Cần bộ phận thường trực giám sát việc khắc phục hậu quả môi trường

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/11, ông Tô Quốc Tuấn - Tổng thư ký Ủy ban công tác Đài Loan của Chính phủ có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về các cam kết của Formosa trong khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tiếp và làm việc với đoàn.

can bo phan thuong truc giam sat viec khac phuc hau qua moi truong

Theo báo cáo, đến nay, Formosa đã cơ bản thi công xong các hạng mục công trình của giai đoạn 1, với số vốn đầu tư trên 10 tỷ USD. Sau sự cố môi trường, Formosa đã khẩn trương khắc phục hậu quả, hoàn thành chuyển 500 triệu USD bồi thường thiệt hại cho Việt Nam; đã thực hiện nghiêm túc kết luận của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà ngày 9/9/2016; cải thiện, vận hành hệ thống xử lý nước thải và khí thải đạt quy chuẩn cho phép. Formosa hiện đã khắc phục 45 vi phạm, tổ giám sát dự án đang kiểm tra việc hoàn thành đối với các hành vi này.

Với các yêu cầu còn lại, Formosa đã có lộ trình thực hiện, trong đó việc thay đổi công nghệ dập cốc dự kiến hoàn thành trước 30/6/2019. Formosa cũng đã hoàn thành xây dựng 16 khu vực lưu giữ chất thải nguy hại cho từng bộ phận, xưởng có phát sinh chất thải nguy hại; quán triệt nhân viên và các nhà thầu phân loại và thu gom chất thải phát sinh đưa vào các kho lưu giữ; không tự xử lý các loại chất thải nguy hại khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

can bo phan thuong truc giam sat viec khac phuc hau qua moi truong
can bo phan thuong truc giam sat viec khac phuc hau qua moi truong

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng thông tin với đoàn công tác một số nội dung liên quan đến công tác khắc phục hậu quả sự cố môi trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương phối hợp kiểm tra, giám sát Formosa xử lý môi trường, nhất là các hoạt động có chuyên môn sâu do tỉnh còn thiếu nhiều thiết bị chuyên dụng, hiện đại để quan trắc, kiểm tra.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Tô Quốc Tuấn - Tổng thư ký Ủy ban công tác Đài Loan của Chính phủ nhấn mạnh: Đoàn công tác sẽ tiếp nhận các ý kiến và tổng hợp chương trình làm việc tại Hà Tĩnh để báo cáo Chính phủ.

Vấn đề sự cố môi trường của Formosa có cả trách nhiệm của Trung ương, địa phương và cả doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, cần phải có những giải pháp thích hợp để dự án tiếp tục vận hành thuận lợi, an toàn với môi trường, tạo được lợi ích lớn cho Hà Tĩnh nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, cần có bộ phận thường trực giám sát việc khắc phục hậu quả môi trường, có cơ chế kiểm tra, đánh giá định kỳ. Đặc biệt, phải yêu cầu Formosa triển khai dự án theo đúng luật pháp Việt Nam, tuyệt đối không nhân nhượng, đặt an toàn môi trường, an toàn cho nhân dân lên trên hết. Bên cạnh đó, tỉnh cần có những biện pháp quản lý thông tin truyền thông, tránh thông tin sai lệch, thất thiệt về tình hình thực tế.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast