Các thông số môi trường tại Formosa đều đã nằm trong quy chuẩn cho phép

(Baohatinh.vn) - Trưa nay (24/2), Viện Công nghệ môi trường (Bộ TN&MT) đã tiến hành báo cáo kết quả giám sát môi trường mới nhất tại Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cùng tham dự.

cac thong so moi truong tai formosa deu da nam trong quy chuan cho phep

Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Viên Công nghệ môi trường đã giám sát hoạt động các hạng mục công trình đang vận hành và vận hành thử nghiệm về nước thải, khí thải, môi trường xung quanh Formosa.

Theo báo cáo, tổ công tác đã tiến hành giám sát về nước thải sinh hóa liên tục hàng ngày 3 mẫu/ngày, vào các thời điểm khác nhau. Qua kiểm nghiệm, đánh giá trong 112 mẫu lấy được từ 1/1 đến 10/2/2017 đều phù hợp tiêu chuẩn QCVN 52 (Quy chuẩn xả thải nước thải công nghiệp gang thép) với các chỉ tiêu về nhiệt độ, PH, BOD5, COD, TSS, tổng dầu mỡ khoáng, tổng Phenol, tổng xyanua, tổng ni tơ, Hg, Cr, Cd.

cac thong so moi truong tai formosa deu da nam trong quy chuan cho phep

Về chất lượng mẫu nước tại trạm quan trắc online, qua kiểm nghiệm, phân tích cho thấy các thông số đều nằm trong khoảng giới hạn cho phép của QCVN 52:2013/BTNMT (cột B) và QCVN 40:2011/BTNMT (cột B). Đối với nước thải công nghiệp sau khi xử lý xong đều xả vào bể chứa trước khi bơm ra môi trường. Qua phân tích cho thấy các thông số cũng đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 52:2013/BTNMT (cột B) và QCVN 40:2011/BTNMT (cột B).

Về kết quả giám sát khí thải, hiện tại Formosa có 1 ống khói của nhà máy điện và 1 ống khói tại xưởng luyện cốc. Qua đánh giá, đối với ống khói nhà máy điện, các thông số đo đạc được đều nằm trong giới hạn cho phép của QC 22:2009/BTNMT, QCVN 19:2009/BTNMT. Đối với ống khói xưởng luyện cốc thông số NOx đều thấp hơn giới hạn cho phép của QCVN 51:2013/BTNMT, QCVN 19:2009/BTNMT (cột B).

cac thong so moi truong tai formosa deu da nam trong quy chuan cho phep

Trong quá trình khắc phục các vi phạm về bảo vệ môi trường, ngoài chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh còn mời các chuyên gia quốc tế tiến hành kiểm tra, xem xét độc lập.

Qua giám sát chất lượng nước, trầm tích đáy và thủy sinh vật tại biển ven bờ khu vực hoạt động của Formosa nhận thấy: chất lượng nước biển, các thông số đo kiểm qua phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT; về trầm tích hàm lượng các thông số phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 43:2012/BTNMT (quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng trầm tích).

cac thong so moi truong tai formosa deu da nam trong quy chuan cho phep

Nước tại các kênh thoát nước mưa bề mặt đều nằm trong giới hạn cho phép

Đối với chất lượng nước tại các kênh thoát nước mưa bề mặt, qua phân tích cho thấy các thông số được đo kiểm đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 08/5/2015/BTNMT.

Qua kiểm tra cho thấy, môi trường không khí xung quanh đều không bị ô nhiễm, nồng độ khí độc đều thấp hơn các giá trị ngưỡng quy định. Tiếng ồn tại các điểm đều nhỏ hơn giới hạn cho phép.

cac thong so moi truong tai formosa deu da nam trong quy chuan cho phep

PGS.TS Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường trao đổi về những thông tin, kết quả giám sát môi trường mới nhất tại Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh

PGS.TS Trịnh Văn Tuyên – Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường cho biết: Hiện nay, công tác khắc phục các công trình bảo vệ môi trường của Formosa đang triển khai rất tốt. Các hạng mục hoàn thành đang hoạt động bình thường. Để hoàn thiện hoàn toàn các công trình bảo vệ môi trường cần phải mất thêm một số thời gian nữa, nhất là dự án hồ sinh học, chuyển hệ thống dập cốc từ ướt sang khô. Hiện, các hệ thống xử lý nước thải công nghiệp, sinh hoạt, sinh hóa đều đang hoạt động rất tốt.

Đánh giá chung hiện nay tất cả các công trình, hạng mục để đi vào vận hành thử nghiệm đã cơ bản xong. Tuy nhiên, Formosa cần phải có sự chuẩn bị chu đáo nhất, cẩn thận nhất, kế hoạch, kịch bản chi tiết về ứng phó với các sự cố và phát sinh chất thải. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục tăng cường giám sát các hoạt động của Formosa. Viện Công nghệ môi trường sẽ tiếp tục thực hiện việc giám sát chặt chẽ hoạt động bảo vệ môi trường tại Formosa, nhất là về khí thải, nước thải, chất thải rắn.

cac thong so moi truong tai formosa deu da nam trong quy chuan cho phep

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đề nghị Formosa lên phương án chi tiết, cụ thể cho việc chạy thử

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cho rằng, qua báo cáo của Viện Công nghệ môi trường cho thấy việc khắc phục các vi phạm về bảo vệ môi trường của Formosa đã đạt được bước tiến dài. Dựa trên những kết quả đó, Formosa cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục bảo vệ môi trường, nhất là dự án hồ xử lý sinh học; sớm làm việc với các cơ quan chuyên môn để hoàn thiện các thủ tục chứng nhận về bảo vệ môi trường.

Về việc vận hành thử nhà máy, Formosa cần lên phương án chi tiết, cụ thể đồng thời phối hợp chặt chẽ với Viện Công nghệ môi trường để đảm bảo các quy chuẩn về môi trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast