống chất lượng để chuẩn bị vận chuyển tới các địa phương phục vụ tết trồng cây Quý Mão 2023.

Từ ngày mồng 4 tết, nhà vườn Đức Thành (thị trấn Cày, Thạch Hà) đồng loạt giao cây cho các địa phương như: Can Lộc, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh... để triển khai tết trồng cây. Bởi vậy, thời điểm này, nhà vườn phải tuyển chọn những cây giống đảm bảo chất lượng, phát triển tốt, không sâu bệnh để chuẩn bị giao cho khách hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Các nhà vườn Hà Tĩnh sẵn sàng cung ứng cây xanh phục vụ tết trồng cây

Nhà vườn Đức Thành tuyển chọn những cây giống chất lượng, chuẩn bị xuất bán ra thị trường.

Anh Trần Văn Quế - Chủ nhà vườn Đức Thành cho biết: “Tết trồng cây năm nay, chúng tôi cung cấp cho thị trường trên 1.200 cây xanh các loại như: xoài, bàng Đài Loan, sấu, mít, bằng lăng… Những loại cây sắp xuất bán đợt này đều đã được nhà vườn ươm và chăm sóc từ 1 – 3 năm. Đối với các dòng cây bóng mát, mức giá từ 200.000 đồng – 500.000 đồng/cây; với các loại cây ăn quả, giá dao động từ 50.000 đồng – 70.000 đồng/cây”.

Cơ sở ươm cây giống của HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp và môi trường Sơn Hàm (Hương Sơn) cũng là một trong những đơn vị chủ lực trong cung ứng cây xanh của Hà Tĩnh. Thời gian qua, HTX đã quy hoạch vườn ươm với các chủng loại khác nhau để có những biện pháp chăm sóc phù hợp. Để tạo khả năng phát triển cho cây, HTX đã tỉ mẩn trong khâu chọn giống, làm đất, bón phân khi ươm và loại bỏ những cây giống không đảm bảo chất lượng.

Các nhà vườn Hà Tĩnh sẵn sàng cung ứng cây xanh phục vụ tết trồng cây

Các loại cây giống được trồng đợt này là: bằng lăng, sao đen, hoa ban, muồng hoàng yến, sấu...

Ông Lê Ngọc Trung – Giám đốc HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp và môi trường Sơn Hàm cho hay: “Phục vụ tết trồng cây năm nay, HTX cung ứng ra thị trường trên 1.500 cây bóng mát gồm: sao đen, hoa ban, muồng hoàng yến, sấu, bằng lăng... Đây là các loại cây đã được ươm từ 2 - 3 năm tuổi, được đánh giá cao về chất lượng và khả năng phát triển.

Thời điểm này, chúng tôi tiếp tục lựa chọn những cây giống không bị sâu bệnh, có bầu dinh dưỡng tốt, đảm bảo để tạo nền tảng cho cây phát triển sau khi trồng. Bắt đầu từ ngày mồng 4 tết, chúng tôi sẽ vận chuyển cây giống đi cho các địa phương Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân… để phục vụ tết trồng cây".

Thời điểm này, công nhân của Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong (xã Phúc Trạch – Hương Khê) đã ra vườn ươm kiểm tra lại chất lượng cây giống và bốc xếp cây lên xe để chở đến cho các đơn vị chuẩn bị trồng cây đầu năm.

Các nhà vườn Hà Tĩnh sẵn sàng cung ứng cây xanh phục vụ tết trồng cây

Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong chuẩn bị vận chuyển cung ứng cho các địa phương phục vụ tết trồng cây.

Theo ông Hà Tiến Dũng – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong: “Để có nguồn cây giống xuất ra thị trường trong mọi thời điểm, đơn vị đã đầu tư kinh phí xây dựng 4 vườn ươm với tổng diện tích trên 10 ha. Phục vụ tết trồng cây Quý Mão, doanh nghiệp chuẩn bị cung ứng ra thị trường hàng nghìn cây giống gồm: sao đen, sấu, bằng lăng, xà cừ, xoài, phi lao… Mặc dù hôm nay mới mồng 2 tết nhưng nhà vườn đã tất bật ra quân sắp xếp, lựa chọn để chuẩn bị vận chuyển cho các địa phương trong tỉnh phục vụ tết trồng cây”.

Được biết, sau khi chuyển số cây giống này đi, Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong lại tiếp tục đầu tư chi phí để ươm số lượng lớn cây giống mới, đảm bảo luôn có cây xanh cung ứng ra thị trường.

Các nhà vườn Hà Tĩnh sẵn sàng cung ứng cây xanh phục vụ tết trồng cây

Cây giống được các nhà vườn tuyển chọn là những cây phát triển tốt, không bị sâu bệnh...

Với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh cây giống, trong quá trình ươm cây, nhiều chủ nhà vườn trên địa bàn Hà Tĩnh đã tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật. Theo đó, các loại cây giống luôn được chăm sóc trong điều kiện môi trường, khí hậu tốt, phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của mỗi dòng cây.

Hiện nay, các nhà vườn đang tỉ mẩn lựa chọn những cây giống phát triển tốt, không sâu bệnh trước khi chuyển cho các địa phương trồng. Để phát huy hiệu quả của chương trình trồng cây đầu xuân năm mới, các địa phương cần phân công người theo dõi, chăm sóc cây xanh theo các biện pháp kỹ thuật mà các nhà vườn đã hướng dẫn. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu khi cây mới được trồng, cần phải có chế độ chăm sóc phù hợp, đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast